Trung Quốc là thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới và cũng là nơi cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc cao cấp. Trong đó, Apple hiện chiếm vị trí dẫn đầu với 52% thị phần điện thoại có giá trên 600 USD, theo sau là Huawei với 33%. Để củng cố vị trí và đối đầu với đối thủ lớn nhất, Huawei đã áp dụng chiến lược giảm giá mạnh mẽ cho các sản phẩm của mình.
Huawei đã giảm giá mẫu Pura 70 Ultra (trình làng vào tháng 4) xuống còn 8.999 nhân dân tệ (1.233 USD) cho phiên bản 1TB, giảm 18% so với giá gốc là 10.999 nhân dân tệ, theo Vmall - cửa hàng trực tuyến chính thức của Huawei. Phiên bản 512GB của Pura 70 Ultra đang được Huawei bán với mức giảm giá mạnh hơn là 20%.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Mate X5, smartphone dạng gập ra mắt vào tháng 9/2023, đang được bán với giá rẻ hơn 2.500 nhân dân tệ so với giá khởi điểm ban đầu là 12.999 nhân dân tệ, tương đương mức giảm giá 19%. Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu CINNO, Mate X5 trở thành điện thoại dạng gập bán chạy nhất tại Trung Quốc kể từ khi ra mắt.
Vào tháng 7, Huawei từng thực hiện đợt giảm giá lên tới 1.000 nhân dân tệ cho dòng Pura 70. Đợt giảm giá mới nhất diễn ra sau khi Huawei bán ra dòng Mate 70 hàng đầu và Mate X6 dạng gập vào tháng 11, nhắm tới việc giành thị phần lớn hơn trên thị trường do Apple và một số đối thủ Trung Quốc thống trị.
Theo công ty tư vấn Canalys, doanh số smartphone cao cấp của Huawei (giá hơn 600 USD) tăng 34% trong quý 3/2024. Điều đó giúp công ty có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến chiếm 33% thị phần smartphone cao cấp ở Trung Quốc, rút ngắn khoảng cách với Apple - tiếp tục dẫn đầu với 52% thị phần.
Tuy nhiên, theo các nhà phân tích tại hãng nghiên cứu TechInsights, dòng Mate 70 mới nhất của Huawei có doanh số bán hàng thấp hơn Mate 60 năm ngoái do bộ vi xử lý yếu hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Theo hãng nghiên cứu Counterpoint Research, tổng doanh số Huawei Mate 70 dự kiến sẽ vượt 10 triệu chiếc trong suốt vòng đời sản phẩm.
Ngành công nghiệp smartphone đã theo dõi chặt chẽ việc phát hành dòng Mate 70 để có thông tin chi tiết về tiến độ phát triển chip của Huawei. Năm ngoái, Huawei khiến cả thế giới ngạc nhiên khi đưa chip Kirin 9000s 7 nanomet, hỗ trợ 5G vào dòng Mate 60 của mình.
Dòng Mate 60 đã khơi dậy lòng yêu nước trong nước, giúp đảo ngược doanh số smartphone đang giảm sút của Huawei, cho phép công ty này cạnh tranh với Apple và các đối thủ địa phương như Xiaomi, Vivo, Oppo.
Ra mắt hồi tháng 4, dòng Pura 70 đã giúp Huawei trở lại top các thương hiệu smartphone hàng đầu Trung Quốc.
Hiệu suất bán smartphone dạng gập của Huawei cũng được các nhà phân tích quan tâm. Theo dữ liệu của Counterpoint Research, Huawei vẫn là nhà cung cấp smartphone dạng gập bán chạy nhất tại Trung Quốc, chiếm khoảng 1/2 tổng doanh số trong nước.
Vào tháng 9, Huawei đã bán ra Mate XT - smartphone gập ba đầu tiên trên thế giới. Cùng với Mate X6 (ra mắt cuối tháng 11), Mate XT có thể sẽ giúp Huawei củng cố vị trí dẫn đầu trong phân khúc này, theo Counterpoint Research.
CINNO cho biết Huawei đã bán được 1,12 triệu smartphone dạng gập trong quý 3/2024, tăng 97% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo CINNO, Mate X5 là nhân tố chính góp phần vào sự gia tăng doanh số này.
Trong quý 3/2024, Huawei chiếm 85% thị phần smartphone dạng gập cao cấp, giá trên 10.000 nhân dân tệ (1.370 USD), tại Trung Quốc, theo dữ liệu của CINNO.
Với các chiến lược giảm giá linh hoạt và sự sáng tạo không ngừng trong sản phẩm, Huawei đang nỗ lực cạnh tranh trực tiếp với Apple để giành lấy thị phần trong phân khúc cao cấp – nơi mà sự đổi mới và hiệu suất là chìa khóa thành công.