Chủ nhật , 19/05/2024, 10:57 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Công nghệ - "vũ khí" lấy lòng “thượng đế”

Công nghệ - "vũ khí" lấy lòng “thượng đế”
(Tieudung.vn) - Gia tăng tiện ích và trải nghiệm khách hàng đang là xu thế tất yếu trong cuộc đua cạnh tranh của ngành tài chính ngân hàng. Trong đó, công nghệ được xem là vũ khí tối tân, chiều lòng được các “thượng đế”.

Tăng trải nghiệm khách hàng

Gia tăng tiện ích và nâng cao trải nghiệm khách hàng đang là xu thế tất yếu trong cuộc đua cạnh tranh của ngành ngân hàng. Thời gian qua, các ngân hàng đã chủ động ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số vào hoạt động, qua đó cung ứng nhiều sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện ích nhằm gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Chuyển đổi số lĩnh vực ngân hàng đã làm thay đổi cách người thực hiện giao dịch ngân hàng, nhanh chóng chuyển từ kênh vật lý sang kênh kỹ thuật số.

Công nghệ - "vũ khí" lấy lòng “thượng đế”

Chuyển đổi số ngành ngân hàng gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. (hình minh họa)

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, hơn 95% tổ chức tín dụng đã triển khai chiến lược chuyển đổi số. Các ngân hàng đều chủ động thúc đẩy đầu tư, ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (ML), xử lý dữ liệu lớn (Big Data)... để tự động hóa quy trình nghiệp vụ, phân tích hành vi, thói quen người dùng, mở rộng hệ sinh thái cung ứng sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Còn chị Mỹ Hạnh (Hà Đông) cũng vui vẻ nói: “Vài năm nay tôi yên tâm ra đường với một chiếc , không cần mang ví, mà vẫn thanh toán được mọi dịch vụ tại cửa hàng tạp hóa, quán ăn đến cây xăng hay siêu thị. Đây là những tiện ích tuyệt vời mà ngân hàng số mang lại”.

Ở khối công ty chứng khoán, tăng trải nghiệm khách hàng được thực hiện thông qua việc xây dựng các app giao dịch nhiều tiện ích, thuận tiện cho việc ra quyết định đầu tư, hệ thống giao dịch trơn tru, bảo mật đã được nhiều công ty chứng khoán triển khai. Trong đó, việc ứng dụng fintech, sử dụng nhiều hơn tính năng trí tuệ nhân tạo… để thu thập thông tin , đánh giá tác động thông tin lên cổ phiếu, phân tích cơ hội đầu tư theo khách hàng, thậm chí hỗ trợ phân tích cơ bản, giúp tự tin ra quyết định hơn.

Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt Nguyễn Phúc Nguyên cho biết, công nghệ không chỉ đóng vai trò hỗ trợ mà đã trở thành nhân tố chính làm biến đổi một cách cơ bản và toàn diện trải nghiệm và cách thức đầu tư của khách hàng. Giờ đây nhà đầu tư không cần phải đến sàn chứng khoán để đặt lệnh như trước, mà có thể giao dịch mọi lúc, mọi nơi với chiếc điện thoại thông minh. “Đối với Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt, các app giao dịch liên tục được nghiên cứu, cải tiến để có thêm nhiều tính năng phục vụ khách hàng. Các hình thức tính phí, công cụ tổng hợp và khuyến nghị, các sản phẩm tự động tối ưu hóa giao dịch hoặc nguồn tiền khách hàng… liên tục thay đổi, cải tiến” – ông Nguyễn Phúc Nguyên .

Thách thức bảo mật thông tin

Chuyển đổi số càng phát triển thì nền tảng và cốt lõi là dữ liệu càng bị đe dọa bởi nhiều yếu tố. Tình hình mất an toàn thông tin trong không gian mạng đang có những diễn biến hết sức phức tạp và trở thành vấn đề nhức nhối trong hiện nay khi mà ngày nay ngày càng có nhiều những trường hợp mất thông tin xảy ra.

Thực tế, hiện nay tình hình thông tin cá nhân bị lộ lọt như số điện thoại, họ tên, địa chỉ, số căn cước công dân, số tài khoản cá nhân của người dân đang rất phổ biến. Bên cạnh đó, người dân còn nhận các thông tin, tin nhắn lừa đảo, các đường link giả mạo,  bị làm phiền vì các cuộc gọi mời chào, giới thiệu các loại dịch vụ khác nhau... 

Theo thống kê của Bộ TT&TT, năm 2023, Bộ này đã nhận được hơn 15.900 phản ánh về trường hợp lừa đảo do người dùng Internet Việt Nam gửi đến qua các hệ thống cảnh báo, trong đó hơn 91% cảnh báo này liên quan đến giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính. Trong đó có 3 nhóm lừa đảo chính bao gồm, giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam.

Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) Trần Quang Hưng cho rằng, số hóa ngành tài chính ngân hàng là xu thế tất yếu, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra đó là thách thức về đảm bảo an toàn thông tin cho khách hàng.

Giám đốc thông tin Công ty Chứng khoán Bảo Việt Nguyễn Phúc Nguyên đồng tình khi nêu quan điểm, trong lĩnh vực chứng khoán, bảo mật là yếu tố mang tính sống còn. Các công ty chứng khoán có đặc thù là dữ liệu realtime (thời gian thực), giao dịch tức thời nên hậu quả nếu xảy ra tấn công sẽ rất khủng khiếp. Khi bắt đầu cung cấp dịch vụ trực tuyến,c ác nhà cung cấp dịch vụ phải xây dựng hàng rào chống tấn công, hàng rào bảo mật.

Chia sẻ về những lo ngại này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, khung khổ pháp lý về giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng; bảo mật thông tin, dữ liệu khách hàng, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát việc ứng dụng công nghệ. Tiếp tục nâng cấp phát triển, tăng cường tính an toàn bảo mật và khả năng tích hợp kết nối của các hạ tầng công nghệ của toàn ngành; khuyến khích các tổ chức tín dụng nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin và kết nối với các đối tác để cung ứng sản phẩm dịch vụ an toàn, tiện ích.

Tags:
4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.25173 sec| 789.484 kb