Hoa tươi tăng giá từ 30% - 100%
Hoa tươi luôn là sản phẩm mọi người nghĩ đến trong những dịp lễ như Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), bởi đây là món quà truyền thống được mọi người chọn mua để tặng bạn bè, người thân. Theo đó, giá hoa tươi tăng từ 30 - 100% so với những ngày trước đấy.
Trong các ngày cận 20/10, hoa hồng có sức tiêu thụ cao nhất.
Tại một số chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội: Giá hoa cúc bông đơn trắng và vàng dao động từ 80.000 - 100.000 đồng/chục, tăng gấp 2 lần so với giá bán cách đây 2 tuần. Hoa cúc bông chùm bán 30.000 - 35.000 đồng/bó, tăng khoảng 30% từ 10.000 - 15.000 đồng/bó. Lay ơn có giá từ 50.000 - 80.000 đồng/chục, tăng từ 10.000 - 30.000 đồng/chục. Hoa ly 5 tai to có giá từ 180.000 - 250.000 đồng/chục cành tùy chợ; cành nhỏ 3 tai cũng có giá từ 100.000 - 150.000 đồng/chục cành, tăng từ 50.000 - 100.000 đồng/chục tùy loại hoa và tùy chợ.
Hoa hồng nhập từ Đà Lạt bán với giá từ 80.000 - 150.000 đồng/chục bông tùy theo màu và độ tươi đẹp của hoa, tăng gấp 2 lần so với giá bán trước đó. Hoa hồng nhung trồng tại các vùng trồng Hà Nội bông to đẹp có giá 50.000 - 80.000 đồng/chục bông, tăng từ 20.000 - 40.000 đồng/chục bông. Hoa salem giá bán từ 50.000 - 80.000 đồng/bó tùy chợ và tùy hoa, tăng từ 20.000 - 40.000 đồng/bó.
Theo phản ánh của một số tiểu thương, giá hoa tươi tăng mạnh trong dịp Lễ 20/10 năm nay là vì trùng với ngày đầu tháng 9 Âm lịch nên nhu cầu mua hoa tăng mạnh. Đặc biệt, do thời điểm vừa qua lũ lụt hoành hành ở khu vực miền Trung làm gián đoạn giao thông cục bộ. Nhiều chuyến bay và tàu bị hủy do mưa bão, do đó việc nhập khẩu hoa từ Đà Lạt ra Hà Nội gặp nhiều khó khăn, dẫn đến nguồn cung hoa nhập bị hạn chế.
Cùng với đó, các sản phẩm hoa cúc, hoa hồng trồng tại khu vực ngoại thành Hà Nội do thời gian qua gặp nắng nóng kéo dài, hoa kém phát triển nên nguồn cung tại chỗ cũng không nhiều.
Cũng do nguồn cung hoa giảm, giá tăng mạnh nên các lẵng hoa bán trong dịp này cũng tăng mạnh. Hầu hết các lẵng hoa có giá thấp cũng tăng 300.000 đến trên 1 triệu đồng/lẵng. Nếu như những năm trước các cửa hàng hoa có những lãng hoa chừng 150.000 dưới 300.000 thì dịp này rất hiếm.
Theo một số chủ cửa hàng cho biết: Phần lớn hoa kết vào lẵng năm nay là nhập, như hồng, salem, phi yến, cẩm tú cầu, phong lan… Do giá hoa nhập đã tăng nên khó có những lẵng hoa rẻ như mọi năm. Phần lớn mỗi lẵng hoa đắt lên từ 50.000 - 200.000 đồng tùy theo lẵng to hay nhỏ so với cùng kỳ năm trước.
Giảm giá trên 50% để thu hút khách
Quà tặng dành cho phụ nữ ngoài hoa tươi còn có các mặt hàng như hoa sáp, mỹ phẩm, quần áo thời trang, đồ trang sức... những ngày này cũng không kém phần sôi động, nhiều cửa hàng, trung tâm mua sắm đồng loạt tung ra nhiều sản phẩm mới và chương trình hạ giá nhằm thu hút người tiêu dùng mua sắm trong bối cảnh thị trường tiêu dùng ảm đạm do Covid-19.
Set cốc giữ nhiệt hoạ tiết dễ thương.
Chị Lan - nhân viên bán hàng tại một cửa hàng quà tặng trên phố Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Vào dịp 20/10 này, cửa hàng chúng tôi hướng đến những bộ quà tặng có tính thiết thực và phù hợp với nhu cầu khách hàng trong giai đoạn "bình thường mới". Các sản phẩm có lợi cho sức khỏe hay những món đồ dùng trang trí cho gia đình hoặc sản phẩm gia dụng được khách hàng lựa chọn nhiều".
Theo chị Lan, năm nay cửa hàng nhập mới nhiều các sản phẩm có lợi cho sức khỏe như trà hoa cúc, trà hoa hồng, trà nhài, bánh hạnh nhân hay các sản phẩm vòng tay phong thủy.
Một số cửa hàng bày bán cả những bộ quà tặng gia dụng gồm máy xay tiêu, bình xịt dầu ăn và dụng cụ kẹp tạo viên dành cho các mẹ nội trợ và những người yêu thích bếp núc, hay bộ tách cà phê, cốc sứ dành tặng cho các cô nàng công sở.
Để thu hút người tiêu dùng, các cửa hàng làm mới sản phẩm bằng cách tích hợp nhiều sản phẩm và trang trí chúng ngay chính trong hộp quà tặng. Giá bán của mỗi bộ quà tặng trên giao động từ 280.000 - 680.000 đồng/bộ, có thể tùy ý lựa chọn các món đồ riêng lẻ để xếp vào hộp.
"Qua đợt dịch nhiều người có xu hướng ở nhà, họ chăm sóc nhà cửa nhiều hơn và chuyển sang mua sắm các sản phẩm, đồ dùng trang trí", chị Ngọc, một nhân viên tại cửa hàng quà tặng trên phố Trần Thái Tông chia sẻ.
Bên cạnh việc làm mới sản phẩm hiện có, các cửa hàng cũng chạy chương trình giảm giá. Cụ thể, tại một cửa hàng nước hoa ngoại nhập trên phố Cầu Giấy, ngay từ đầu tháng 10, cửa hàng đã áp dụng chương trình "Mùa yêu thương 20/10" nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam giảm giá trên 50% nhiều sản phẩm nước hoa riêng lẻ của nhiều hãng nổi tiếng như Gucci, Dolce & Gabbana, Jimmy Choo, Lancôme...
Bên cạnh đó, cửa hàng cũng áp dụng chiến lược giảm giá bộ sản phẩm các loại nước hoa, hoặc nước hoa combo mỹ phẩm trang điểm hay nước hoa combo mỹ phẩm chăm sóc da nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Các cửa hàng phân phối mỹ phẩm như Coco Shop, Sami Shop, Guardian... cũng đang chạy chương trình khuyến mãi sản phẩm, bộ sản phẩm giảm giá sâu từ 20% như son, bộ trang điểm, dầu gội, sữa tâm... nhân dịp đặc biệt của phái nữ.
Khuyến mại, giảm giá là phương thức kinh doanh được các nhà bán lẻ áp dụng xuyên suốt trong năm, nhưng thời điểm này cũng chính là thời điểm mà người tiêu dùng kỳ vọng mua được hàng với nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn.