Mới đây, ông Đ.B.T (ngụ quận 12, TP Hồ Chí Minh) bất ngờ nhận được cuộc gọi từ đối tượng tên Cường (số điện thoại 0369528461) tự nhận là nhân viên Điện lực của Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) thông báo về việc thay đổi phương thức thanh toán tiền điện. Cụ thể người này cho biết từ tháng 11/2024, EVN chỉ nhận thanh toán tiền điện duy nhất qua link, và yêu cầu khách hàng phải tự vào link của EVN cập nhật.
“Ban đầu Cường gọi đến và hỏi tôi về hoá đơn thanh toán tiền điện tháng 12/2024 của gia đình tôi. Sau khi nghe tôi xác nhận đã đóng tiền điện của tháng 12/2024 thì Cường yêu cầu tôi kết bạn Zalo với một nhân viên kỹ thuật tên Nhung (số điện thoại 0388870820), để được Nhung hướng dẫn cập nhật thông tin đã thanh toán tiền điện trên hệ thống của EVN” - ông Đ.B.T chia sẻ.
Sau khi kết bạn Zalo, Nhung thông báo với ông Đ.B.T, hiện điện lực đã chính thức thay đổi phương thức thanh toán tiền điện, chỉ nhận thanh toán duy nhất qua link EVN và khách hàng đã lỡ thanh toán theo hình thức cũ thì phải tự vào link của EVN để cập nhật.
“Nhung gửi cho tôi một đường link và đề nghị tôi nhấp vào đường link này để thực hiện cập nhật nội dung đã hoàn thành thanh toán tiền điện của tháng 12/2024. Cảm thấy nghi ngờ tôi đã chủ động đề nghị ngược lại, nhờ Nhung dựa vào thông tin trên hoá đơn thanh toán mà tôi đã gửi cho Nhung qua Zalo để cập nhật giúp nhưng Nhung từ chối với lý do việc cập nhật khách hàng phải tự làm, nhân viên Điện lực chỉ làm thao tác hướng dẫn” - ông Đ.B.T kể lại.
Mặc dù trước đó Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (EVN) đã đưa ra nhiều cảnh báo nhưng nạn mạo danh ngành Điện để lừa đảo vẫn tái diễn, thậm chí biến tướng với cách thức tinh vi hơn
Liên quan đến vụ việc nói trên, trao đổi với PV Báo Kinh tế & Đô thị, đại diện Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh khẳng định, tất cả các cuộc gọi cho khách hàng bằng các số điện thoại đều là giả mạo, người dân tuyệt đối không được nhấp vào các link lạ mà các đối tượng gửi đến, nếu không hậu quả sẽ rất khó lường.
“Nếu EVN có thông báo đến khách hàng, thì cuộc gọi của chúng tôi sẽ không hiện thị số điện thoại mà là hiện thị số định danh EVNHCMC” - đại diện Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh lưu ý.
Ngoài ra, vị này nhấn mạnh, đúng ngày mùng 2 hàng tháng người dân sẽ nhận được thông báo đóng tiền điện, trong thông báo có hướng dẫn cách đóng tiện điện đúng hạn qua các kênh thanh toán điện tử tin cậy, an toàn như: ứng dụng EVNHCMC, ví điện tử (Payoo, Airpay, ZaloPay, MoMo, ViettelPay, VNpay, VNPTPay, ViMo,…), Internet/SMS/Mobile Banking, website/ứng dụng của các ngân hàng (đặc biệt qua hình thức trích nợ tự động của ngân hàng). Hoặc người dân cũng có thể thanh toán tiền điện trực tiếp tại các điểm giao dịch ngân hàng, các điểm thu cửa hàng tiện lợi 24/7 (B’mart, Circle K, Family mart…), siêu thị điện máy (Thế giới di động, Điện máy Chợ lớn, FPT…), siêu thị Coopmart…
Thời gian gần đây, rất nhiều trường hợp người dân phản ánh về thủ đoạn giả danh nhân viên điện lực. Theo đó, các đối tượng thường thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện. Bên cạnh đó, các đối tượng còn gợi ý truy cập các đường link, App, ứng dụng giả mạo…. Với các thủ đoạn rất tinh vi, đã khiến nhiều người nhẹ dạ cả tin bị mất tiền, thậm chí là mất một khoản tiền rất lớn.
Trước thực tế này, ngành điện cũng đã nhiều lần lên tiếng khẳng định, tất cả là hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản, gây lo lắng cho khách hàng, làm ảnh hưởng uy tín của ngành điện.
Ngoài ra khuyến cáo khách hàng sử dụng điện nêu cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp các thông tin về tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, không truy cập đường link, không cài đặt các ứng dụng lạ, không làm theo hướng dẫn của số điện thoại lạ, tin nhắn không rõ nguồn gốc, các văn bản giả mạo.
Khi nhận được cuộc gọi nghi ngờ mạo danh nhân viên ngành Điện, khách hàng sử dụng điện hãy gọi đến tổng đài của các trung tâm chăm sóc khách hàng trong EVN để được tư vấn, hỗ trợ. Đồng thời luôn tự trang bị cách thức phòng tránh, nhận diện các thủ đoạn để tránh bị lừa đảo.