Bà Vũ Thị Kim Nương - Giám đốc truyền thông Auchan Việt Nam cho biết 15 siêu thị Auchan ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Tây Ninh đang tổ chức khuyến mãi lớn, giảm giá nhiều mặt hàng từ 25% - 50% nhằm chuẩn bị cho việc đóng cửa từ ngày 3/6. Riêng 3 siêu thị Auchan Era (Chung cư Era Town - đường 15B nối dài Nguyễn Lương Bằng, phường Phú Mỹ, quận 7); Auchan Crescent Mall (Trung tâm thương mại, Crescent Mall, 101 Tôn Dật Tiên, Tân Phú, quận 7) và Auchan Hoàng Văn Thụ (431A Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình) vẫn hoạt động bình thường, không có khuyến mãi "đậm" như 15 siêu thị kia.
"3 siêu thị sẽ hoạt động cho tới khi nào việc thương thảo với đối tác mà Auchan nhượng lại hoàn thành. Hiện quá trình đàm phán vẫn đang tiếp diễn và có ít nhất 2 đối tác tham gia thương thảo", Giám đốc truyền thông Auchan Việt Nam thông tin.
Nói thêm về lý do chuỗi bán lẻ tập đoàn hàng đầu Pháp rút khỏi Việt Nam sau gần 5 năm, bà Nương chia sẻ, một phần do kết quả kinh doanh thua lỗ của hệ thống này và Auchan tại Việt Nam cũng chưa tìm được hướng đi, phát triển phù hợp với thị trường Việt Nam. Ngoài ra, tập đoàn mẹ cũng đang thay đổi chính sách, cơ cấu lại nên quyết định rút khỏi các thị trường không tạo ra lợi nhuận.
Người dân TP Hồ Chí Minh tập trung đến siêu thị Auchan Trường Sơn từ rất sớm.
Theo ghi nhận, ngay khi có thông tin Auchan rút khỏi Việt Nam, đồng thời hệ thống siêu thị tổ chức chương trình khuyến mãi "dọn kho" của Auchan đã thu hút một lượng lớn khách hàng đến mua sắm.
Khoảng 8h45 ngày 22/5, siêu thị Auchan trên đường Trường Sơn, quận 10 (TP Hồ Chí Minh) đã có rất đông người dân tập trung phía trước cửa siêu thị. Đúng 9h, nhân viên siêu thị mở cửa, hàng trăm người dân ùa vào bên trong để mua hàng giảm giá.
Nhiều bà mẹ bế cả con để mua bỉm.
Chị Minh Phương (ngụ quận 10) cho biết, nghe thông tin siêu thị Auchan thanh lý hàng hóa nên sáng nay gia đình chị đến đây để “săn” đồ. Chị đã mua rất nhiều thứ như xà bông, nước xả, giấy, kem chăm sóc da trẻ em…
“Xe đẩy chở hàng của tôi đầy rồi. Chồng tôi đang đi lấy xe khác để mua tiếp. Hàng giá rẻ nên tranh thủ mua rồi về dùng dần”, chị Phương nói.
Nhiều sản phẩm trên các quầy kệ của siêu thị Auchan cơ bản đã "sạch bóng".
Nhiều sản phẩm đã bị di chuyển khỏi kệ hàng ban đầu hoặc đang có chương trình giảm giá, nên khách hàng cẩn thận đến các máy kiểm tra giá trước khi mua.
Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ trong khoảng 1 giờ đồng hồ, nhiều kệ hàng hóa đã trống trơn. Nhiều người dân vẫn đang khẩn trương và nhanh tay chọn những sản phẩm khuyến mãi. Lượng khách hàng “đổ” về siêu thị Auchan để gom hàng thanh lý vẫn tiếp tục tăng.
Các xe đẩy nhanh chóng được lấp đầy hàng hóa.
“Tôi nghe nói siêu thị giảm giá sâu tất cả các mặt hàng để đóng cửa nên mình tranh thủ vào mua sắm. Nhưng do khách quá đông nên chờ rất lâu mà vẫn chưa đến lượt. Tuy vậy, không khách nào cảm thấy khó chịu vì vào được là mừng rồi, lại còn mua được hàng giá rẻ”, Bà Tâm mua hàng cho hay.
Quầy tính tiền "vỡ trận".
Nhiều người mệt mỏi ngồi hẳn xuống nền đất chờ thanh toán.
Được biết Auchan Retail bắt đầu hiện diện tại thị trường Việt Nam từ năm 2015 thông qua việc hợp tác với các doanh nghiệp bất động sản để mở chuỗi bán lẻ tại các chung cư. Tính đến nay, chuỗi này có 1.000 nhân viên và 10 tỷ lượt khách mua hàng tại Việt Nam. Dù từng lên kế hoạch đầu tư 500 triệu USD vào thị trường này nhưng kết quả kinh doanh của Auchan không nổi bật. Theo thông tin từ Auchan, doanh thu năm 2018 của hệ thống này tại thị trường Việt Nam là khoảng 45 triệu euro.
Thời gian qua, thị trường chứng kiến nhiều doanh nghiệp bán lẻ rút lui như Maximark, Fivimart hay Shop&Go được bán lại cho Vingroup. Siêu thị Giant cũng đóng cửa.