Chủ nhật , 08/09/2024, 14:15 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Vương quốc Anh cáo buộc Google độc quyền quảng cáo

Vương quốc Anh cáo buộc Google độc quyền quảng cáo
(Tieudung.vn) - Cơ quan Quản lý Cạnh tranh và Thị trường của Vương quốc Anh (CMA) cho biết, một cuộc điều tra sơ bộ đã kết luận Google đang sử dụng các hành vi phản cạnh tranh trong công nghệ quảng cáo trực tuyến.

Hành vi của Google có thể gây tổn hại cho hàng nghìn nhà xuất bản và nhà tại Vương quốc Anh bằng cách tính phí quá cao, cũng như kìm hãm bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào có thể có, bằng cách thao túng các đấu giá quảng cáo trực tuyến.

Juliette Enser, giám đốc điều hành tạm thời của CMA, cho biết: “Google đang sử dụng quyền lực thị trường của mình để cản trở cạnh tranh trong các quảng cáo mà mọi người nhìn thấy trên các trang web”.

Vương quốc Anh cáo buộc Google độc quyền quảng cáo

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Cơ quan này lo ngại rằng Google đang sử dụng vị trí thống trị của mình ở hai mặt của thị trường, máy chủ quảng cáo của nhà xuất bản và công cụ mua quảng cáo của nhà quảng cáo, để tạo ra lợi thế không công bằng cho sàn giao dịch quảng cáo của mình so với các đối thủ.

Google buộc cung cấp "quyền truy cập độc quyền hoặc ưu tiên cho các nhà quảng cáo sử dụng nền tảng Google Ads" và "thao túng giá thầu của nhà quảng cáo để chúng có giá trị cao hơn khi được gửi vào phiên đấu giá của AdX so với khi gửi vào các sàn giao dịch đối thủ".

Google cũng bị cáo buộc cho phép AdX đấu giá trước trong các phiên đấu giá không gian quảng cáo trực tuyến, mang lại hiệu quả như "có quyền ưu tiên từ chối" khiến các đối thủ có thể không có cơ hội gửi giá thầu.

CMA đang xem xét các biện pháp có thể yêu cầu để đảm bảo Google chấm dứt các hành vi chống cạnh tranh này và sẽ đưa ra quyết định cuối cùng sau khi nhận được ý kiến từ Google.

Dan Taylor, Phó chủ tịch toàn cầu của Google Ads, cho biết: “Cốt lõi của vụ việc này là dựa trên những diễn giải sai lầm về ngành công nghệ quảng cáo. Chúng tôi không đồng ý với quan điểm của CMA và sẽ phản hồi phù hợp”.

Vụ việc này diễn ra khi công ty mẹ của Google,  Alphabet, đang đối mặt với mối đe dọa lớn nhất đối với mô hình kinh doanh của mình trong 26 năm qua.

Vào thứ Hai tới, Alphabet sẽ phải đối mặt với Bộ Tư pháp Mỹ tại tòa án Virginia về những cáo buộc tương tự rằng công ty này thực hiện quyền kiểm soát độc quyền đối với quảng cáo kỹ thuật số.

Vụ kiện này là một phần trong nỗ lực của chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm siết chặt quy định đối với các công ty công nghệ lớn. Trước đó, vào tháng 8, Google đã thua một vụ kiện khác khi bị kết tội độc quyền thị trường tìm kiếm.

Vụ kiện chống độc quyền đối với Google cũng đặt ra những câu hỏi lớn về tương lai của ngành báo chí. Việc Google thống trị thị trường quảng cáo đã khiến nhiều tờ báo phải đóng cửa hoặc bán lại. Bộ Tư pháp cho rằng sự tập trung quá lớn quyền lực trong tay Google đã làm suy yếu đa dạng hóa nguồn tin và gây hại cho người .

Tags:
4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.18334 sec| 772.844 kb