Người mẫu rất chuẩn của hãng Suzuki đứng mẫu cho chiếc xe 7c gia đình Ertiga |
Nói một cách thành thực, các người mẫu có phần lấn lướt hơn những chiếc xe mà họ đứng. Trong không gian hội chợ, người của hãng xe và người của các agency (đại lý quảng cáo) cùng các nhiếp ảnh gia đông ngang ngửa với người tham quan.
Không thấy BMW, Hyundai và Thaco khiến cho một số thương hiệu xe khá thu hút giới trẻ như Kia, Mazda, Peugeot đã không có chỗ trình diễn.
Mercedes hầu như đã bão hoà ý tưởng. Họ hướng tới các màu sắc độc đáo và các tiêu chuẩn tinh vi, tuy nhiên những gì đặc biệt thì chúng ta đều đã biết, bởi các nhà phân phối quá mạnh và nhiều ngân sách.
Mercedes Benz chú trọng giới thiệu sâu vào công nghệ và màu sắc độc đáo |
Toyota chiếm gian hàng trung tâm, to đùng và hào nhoáng. Bất chấp những tai nạn liên tục xảy ra gần đây và tai tiếng về những chiếc túi khí bền bỉ, vị tổng giám đốc Toru Kinoshita vẫn cao giọng:
"Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng việc phát triển kinh doanh cần phải hài hòa với sự phát triển bền vững của xã hội. Với mục tiêu dẫn đầu trong an toàn, chúng tôi luôn nỗ lực mang đến những chiếc xe tốt nhất với tính năng an toàn phù hợp nhất cho khách hàng".
Toyota chiếm vị trí lớn nhất ở trung tâm |
Không hiểu ông này có thấy ngượng khi tuyên bố “tất cả các mẫu xe ở đây đều được trang bị những tính năng an toàn từ 4 sao trở lên theo đánh gia của Ủy ban đánh giá xe mới ENCAP”.
Những chiếc xe mang hiệu Toyota đang chạy trên mọi nẻo đường VN đều bị đánh giá thấp bởi vỏ mỏng, thiếu an toàn, và túi khí rất khó nổ dù đủ các loại tai nạn va chạm.
Honda giới thiệu chiếc hatchback Jazz khá xinh xắn, phù hợp với người Việt Nam, nhất là chị em phụ nữ. Nissan ngoài X-trail đang bán rộng rãi thì vẫn tiếp tục đánh bóng chiếc Teana cũng rất đẹp dù đã xuất hiện lâu rồi: máy mạnh, option đầy ắp nhưng khâu làm thị trường còn cần nhiều bổ sung. Không biết các lỗi màn hình đặc trưng của Teana đã được hoàn thiện trong mẫu xe sản xuất năm nay chưa.
Ford vẫn tiếp tục khai thác sâu vào những khả năng tuyệt vời của chiếc Ranger và không cần có thêm bổ sung nào. Trong khi đối thủ cùng đến từ Mỹ - hãng GM Chevrolet giới thiệu chiếc Trailblazer thực sự gây ấn tượng, đặc biệt với người đi xe tương đối thực dụng như tôi.
Tuy nhiên chiếc xe này có rất nhiều điểm tương đồng với chiếc MU-X Limited, kẻ mang nhiều kỳ vọng về doanh số cho hãng xe Nhật Isuzu.
Kỳ vọng mới của GM Việt Nam: Chevrolet Trailblazer |
Hai chiếc xe này cùng máy dầu nhưng chênh lệch khá xa về công suất khi chiếc xe Mỹ mạnh hơn gần gấp đôi số mã lực. Cả hai đều có gắn những chiếc màn hình áp trần khá thừa thãi và vô duyên vào thời điểm Mạng xã hội bùng nổ hiện nay. Các thiết kế nội thất của 2 xe rất giống nhau, nhất là hộp phụ kiện ở khoang hành lý.
Gây ấn tượng chú ý tại hội chợ xe năm nay, ngoài Trailblazer của GM còn phải kể đến những chiếc xe sử dụng động cơ hybrid của Lexus. Nếu không có những chiếc coupe LC500h và sedan LS500h lộng lẫy của hãng xe này, cùng các cô người mẫu châu Âu thì hội chơ xe năm nay sẽ tẻ nhạt biết mấy.
Mẫu xe LC500h với thiết kế mê hoặc thu hút bất kể đàn ông ở độ tuổi nào |
Các hãng xe đem đến khá nhiều hào nhoáng, nhưng nó chưa chắc đã là hiện thực ở thị trường Việt Nam. Chiếc MotorHome của Isuzu hay chiếc crossover XM Concept của Mitsubishi chỉ để xem cho biết. Đừng mơ về nó trong một thị trường đang quá ế ẩm với những khách hàng chỉ mong muốn thể hiện chứ không hề thực dụng.
Mẫu xe crossover XM Concept của Mitsubishi |
Sau gần một tiếng tham khảo hết các gian hàng, tôi không còn gì để xem và khám phá. Suy nghĩ trong đầu là sẽ phải hỏi giá chiếc SUV Trailblazer là bao nhiêu, và cô người mẫu của chiếc Ertiga sao lại đẹp đến thế. Lẽ ra em cần phải lấy chiếc Lamborghini làm nền mới đúng. Rất tiếc thương hiệu đó cùng với những Porsche và Range Rover lại vẫn là những cái tên còn thiếu trong VMS năm nay.
Với rất nhiều dự báo về chính sách thuế và giá xe trong thời gian sắp tới, khi mà chỉ còn 4 tháng nữa là qua năm 2018, người mua sẽ tiếp tục ngập ngừng và không khí chung của các hãng xe là tương đối buồn tẻ. Hội chợ VMS 2017 sẽ kết thúc sau 2 ngày nữa và các chiến dịch giảm giá xe lại được hâm nóng cho mùa giao dịch cuối năm.