Thứ 5, 29/08/2024, 13:17 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Chip Neuralink sẽ giúp con người kiểm soát siêu AI

Chip Neuralink sẽ giúp con người kiểm soát siêu AI
(Tieudung.vn) - Elon Musk cho rằng chip Neuralink sẽ là phương án tốt nhất để con người kết hợp và cạnh tranh với hệ thống siêu trí tuệ nhân tạo tương lai.

Trong cuộc phỏng vấn với nhà khoa học Lex Friedman cuối tuần qua, Musk nói ngoài việc cho phép con người vận hành giao diện máy tính đơn giản bằng suy nghĩ của họ, Neuralink sẽ cung cấp cho họ những khả năng đặc biệt.

Chip Neuralink sẽ giúp con người kiểm soát siêu AI

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Futura Science).

Ông cho biết, sau khi sử dụng thiết bị cấy ghép để giao tiếp thì mới thấy được tương tác truyền thống giữa con người và máy tính chậm đến mức nào. Như vậy, Neuralink sẽ là công nghệ thúc đẩy cộng sinh giữa con người và AI trong tương lai.

Musk cũng nhấn mạnh rằng đây là phương án tốt nhất để ngăn AI vượt con người và khiến chúng ta mất kiểm soát.

Ngoài cạnh tranh với AI, tỷ phú Mỹ nói thiết bị Neuralink sẽ có khả năng phục hồi tế bào thần kinh bị thương tổn, giúp những người bị mù và liệt. "Nó cũng có thể giải quyết những vấn đề thần kinh như tâm thần phân liệt hoặc co giật, cũng như cải thiện trí nhớ", ông cho hay.

Neuralink được sáng lập năm 2016 bởi Elon Musk cùng 7 thành viên khác với tham vọng thay đổi thế giới, mở ra tiềm năng thần giao cách cảm. Vào năm 2019, Musk đã từng nói con người sẽ hợp nhất và đạt được cộng sinh với AI. Dù vậy, giới bảo mật lo ngại hệ thống có thể bị hacker tấn công.

Tháng 1/2024, chip đã lần đầu tiên được cấy vào não Noland Arbaugh- người bị liệt tứ chi sống tại Arizona Mỹ. Sau khi cấy chip, người này đã có thể điều khiển chột máy tính bằng suy nghĩ sau vài tuần. Hiện, ca phẫu thuật đang được thực hiện cho người kế tiếp.

Musk khẳng định mục tiêu của Neuralink không chỉ mang đến khả năng sinh hoạt bình thường cho người bị tổn thương thần kinh mà còn giúp cải thiện năng lực tự nhiên của con người. Ông cũng nói rằng: người dùng Neuralink sẽ có khả năng thị giác vượt trội hơn người bình thường trong tương lai.

Tags:
5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.20328 sec| 760.484 kb