Thành công của Thế Giới Di Động có lẽ người không kinh doanh cũng nhìn thấy được khi bất cứ nơi đâu và nhất là các thàn phố lớn, nhan nhản hai chuỗi cửa hàng Thegioididong và Điện máy Xanh. Trong đó, tốc độ phát triển của Điện máy Xanh có thể nói là ngoạn mục khi cuối 2010 đầu 1011 mới ra cửa hàng đầu tiên ở TP.HCM, mà nay đã với 117 cửa hàng, có mặt ở tất cả 63 tỉnh thành.
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động, cho biết, tham vọng của công ty là đến cuối năm 2017, Điện máy Xanh sẽ mở thêm khoảng 140 siêu thị lớn và 240 Điện Máy Xanh "mini".
Thu nhỏ, luồn sâu
Theo kế hoạch này, mục tiêu trong năm 2016, Điện Máy Xanh sẽ chiếm 16% thị phần lĩnh vực điện máy với doanh thu 12.000 tỷ đồng. Vào năm 2017, Điện máy Xanh sẽ nâng lên trên 30% thị phần và doanh thu trên 25.000 tỷ đồng, theo ông Tài.
![]() |
Điện máy Xanh thu nhỏ mình lại để thâm nhập vào các khu dân cư. |
Giải pháp để tăng trưởng chuỗi cửa hàng, theo ông Tài, là Điện máy Xanh sẽ thu nhỏ mình lại, thành những cửa hàng "mini", để thâm nhập vào các khu dân cư. Đó là một xu hướng, khi đô thị TP.HCM ngày càng mở ra nhiều khu dân cư sầm uất.
Hiện nay, Điện máy Xanh đang thâm nhập sâu hơn vào thị trường bằng chuỗi cửa hàng Mini. Đây chính là “vũ khí mới” của Thế Giới Di Động trong “tham vọng” chiếm lĩnh thị trường. Việc phát triển Điện máy Xanh theo quy mô nhỏ hơn sẽ giúp MWG dễ dàng hơn trong việc tìm các mặt bằng mới, linh hoạt gia tăng độ phủ, gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt ở các tỉnh thành.
Vươn lên dẫn đầu
Từ giữa năm 2016, MWG bắt đầu triển khai chuỗi Điện máy Xanh Mini với diện tích sàn từ 400 - 500 m2. Để phù hợp với thiết kế nhỏ và linh động, MWG cũng có sự điều chỉnh lại về số lượng các dòng hàng, tập trung vào những sản phẩm đáp ứng cao nhu cầu của người tiêu dùng và có sự linh động điều chỉnh cho phù hợp với từng khu vực, vùng miền.
![]() |
Số lượng cửa hàng ĐMX và ĐMX mini qua các năm. |
Thực tế, thị trường bán lẻ điện máy tại Việt Nam vẫn đang phân tán nhiều hơn so với thị trường bán lẻ thiết bị di động, nên mức độ cạnh tranh trong ngành cũng diễn ra gay gắt. Thị phần bán lẻ điện máy của các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống (cửa hàng mom and pop) chiếm tỷ lệ khá cao. Vào cuối năm 2015, thị phần của các cửa hàng mom and pop chiếm tỷ lệ trên 52,5%, tuy nhiên, đến cuối năm 2016, ước tính thị phần của nhóm này sẽ giảm xuống còn khoảng 44%.Thu nhỏ quy mô từ đại siêu thị sang mô hình cửa hàng mini, Điện máy Xanh đang hướng tới việc thâm nhập sâu vào các khu dân cư, đặc biệt là ở các tỉnh thành, vùng ngoại ô với tham vọng bao phủ toàn thị trường. Việc phát triển theo quy mô nhỏ hơn sẽ giúp MWG dễ dàng hơn trong việc tìm các mặt bằng mới. Hệ thống Điện máy Xanh sẽ linh hoạt trong việc gia tăng độ phủ, gần hơn với người tiêu dùng.
Theo nhận định của các chuyên gia, động lực tăng trưởng thị phần của MWG trong mảng bán lẻ điện máy nhằm giảm mức độ phân mảnh trong ngành bằng việc khai thác thị phần trong tay các cửa hàng bán lẻ truyền thống mom and pop. Theo đà phát triển này, chuỗi Điện máy Xanh sẽ vượt qua chuỗi Nguyễn Kim, dẫn đầu với thị phần 16%. Và trong thời điểm hiện nay, Điện máy Xanh phiên bản mini chính là vũ khí sắc bén giúp MWG tiến nhanh hơn.
Doanh thu của Điện máy Xanh đang tăng lên nhanh chóng. Nếu như năm 2012 doanh thu trung bình tháng của Điện máy Xanh chỉ là 98 tỷ/tháng thì trung bình 4 tháng năm 2016 doanh thu của Điện máy Xanh đã tăng lên con số kỷ lục 850 tỷ/tháng. Dự kiến năm 2017, doanh thu trung bình tháng của Điện máy Xanh sẽ đạt tới con số 2000 tỷ đồng.