Thứ 3, 19/03/2024, 11:20 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cách bảo vệ ghế sofa khi nhà nuôi "thú cưng"

Cách bảo vệ ghế sofa khi nhà nuôi "thú cưng"
(Tieudung.vn) - Đặt cây cào móng ở vị trí thích hợp, bọc móng cho mèo hay mua đồ bảo vệ nội thất... đều là những giải pháp nhằm hạn chế tối đa những vết trầy xước do móng vuốt của chó, mèo gây ra.

Tại sao mèo lại cào sofa của bạn?

Đánh dấu lãnh thổ

Cách bảo vệ ghế sofa khi nhà nuôi "thú cưng"

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Giống như chó, hành vi cào từ mèo thừa hưởng từ tổ tiên của mình, mang ý nghĩa khẳng định lãnh thổ với các tuyến mùi ở gan bàn chân. Việc này cũng thể hiện sự thống trị của nó trước những “thế lực thù địch” hay các chú mèo nhỏ hơn.

Tuy mùi từ móng của chúng thì bạn không thể nhận biết được nhưng với khứu giác đặc biệt của mình, loài mèo rất dễ dàng phân định rõ ràng.

Vận động cơ bắp

Việc cào móng giúp các cơ bắp của mèo có dịp hoạt động áp lực thấp, kéo căng cơ lưng, vai và chân. Đây được xem như là hoạt động tập thể dục của loài mèo giúp tăng cường sự dẻo dai và linh hoạt trong tứ chi của mình.

Giảm căng thẳng

Ngoài việc vận động cơ bắp, việc cào móng lên đồ đạc còn giúp mèo giải tỏa căng thẳng, kích thích hệ thần kinh và tránh tình trạng “trầm cảm” của thú cưng nhà bạn.

Nhiều nghiên cứu cho rằng, nếu chó mèo không được ra ngoài trong thời gian dài và không được hoạt động sẽ có ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh của chúng và việc cào móng giúp chúng giải tỏa năng lượng tích tụ.

Mài móng gọn gàng

Móng mèo cũng như móng người, khi mài móng lên vật dụng khác, giúp mèo loại bỏ xứng lớp móng vuốt dư thừa hay những móng bị xước.

Bên cạnh đó, cào móng giúp thay móng, kích thích lớp móng non bến dưới thay thế móng yếu sử dụng lâu.

Sau một ngày hoạt động, đi khắp nơi trong nhà thì chân mèo thường rất dơ với số lượng lớp vi sinh vật vướng lại khiến chân ngứa ngáy và việc “hoàng thượng” làm sẽ là tìm chỗ nào hợp lý để cào, đánh tan đi vi sinh vật vướng trong móng.

Thể hiện tâm trạng của bản thân

Thông qua việc cào móng, bạn có thể biết được tâm trạng của Boss nhà bạn. Hành vi cào móng cho thấy mèo đang phấn khích, an toàn và tự tin và thường xuất hiện trong khoảng thời gian khi sắp tới bữa tối, vừa mới ngủ dậy. sắp đến giờ đi chơi hay chuẩn bị gặp… bạn gái/ bạn trai của mình.

Bên cạnh đó, có một số nghiên cứu cho rằng khi cào móng cũng là lúc mèo cảm thấy sợ hãi. Những lúc thế này, mèo sẽ vừa thể hiện bằng cách cào móng tại bất kỳ đâu và vừa kêu meo meo báo hiệu cho chủ nuôi.

Giải pháp giúp mèo tránh xa bộ sofa nhà bạn

Huấn luyện cho mèo từ khi còn nhỏ

Mèo thường bắt đầu cào móng khi chúng bắt đầu cai sữa nên bạn cần huấn luyện cho mèo ngay từ khi chúng còn rất nhỏ.

Những chú mèo lớn hơn vẫn có thể huấn luyện nhưng mất nhiều thời gian hơn, nhất là những chú mèo không được sử dụng những chiếc trụ cào móng trước đó nên việc kiên trì, bình tĩnh cũng phải hết sức nhẹ nhàng

Chọn cây cào móng

Hầu hết người nuôi mèo đều chuẩn bị cây cào móng cho thú cưng của mình. Tuy nhiên, có thể bạn phải thử nhiều lần mới biết được đâu là loại mà thú cưng yêu thích.

Kết cấu của món đồ là yếu tố quan trọng nhất. Một số con mèo thích cảm giác sần sùi của cây cào có đệm, trong khi những con khác thích bìa cứng hoặc dây thừng.

Ngoài ra, một yếu tố khác cần cân nhắc là chiều dọc và chiều ngang của dụng cụ cào móng. Hầu hết mèo thích trụ cào cao, nhưng một số thích bề mặt bằng phẳng ngang mặt đất.

Jackson Galaxy, một nhà nghiên cứu hành vi của mèo, cho biết đồ nội thất có sức hấp dẫn với loài mèo bởi nó không bị đổ khi mèo kéo xuống. Vì vậy, nếu muốn mèo ngưng cào sofa, bạn nên tìm một trụ cào có chân đế nặng và ổn định.

Đặt cây cào móng ở vị trí thích hợp

Ellen Everett, trợ lý giáo sư lâm sàng tại Đại học Thú y thuộc Đại học Georgia (Mỹ), cho biết mèo có xu hướng đánh dấu lãnh thổ ở những khu vực mà chúng được chủ nhân vuốt ve, âu yếm và chơi đùa.

Vì vậy, nếu bạn đặt cây cào móng ở một góc khuất trong nhà, mèo sẽ hiếm khi động vào chúng. Thay vào đó, bạn hãy đặt gần đồ nội thất mà mèo đang làm hỏng để chúng dễ dàng coi đó là vật thay thế.

Không quát mắng thú cưng

Việc bạn trừng phạt thú cưng vì hành vi phá hoại hoàn toàn không có . Mèo không thể kết nối những lời nói hoặc giọng điệu gay gắt của bạn với việc cào đồ đạc. Vì vậy, điều này chỉ khiến con vật cảm thấy lo lắng.

Thay vào đó, hãy thử thưởng cho thú cưng của bạn. Ví dụ, nếu thấy mèo đang sử dụng cây cào móng, bạn có thể cho chúng một phần thưởng nhỏ. Điều này sẽ khuyến khích mèo tiếp tục sử dụng cây cào trong tương lai.

Bảo vệ đồ nội thất

Để bảo vệ đồ nội thất khỏi móng vuốt của mèo, bạn có thể phủ chăn lên khu vực sofa dễ bị mèo cào hoặc quấn dây thừng quanh phần dưới của ghế.

Nếu bạn có ý định mua đồ nội thất mới, hãy nghĩ đến chất liệu mà mèo thích cào. Nếu chúng thích các loại vải sần sùi, hãy chọn những món đồ được làm từ chất liệu mịn hơn, chẳng hạn như nhung hoặc da.

Bọc móng cho mèo

Cách bảo vệ ghế sofa khi nhà nuôi "thú cưng"

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Bạn có thể sử dụng móng giả bằng nhựa để bọc móng cho mèo. Với sản phẩm này, mèo vẫn có thể cào cấu bình thường, tuy nhiên không gây ra nhiều thiệt hại cho đồ nội thất.

Đôi khi, bạn nên nhượng bộ con vật nếu chúng tỏ ra đặc biệt yêu thích một món đồ nào đó. Bằng cách nhường lại một chiếc ghế, bạn có thể cứu những món nội thất khác khỏi nguy cơ bị cào xước

Tags:
4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.50057 sec| 825.93 kb