Ngày 7/6, Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh có thông tin cảnh báo về việc một số cá nhân giả mạo nhân viên y tế của bệnh viện để tư vấn khám bệnh và mua thuốc qua điện thoại.
Cụ thể, các cá nhân này đã mạo danh, sử dụng đầu số điện thoại lạ, tự nhận là bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh tư vấn sức khỏe, khuyến cáo người bệnh không đến Bệnh viện trong giai đoạn giãn cách xã hội, nên tự mua thuốc tại nhà hoặc hướng dẫn người nhà mua thuốc tại nhà thuốc ngoài Bệnh viện để được giảm giá 50%, hoặc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để bác sĩ mua thuốc và gửi về nhà cho người bệnh...
Sau khi làm việc với các cơ quan chức năng có thẩm quyền và rà soát lại tất cả quy trình tại Bệnh viện, Bệnh viện xác nhận đây là trường hợp lừa đảo, giả mạo nhân viên y tế nhằm mục đích trục lợi.
Vì sự an toàn của người bệnh, Bệnh viện khuyến cáo người bệnh, người nhà cần nâng cao cảnh giác các hành vi lừa đảo, tránh gây ra sự việc đáng tiếc, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và kinh tế người bệnh.
Đăng ký khám bệnh tại Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh.
Hiện Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh vẫn tổ chức khám bệnh cho người ngoại trú, thời gian tiếp nhận làm thủ tục vào 3h từ thứ 2 đến thứ 7.
Khi đến bệnh viện, tất cả người bệnh, người nhà được sàng lọc, phân luồng, khai báo y tế, đo thân nhiệt, không để ca nghi nhiễm, ca Covid-19 xâm nhập bệnh viện.
Nhân viên y tế của khoa Khám bệnh Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh sử dụng số điện thoại cố định tại các phòng khám chuyên khoa, không sử dụng điện thoại cá nhân, chủ động liên hệ người bệnh để tư vấn về tình trạng bệnh, tình hình sử dụng thuốc và nhắc lịch tái khám.
Bệnh viện “không tư vấn chuyển tiền” vào tài khoản cá nhân để mua thuốc cho người bệnh hoặc hướng dẫn người bệnh đến nhà thuốc ngoài Bệnh viện mua để được giảm giá...
Nếu nghi ngờ có bất thường, người bệnh nên liên hệ ngay đến Bộ phận Chăm sóc khách hàng 1900 7178 (trong giờ hành chính) hoặc số điện thoại tổng đài Bệnh viện (028) 3855 4269 (24/7) để được hỗ trợ.
Ngoài ra, người bệnh, người nhà nên chủ động lưu các số điện thoại chính thức của Bệnh viện và số điện thoại phòng khám chuyên khoa mình đã đến khám (được in trên toa thuốc của Bệnh viện). Đồng thời theo dõi, cập nhật thông tin từ kênh truyền thông chính thống của Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh.
Cùng ngày, bác sĩ Phạm Thanh Việt - trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Chợ Rẫy - lên tiếng cảnh báo về việc một số người tự xưng là "bác sĩ" của bệnh viện, gợi ý người bệnh mua thực phẩm chức năng theo chương trình của Bộ Y tế, gây bức xúc trong thời gian qua.
BS. CKII Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Chợ Rẫy.
Cụ thể, gần đây, bệnh viện nhận được một số thông tin của thân nhân người bệnh về việc có nhận được điện thoại của một số người tự xưng là bác sỹ yêu cầu mua thuốc từ chương trình hỗ trợ thuốc của Bộ Y tế. Đa số những cuộc gọi này liên quan đến thực phẩm chức năng.
Theo người nhà bệnh nhân, đối tượng mạo danh rất tinh vi trong các cuộc trao đổi như nêu tên bác sĩ điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy một cách rành mạch khiến cho người bệnh, thân nhân rất dễ bị thuyết phục.
Bác sĩ Phạm Thanh Việt khẳng định, hiện nay, Bệnh viện Chợ Rẫy không thực hiện mô hình thông qua một công ty nào đó cấp thuốc tới nhà cho bệnh nhân. Khi nào bệnh viện làm dịch vụ cấp thuốc tại nhà thì phải giải thích cho người dân rõ và phải có sự đồng ý của bệnh nhân, thân nhân.
Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ cung ứng thuốc cho người bệnh trong trường hợp cần thiết, những trường hợp thuốc hiếm hoặc bệnh viện chưa kịp thời cung ứng thì bác sỹ sẽ có trách nhiệm giải thích cụ thể cho người bệnh.
Do đó, bác sĩ Việt lưu ý, những trường hợp có người gọi điện đến và nói rằng đây là chỉ định của bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy thì đều mang tính chất lừa đảo, vì vậy, thân nhân, bệnh nhân cần cảnh giác.