Thứ 6, 22/11/2024, 00:00 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Ô tô Trung Quốc nối gót xe máy 'mất hút' ở thị trường Việt: Vì sao?

Ô tô Trung Quốc nối gót xe máy 'mất hút' ở thị trường Việt: Vì sao?
(Tieudung.vn) - Với sự đổ bộ của xe giá rẻ từ Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan…ô tô Trung Quốc dường như đang dần biến mất khỏi thị trường Việt Nam. Đâu là lý do?

Theo số liệu của Tổng cục Hải Quan thì trong tháng đầu tiên của năm 2017, cả nước chỉ nhập khẩu có 94 chiếc xe Trung Quốc, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2016 (560 chiếc) và thấp hơn rất nhiều so với năm 2015 (1.665 chiếc).

Xe nhanh xuống mã và mất giá rất nhiều

Một đặc điểm của Việt Nam là giá xe thường rất cao, gấp nhiều lần thu nhập của người dân, do vậy phần lớn mọi người coi xe là một loại tài sản. Điều này có thể lý giải tại sao hãng xe Toyota được người dân rất ưa chuộng vì sau một thời gian sử dụng, giá trị bán lại của xe vẫn cao ngất ngưởng.

Mô tả ảnh
 Ô tô Trung Quốc rất mất giá khi bán lại. Ảnh minh họa

Anh Nguyễn Duy Thức ở Long Biên mua một chiếc xe Baic 7 chỗ của Trung Quốc năm ngoái với giá 450 triệu, cộng cả phí trước bạ và đăng ký ra biển giá là gần 530 triệu đồng. Dáng xe nhìn hao hao giống Captiva, option đầy đủ, giá rẻ bằng một nửa nên anh khá thích khi bỏ tiền mua.

Nhưng dùng gần 1 năm thì anh bắt đầu thấy chán, bởi xe bắt đầu lộ ra những nhược điểm như đi ồn, nhất là đường xóc, bảng taplo bắt đầu kêu lọc xọc; chất lượng nhựa xuống cấp thấy rõ…và một điểm nữa là thấy ít người giống mình. Do đó, anh quyết định bán. Tuy nhiên, khi mang xe ra showroom thì hầu hết trả giá chưa bẳng một nửa giá mua, lỗ quá nên anh để đi và tìm cách bán sau.

Anh Dương Xuân Giao, chủ một showroom bán xe ở Hà Nội nhận xét, cũng giống như xe máy Trung Quốc hồi những năm 90, ào ào vào Việt Nam chiếm thị phần ở giá rẻ, nhưng khi người nhận thấy xe có chất lượng rất kém, nhanh xuống mã, xe cũ bán lại rẻ nên không mua nữa, thì giờ xe ô tô Trung Quốc cũng vậy.

"Người ít tiền thấy xe có mẫu mã đẹp, tùy chọn nhiều thì mua, dùng một thời gian xuống cấp rất nhanh, phụ tùng thay thế chính hãng thường phải chờ lâu, xe cũ khó bán và mất giá rất nhiều nên không bán được nữa thì nhập về làm gì", anh Giao nói. "Xe Trung Quốc chỉ bán được cho người giàu, dùng hơn năm lỗ đến nửa chiếc xe thì chỉ có người giàu mới dám chơi thôi', anh Giao nói thêm.

Hệ thống bảo hành bảo dưỡng và phụ tùng chính hãng khó kiếm

Theo anh Giao, ngoại thất của xe Trung Quốc hao hao giống với các hãng xe nổi tiếng nên cũng bắt mắt, nhưng các chi tiết khác rất nhanh hỏng, như hệ thống cân bằng điện tử, phanh, các chi tiết điện tử…Những người sở hữu xe Trung Quốc rất vất vả để sửa chữa, bảo hành bởi các đại lý, liên doanh hầu hết đã giải tán, chỉ còn một số đơn vị nhập khẩu xe về Việt Nam.

Mô tả ảnh
 Phụ tùng thay thế rất khó mua cũng là lý do xe ô tô Trung Quốc đang dần biến mất trên thị trường Việt. Ảnh minh họa

Thêm vào đó, để thay thế những thiết bị hỏng hóc, người dùng phải đặt trước rất lâu mới có chứ không có sẵn. Ở Hà Nội thì có thể đến chợ Trời để lùng đồ thay, nhưng những ai ở tỉnh lẻ thì chịu; hoặc phải lên biên giới như Lạng Sơn, Quảng Ninh đặt mua, việc này rất mất thời gian và công sức, chứ không như các hãng xe khác.

Hệ thống bảo hành, bảo dưỡng của từng hãng xe ô tô Trung Quốc tại Việt Nam không có mà hầu hết là các doanh nghiệp phân phối xe ô tô Trung Quốc phải tự mở cửa hàng bảo hành, bảo dưỡng. Đây cũng là điểm gây khó khăn cho chủ sở hữu xe. Vì có rất nhiều hãng xe, loại xe nhập về nên phụ tùng không thể đầy đủ của từng hãng được, mà khách hàng bỏ vài trăm triệu đồng mua ô tô đều trông chờ chính sách hậu mãi, bảo hành, bảo dưỡng xe của chính hãng.

Xe thì mất giá nhanh, các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành chính hãng thì không có, bỏ ra một đống tiền mà 'chuốc' những bất tiện vào người, lại mang danh đi xe Trung Quốc; thêm việc muốn thay thế phụ tùng thì phải đặt mua như các hãng xe sang như vậy, thì xe ô tô Trung Quốc dần 'mất hút' là một điều dễ hiểu, anh Giao kết luận.

Tags:
4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

HDBANK đạt ba giải thưởng tại cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024
(Tieudung.vn) HDBank đã xuất sắc đạt ba giải thưởng danh giá tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết...
 
HDBank khởi động dự án “Tư vấn quản trị ESG và Tài chính bền vững” cùng PwC
(Tieudung.vn) HDBank vừa chính thức hợp tác với PwC, trở thành ngân hàng tiên phong tại Việt Nam triển...
 
Giá ngoại tệ ngày 21/11/2024: USD bật tăng, đạt mức 106,66
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ ngày 21/11/2024, đồng USD tiếp tục đà tăng sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ,...

Giá - Sản phẩm

Giá xăng giảm nhẹ, RON 95 giảm về 20.528 đồng/lít
(Tieudung.vn) Chiều 21/11, liên Bộ Công Thương-Tài chính thông báo về điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, giá...
 
Giá heo hơi ngày 21/11/2024: Tăng giảm trái chiều tại miền Trung và miền Nam
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 21/11/2024, tăng giảm trái chiều tại miền Trung và miền Nam, dao động trong...
 
Giá nông sản ngày 21/11/2024: Cà phê và hồ tiêu quay đầu giảm
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 21/11/2024, cà phê quay đầu giảm, mức giảm khoảng 800 đồng/kg. Hồ tiêu giảm...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.47778 sec| 841.758 kb