Theo Lao động, nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới cho biết việc thu hồi 11.704 xe Model S, 3, X và Y được thực hiện sau khi cập nhật phần mềm vào ngày 23/10 cho các xe thuộc phiên bản giới hạn 10.3 tự lái hoàn toàn (FSD).
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Dân trí/ Inside EVs
Theo Tesla, FSD là hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến giúp xử lý một số nhiệm vụ lái xe nhưng vẫn không thể thay thế hoàn toàn vị trí người lái.
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, Tesla "đã gỡ cài đặt FSD 10.3 sau khi nhận được báo cáo về việc vô tình kích hoạt hệ thống phanh khẩn cấp tự động" rồi sau đó "cập nhật phần mềm và phát hành phiên bản FSD 10.3.1 cho những xe bị ảnh hưởng".
Động thái thu hồi này xảy ra sau khi NHTSA chất vấn Tesla vào tháng trước rằng tại sao không ban hành một đợt triệu hồi để giải quyết các bản cập nhật phần mềm được thực hiện cho hệ thống hỗ trợ lái xe Autopilot. Từ đó, hãng có thể cải thiện khả năng phát hiện xe khẩn cấp của các phương tiện.
Tesla giải thích rằng sự cố bắt nguồn từ ngắt kết nối giao tiếp phần mềm giữa 2 chip trên bo mạch dẫn đến tạo ra "phát hiện vận tốc đáng ngờ khi xuất hiện các phương tiện khác".
Trước đó, Tesla phải thu hồi một số lượng lớn xe ở Trung Quốc, CNBC dẫn nguồn tin từ hồ sơ quản lý của Cơ quan Quản lý Thị trường Trung Quốc.
Cụ thể, hồ sơ cho thấy công ty xe điện do Elon Musk sáng lập sẽ thu hồi 36.126 xe điện Model S và Model X ở Trung Quốc vì lỗi màn hình cảm ứng. Những chiếc xe này được sản xuất ở Fremont, California, Mỹ trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến 2018 trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc.
Những chiếc xe điện của Tesla có một bộ phận gọi là MCU (bộ phận quản lý đa phương tiện). Đây là bộ phận vận hành màn hình cảm ứng nơi người dùng xem và điều khiển môi trường trong xe, điều hướng, điều hoà, sưởi nhiệt và nhiều tính năng khác của xe.
MCU bao gồm nhiều cảm biến, thiết bị nhớ và các linh kiện kĩ thuật khác. Bộ nhớ trong nhiều thiết bị MCU của Tesla chỉ có “số lượng chu kì ghi thông tin” giới hạn. Điều này đồng nghĩa với việc chúng sẽ hoạt động thiếu ổn định khi đạt đến chu kì ghi/ xoá thông tin thứ 3.000.
Khi thiết bị bộ nhớ hoạt động thiếu ổn định, người dùng có thể gặp hiện tượng màn hình cảm ứng tự ngắt khi lái xe hoặc mất kiểm soát các vấn đề đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường. Đôi khi, người dùng có thể khởi động lại hệ thống song có nhiều người lại không còn có thể sử dụng màn hình cảm ứng trên xe.