Thứ 4, 26/06/2024, 16:47 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cam go cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái

Cam go cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái
(Tieudung.vn) - Trong cuộc chiến chống hàng giả, nhái, doanh nghiệp cần mạnh dạn lên tiếng để bảo vệ quyền lợi và tài sản của mình

Theo Chi cục QLTT TP HCM, trong 5 tháng đầu năm 2017, đã kiểm tra 198 vụ liên quan đến lĩnh vực sở hữu trí tuệ (, hàng xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu), trị giá tang vật khoảng 1,5 tỉ đồng, đã phạt hành chính 1,6 tỉ đồng.

Ủng hộ doanh nghiệp lên tiếng

Hàng giả, nhái gây thiệt hại trước hết cho chủ sở hữu hàng thật vì bị mất thị phần, doanh số sụt giảm. Nhưng thực tế, có không ít doanh nghiệp (DN) nạn nhân không dám lên tiếng vì sợ " phụ". Trước tiên là đối tượng làm giả, nhái cập nhật thông tin để đối phó, việc xử lý sẽ khó khăn hơn và lo nhất là bị người tẩy chay. Một bộ phận có phản ứng tiêu cực với thông tin hàng giả là tẩy chay luôn... hàng thật để tránh mua nhầm. Do đó, nhiều chủ thương hiệu trong quá trình phối hợp với cơ quan chức năng bắt hàng giả, nhái nhưng lại nhờ cậy "bảo mật thông tin". Thậm chí, có đơn vị còn không phối hợp với cơ quan chức năng trong việc xác định hàng thật - hàng giả khiến việc xử lý gặp khó khăn. Vì thế, nhiều cơ quan thực thi đã đề nghị nên có quy định buộc DN ngoài quyền lợi còn có nghĩa vụ trong việc chống hàng giả và thông tin đến người tiêu dùng.

Cam go chống hàng giả, nhái - Ảnh 1.

Một thương hiệu giày của Nhật Bản chính thức có mặt tại Việt Nam tháng 3-2017 hướng dẫn phân biệt hàng thật - hàng giả

Tổng kết 10 năm thực thi Luật Sở hữu trí tuệ (2006-2016) của Bộ Khoa học và , dịch vụ giám định sở hữu công nghiệp (kết quả dùng để xác định hành vi xâm phạm bản quyền, thường gọi là ) cho thấy mặc dù cơ sở pháp lý cho việc hóa đối với hoạt động này đã tương đối đầy đủ, đồng bộ song hiện cả nước mới chỉ có một tổ chức giám định sở hữu công nghiệp là Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và mới có 4 giám định viên. Đây cũng là một vấn đề bất cập lớn hiện nay bởi phần lớn các cơ quan thực thi khi xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ còn phải phụ thuộc nhiều vào ý kiến của tổ chức giám định, ý kiến chuyên môn của Cục Sở hữu trí tuệ. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của công tác thực thi quyền sở hữu trí tuệ.

Bớt "dễ dãi" trong mua sắm

Trong các cuộc triển lãm, trưng bày về phân biệt hàng thật - hàng giả, nhái, rất nhiều khách tham quan sau khi được nghe hướng dẫn tỉ mỉ đã phải thốt lên "quá khó để phân biệt". Bởi vì với trình độ khoa học kỹ thuật ngày nay, đặc biệt là trong in ấn, khiến việc sao chép trở nên đơn giản, dễ dàng. Trong nhiều trường hợp, hàng giả dùng bao bì thật (bao bì cũ), hàng hóa bên trong là giả nên người tiêu dùng phải chú ý đến các mép gấp, nút đậy để phân biệt. Khi người tiêu dùng tin tưởng đến tem chống hàng giả thì đối tượng làm giả luôn tem chống giả. Thậm chí, có trường hợp hàng thật không dán tem chống giả nhưng hàng giả lại dán tem chống giả để lòe người tiêu dùng.

Nhưng vì quá khó để phân biệt hàng thật - hàng giả, nhái mà người tiêu dùng chuyển sang dùng thương hiệu khác chưa có thông tin bị làm giả có thể là một sai lầm vì chưa chắc thương hiệu mới không bị làm giả. Nguyên tắc chung của sản xuất hàng giả, nhái khá đơn giản là ăn theo những mặt hàng bán chạy. Không chỉ tại Việt Nam mà ở các nước tiên tiến trên thế giới hàng giả, nhái vẫn tồn tại. Hoạt động này phi pháp nhưng đem lại siêu lợi nhuận nên các đối tượng dùng đủ chiêu để qua mặt cơ quan chức năng, người tiêu dùng. Tại Việt Nam, hệ thống phân phối hàng hóa đa dạng giúp người mua tiện lợi trong mua sắm nhưng cũng khiến hàng giả, nhái trà trộn vào, đặc biệt là tập quán mua hàng khá dễ dãi, không cần giấy tờ để chứng minh giao dịch giúp bên bán dễ dàng "phủi tay" khi xảy ra sự cố.

Vậy nên, người tiêu dùng có thể né hàng giả, nhái bằng việc bớt dễ dãi trong mua sắm, cần tìm hiểu kỹ thông tin hàng hóa và chọn mua sắm tại những nơi có uy tín, có trách nhiệm với người tiêu dùng sau bán hàng. Với những DN mạnh dạn lên tiếng về hàng giả, hàng nhái của hãng, người tiêu dùng nên ủng hộ vì đó là những DN có trách nhiệm với cộng đồng. Khi đã lên tiếng về hàng giả, nhái, DN đồng thời hướng dẫn người tiêu dùng mua được hàng chính hãng thông qua kênh phân phối chính thức, điểm bán hàng tin cậy. Gần đây, nhiều DN có chính sách khen thưởng cho người tiêu dùng phát hiện hàng giả để động viên cũng là cách để gắn kết giữa sản xuất - tiêu dùng.

Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.27707 sec| 817.461 kb