Sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán về quê sum họp cùng gia đình, công nhân, công chức trở lại các thành phố lớn làm việc rất lớn khiến việc mua vé tàu, xe tại các tỉnh phía Bắc trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.
Hành khách mệt mỏi khi ngồi chờ xe khách
Theo khảo sát, trong ngày 21/2, hành khách đã tụ tập tại các ngã ba, ngã tư, các cây xăng, quán cơm ven Quốc lộ 1A để bắt xe, không khỏi lo lắng trước việc nhiều xe khách tăng giá vé cao gấp nhiều lần. Ai cũng lỉnh kỉnh những túi, những vali, gương mặt ai cũng bơ phờ, hốc hác, mắt luôn hướng về phía trước để nhìn xe.
Ông Hoàng (ngụ khối Sơn Phong, TP Hội An ), than phiền rằng ông cùng 2 đứa con trai đã đợi hơn 4 giờ nhưng vẫn chưa thấy xe khách của hãng Đ. Nh. đến đón như đã đặt. Chờ mãi đến 12 giờ 15 phút, mới thấy xe họ đến. Thế nhưng, nhà xe lúc này buộc ông Hoàng và 2 con ngồi dưới sàn xe (ông Hoàng đặt vé giường nằm), với giá 900.000 đồng/vé. "Giá vé xe giường nằm vào TP HCM trước Tết chỉ vào khoảng 400.000 đồng. Nay nhà xe lại hét giá lên cao hơn gấp 2 lần mà lại ngồi đất" - ông Hoàng nói.
Đặt xe giường nằm nhưng rất nhiều khách phải ngồi dưới sàn xe
Còn tại ngã 3 Quốc lộ 1A, đoạn chạy qua huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) chị Lan (xã Quảng Nhân, huyện Quảng Xương) cùng em gái ngồi bên cạnh đống đồ chờ xe Bắc - Nam. Chị cho biết, gia đình đi tiễn từ lúc 10h nhưng chờ đến 12h chị vẫn chưa bắt được xe. Mỗi khi thấy xe treo biển Bắc- Nam chạy gần đến, chị lại chạy ra đón nhưng có ít xe dừng lại. Cũng có xe khách dừng lại nhưng người trên xe không thể đứng được nên chị đành phải chờ xe khác.
Chị Mai vào Bình Dương làm công nhân giày da với mức thu nhập hơn 5 triệu đồng/tháng. Đường xá xa xôi, vé tàu, xe ngày tết vừa cao, vừa khó mua nên chị nhẫn nhịn 2 năm mới về thăm nhà 1 lần. Sau vài giờ đứng chờ, vừa mệt, vừa buồn ngủ, không còn kiên nhẫn được nữa: “Có chỗ đứng cũng phải chấp nhận thôi”. Vừa lúc đó, xe khách đi Hưng Yên- Bình Dương dừng lại, dù thấy trên xe đã chật cứng nhưng chị vẫn cố bước lên xe để đứng với giá vé 2 triệu đồng.
Theo tìm hiểu, giá vé xe khách tuyến Hà Nội- TPHCM hầu hết đều tăng, với mức từ 50% đến 70%, tùy từng nhà xe. Ngoài ra, hành khách còn bị chặt chém ở các quán cơm ven Quốc lộ 1A.
Nhu cầu lớn, nhưng số lượng xe thì có hạn nên hành khách dù không muốn cũng phải chấp nhận. Trong khi đó, nhà xe nhồi nhét, tăng tốc rút ngắn thời gian để tăng chuyến (nếu chạy từ Hà Nội đến TPHCM hết 38 giờ/chuyến, nhưng nhà xe tăng tốc giảm xuống còn 33 giờ đến 34 giờ/chuyến) gây nguy hiểm cho hành khách. “Cả năm chúng tôi chỉ dịp tết để làm ăn nên phải chạy hết công suất. Nếu bị phạt cũng chỉ vài triệu đồng, nhưng 1 chuyến xe những ngày “nóng” lời vài chục triệu nên cũng phải chấp nhận thôi”- một nhà xe cho biết.
Tương tự, nhà xe Hoàng Đông limousine chạy tuyến Quán Lào (huyện Yên Định, Thanh Hóa) - Hà Nội ngày thường, giá vé 160.000 đồng/ghế hạng B và 180.000 đồng/ghế hạng A. Tuy nhiên, sau tết, nhà xe đã tăng giá lên 240.000 đồng/ghế hạng B (tăng 50%) và đối với ghế hạng A là 260.000 đồng (tăng 45%).
Xe Hùng Thắng (tuyến Thanh Hóa - Hà Nội) là xe giường nằm, nhưng người dân chỉ được ngồi dù ngày thường, giá ghi trên vé theo niêm yết của nhà nước là 90.000 đồng/người/ghế, còn những ngày lễ, tết, nhà xe thu 150.000 đồng/người. Như ngày mùng 5 tết, nhà xe thu 150.000 đồng (tăng 50%).
Ngoài việc lấy tiền vé cao gấp nhiều lần, nhiều nhà xe lại tìm cách nhồi nhét khách lên xe dù trên xe đã chật kín chỗ ngồi. Cụ thể, ở hàng ghế dưới, mỗi ghế nằm được thiết kế 1 người, nhưng nhà xe xếp 2 người.
Vì vậy, trên mỗi ghế, người nằm trên phải co chân, còn 1 người ngồi dưới khúm núm. Ở giường tầng 2, nhiều ghế nhà xe cũng xếp 2 người. Ở hàng ghế cuối, theo thiết kế là 4 người nhưng nhà xe xếp 7 người. Còn 2 dọc hành lang, hành khách cũng phải ngồi khúm núm.