Thứ 4, 26/06/2024, 17:55 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Sắp ra mắt công nghệ AI phát hiện cuộc gọi lừa đảo dành cho Android

Sắp ra mắt công nghệ AI phát hiện cuộc gọi lừa đảo dành cho Android
(Tieudung.vn) - Nhằm bảo vệ người dùng Android khỏi nạn lừa đảo qua điện thoại đang ngày càng gia tăng, Google đã phát triển và thử nghiệm tính năng chống lừa đảo mới dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI). Thông tin này được công bố tại Hội nghị nhà phát triển Google I/O diễn ra vào ngày 14/05 vừa qua.

Tính năng mới này sử dụng Gemini Nano, phiên bản rút gọn của mô hình ngôn ngữ lớn Gemini của Google, được thiết kế để hoạt động độc lập và không cần kết nối mạng trên các thiết bị Android. 

Nó sẽ phân tích ngôn từ lừa đảo và các mẫu hội thoại thường gặp trong các cuộc gọi lừa đảo. Người dùng sẽ nhận được cảnh báo ngay lập tức trong quá trình cuộc gọi nếu phát hiện ra những dấu hiệu bất thường.

Sắp ra mắt công nghệ AI phát hiện cuộc gọi lừa đảo dành cho Android

 

Màn hình cảnh báo người dùng khi AI phát hiện ra cuộc gọi đang thực hiện có thể là lừa đảo.

Các ví dụ về những tình huống có thể kích hoạt cảnh báo bao gồm các cuộc gọi từ "đại diện ngân hàng" yêu cầu thông tin cá nhân như mật khẩu hoặc mã PIN thẻ, yêu cầu thanh toán qua thẻ quà tặng, hoặc yêu cầu người dùng chuyển tiền gấp.

Những biện pháp bảo vệ mới này hoàn toàn được thực hiện trên thiết bị, vì vậy các cuộc hội thoại do Gemini Nano giám sát sẽ vẫn ở chế độ riêng tư, theo Google.

Hiện chưa có thông tin cụ thể về thời gian tính năng phát hiện cuộc gọi lừa đảo này sẽ được triển khai, nhưng Google cho biết người dùng sẽ cần đăng ký sử dụng và công ty sẽ cung cấp thêm thông tin "vào cuối năm nay".

Mặc dù cuộc gọi lừa đảo có thể dễ dàng được phát hiện đối với một số người sau nhiều năm các chiến dịch nâng cao nhận thức và hướng dẫn dễ tiếp cận về cách tránh bị lừa, nhưng vẫn luôn tồn tại rủi ro bị mắc bẫy.

Báo cáo của Liên minh Chống Lừa đảo Toàn cầu (Global Anti-Scam Alliance - GASA) vào tháng 10/2023 cho biết, trong 2 tháng trước đó, cứ 4 người thì sẽ có 1 người đã mất tiền do bị lừa đảo hoặc trộm cắp danh tính, tổng số tiền thất thoát lên đến hơn 1 nghìn tỷ USD.

Mặc dù công nghệ này có thể rất hữu ích đối với nhiều người, nhưng khả năng tương thích hạn chế có thể ảnh hưởng đến việc áp dụng rộng rãi. Hiện tại, theo trang hỗ trợ nhà phát triển, Gemini Nano mới chỉ được trang bị trên Google Pixel 8 Pro và Samsung S24 series. Google dự kiến sẽ mở rộng khả năng tương thích trong tương lai để mang lại lợi ích cho nhiều người dùng hơn.

Việc ra mắt tính năng chống lừa đảo mới của Google là một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng AI để bảo vệ người dùng khỏi các mối đe dọa mạng ngày càng tinh vi. Tính năng này hứa hẹn sẽ góp phần giảm thiểu thiệt hại do lừa đảo qua , đồng thời nâng cao nhận thức của người dùng về các thủ đoạn lừa đảo phổ biến.

Tags:
4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.97364 sec| 772.594 kb