Thứ 4, 17/04/2024, 04:07 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

4 cách phân biệt giò chả có hàn the đơn giản nhất

4 cách phân biệt giò chả có hàn the đơn giản nhất
(Tieudung.vn) - Thực phẩm chứa chất hàn the vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe ,vì vậy các chị em hãy lưu ý những cách phân biệt giò chả chứa hàn the đơn giản sau đây.

Hàn the là gì? 

Hàn the là tên gọi để chỉ các khoáng chất hay hợp chất hóa học có quan hệ gần giống nha, trong hóa học gọi là Borac. Hàn the có tính sát khuẩn nhẹ, làm cho sản phẩm như chả cá, giò chả, chả lụa…trở nên dai ngon nên hay được các cơ sở chế biến giò chả, cá viên chiên…cho vào để sản phẩm chế biến ra dai và kéo dài thời gian bảo quản và sử dụng.

Nghe thì có vẻ chẳng có độc hại gì, ấy vậy mà sử dụng hàn the có thể gây ngộ độc. Liều từ 5 gram trở lên đã gây ngộ độc cấp tính, có thể dẫn đến tử vong. Dùng với liều lượng thấp có thể gây ngộ độc mạn tính, ảnh hưởng đến gan, thận, gây biếng ăn và suy nhược cơ thể. Khi vào cơ thể, hàn the khó bị đào thải mà tích tụ trong gan, đến khi lượng tích tụ đủ lớn sẽ gây tác hại mãn tính.

4 cách phân biệt giò chả có hàn the đơn giản nhất

Biểu hiện: Gây nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, gây ban đỏ. Chất này cũng gây kích thích dẫn đến trầm cảm, hoặc kích thích màng não. Đặc biệt, khi vào cơ thể, chúng sẽ tích tụ ở gan, rất khó bị đào thải ra ngoài. Khi tích tụ số lượng đủ lớn, chúng sẽ gây tổn thương gan, thoái hóa cơ quan sinh dục, thậm chí vô sinh.

Theo khuyến cáo trên thế giới, trẻ em ăn phải thực phẩm có lượng hàn the 1-2 gr/kg thể trọng sẽ bị tử vong sau 10-12 tiếng. Ở thể trường diễn, trẻ bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển trí não.

Hàn the là chất gây nguy hiểm cho cơ thể con người nhưng vẫn được các chủ cơ sở sản xuất giò chả sử dụng làm chất phụ gia. Vậy cách nhận biết giò chả chứa hàn the là gì?

Nhận biết bằng khứu giác

4 cách phân biệt giò chả có hàn the đơn giản nhất

Bạn hoàn toàn có thể nhận biết giò chả có hàn the hay không bằng khứu giác của mình. Giò sạch sẽ có mùi thơm nhẹ của thịt quyện với lá gói chứ không có mùi thơm nồng như giò lụa đã pha hàn the. Hơn nữa, nếu giò chả có mùi hôi, lá gói khô cũ, dính nhớt vào tay hoặc có triệu chứng nấm mốc là giò chả không được ngon.

Ngoài ra, nếu thấy một khoanh giò có mùi thơm nồng sực lên thì bạn nên thận trọng bởi rất có thể loại giò đó đã được tẩm chất phụ gia hương vị thịt

Kiểm tra bằng thị giác

4 cách phân biệt giò chả có hàn the đơn giản nhất

Giò lụa ngon khi cắt ra sẽ có màu trắng ngà phớt hồng. Bề mặt lát cắt của miếng giò sẽ có nhiều lỗ rỗ do giò làm từ thịt nạc ngon, khi được nghiền thịt sẽ quánh dẻo lại và bọc lớp không khí bên trong nên lúc luộc hoặc hấp giò không khí ấy sẽ nở ra và tìm cách chui ra ngoài tạo ra những lỗ rỗ bên trong khoanh giò.

Nhận biết bằng vị giác

Nếu giò bở, không có mùi thơm, không có lỗ rỗ trên bề mặt thì giò đó đã bị trộn với quá nhiều bột. Còn nếu giò giòn, dai, mịn bất thường thì đã bị pha với hàn the trong khi chế biến.

4 cách phân biệt giò chả có hàn the đơn giản nhất

Chả ngon là khi ăn không bị nát, không bở mà cũng không quá khô cứng. Nếu miếng chả quá bở, ăn không còn vị béo ngậy đặc trưng của thịt, bề mặt không có lỗ rỗ thì tức là trong lúc chế biến thịt đã bị pha lẫn với bột.

Dùng giấy tẩm nghệ

Do hàn the có tính kiềm nên dựa theo các phản ứng hóa học, khi với giấy nghệ sẽ làm cho giấy nghệ chuyển sang màu đỏ. Vì vậy, sử dụng giấy tẩm nghệ được coi là cách nhanh nhất để nhận biết giò chả có hàn the hay không.

4 cách phân biệt giò chả có hàn the đơn giản nhất

Khi sử dụng giấy tẩm nghệ để kiểm tra hàn the, bạn hãy lấy 1 miếng giấy nghệ ấn nhẹ lên bề mặt giò chả đã được cắt ra, quan sát một lúc thấy giấy nghệ chuyển sang màu đỏ thì chắc chắn cây giò đó có chứa hàn the.

Cách chọn giò chả không hàn the

Để mua được giò chả an toàn, người cần tới những cơ sở làm giò sạch, có uy tín, được công bố không có hàn the. Thứ hai, có thể sử dụng que thử dạng giấy để nhận biết giò chả có hàn the hay không khi mua giò chả ngoài chợ.

4 cách phân biệt giò chả có hàn the đơn giản nhất

Một khác, khi mua giò chả, người tiêu dùng có thể cắt riêng ra một miếng nhỏ, sau đó nhỏ 1-2 giọt axit clohydric (HCl) vào mẫu thực phẩm để tạo môi trường. Nếu mẫu thực phẩm có chứa hàn the, giấy nghệ sẽ biến sang màu đỏ. Cường độ màu thu được tỷ lệ với hàm lượng hàn the có trong mẫu. Sau đó, so màu với màu thang chuẩn từ đó biết được hàm lượng hàn the trong mẫu.

Giò ngon khi ăn sẽ có vị thơm ngọt, giòn, mềm, không có cảm giác khô rắn, không bị bã và cũng không bị bở song cần cẩn thận với miếng giò giòn, dai hơn bình thường vì thông thường sẽ bị trộn hàn the.

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.51003 sec| 817.969 kb