Trong dàn siêu xe này có 2 chiếc Lamborghini Huracan LP610-4 vào 10 mẫu xe sang Bentley. Trong đó, có tới 5 chiếc Flying Spur, 2 chiếc SUV Bentayga, 2 chiếc sedan siêu sang Mulsanne 2017 và 1 chiếc GT 2 cửa. Dàn xe này để ngoài trời với điều kiện bảo quản sơ sài ngoài lớp decal bọc bảo vệ bên ngoài.
Trao đổi với Báo điện tử Người đưa tin, lãnh đạo hải quan Hải Phòng xác nhận không có vướng mắc ở lô xe này. Thay vào đó, việc thông quan phục thuộc vào việc doanh nghiệp mở tờ khai hải quan.
Cụ thể trong số 12 xe đủ loại mang thương hiệu Bentley và Lamborghini được công ty TNHH CT- Wearnes Việt Nam nhập về với 01 chiếc trong năm 2016, 09 xe năm 2017 và 02 gần đây nhất trong năm 2018. Tính đến thời điểm tháng 05/2018 đơn vị này đã mở tờ khai cho 05 xe nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Số tiền thuế ước tính cho 5 chiếc xe trên vào khoảng 66 tỷ đồng.
Cũng theo vị này, kể từ thời điểm cuối năm 2017, doanh nghiệp nhập khẩu không hề có một động thái nào để xúc tiến việc thông quan.
Như vậy số phận 07 xe còn lại sẽ được định đoạt bởi lô 05 xe đã mở tờ khai trước đó. Điều kiện cần để tiếp tục mở tờ khai đối với một trong các xe còn lại phụ thuộc vào việc thông quan 05 xe đầu tiên. Nếu đơn vị nhập không không hoàn thành nghĩa vụ thuế 66 tỷ đồng nghĩa 12 xe trên vẫn tiếp tục "bám" cảng Hải Phòng.
12 siêu xe Lamborghini, xe sang Bentley còn "bám" cảng Hải Phòng đến bao giờ? |
Theo anh Nguyễn. T - Chủ doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chia sẻ, nhiều khả năng lô xe này chưa tìm được chủ khi về Việt Nam. Việc lưu lại cảng sẽ chi phí ít hơn thay vì nộp số thuế khổng lồ rồi "rước" xe về showroom chờ khách. Cũng không loại trừ khả năng, số tiền thuế 66 tỷ đồng trên đang vượt quá khả năng tài chính của doanh nghiệp nên đành bất động. Anh T. cho biết thêm.
Khi được hỏi về việc chậm trễ thông quan lô xe trên, đại diện truyền thông của công ty TNHH CT- Wearnes Việt Nam cho biết không nắm được thông tin vụ việc và cho rằng việc này thuộc về bộ phận xuất nhập khẩu.
Thông thường các doanh nghiệp sẽ phải kê khai và làm các thủ tục hải quan không quá 30 ngày kể từ ngày cập cảng nếu không sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan. Với trường hợp lô xe kể trên của CT Wearnes ngoài việc bị phạt hành chính thì với lô xe sang, siêu xe có giá ước tính lên tới gần 300 tỷ đồng thì các chi phí kho bãi, tiền phạt, nợ thuế quả là một con số không hề nhỏ. Còn những thượng đế, họ quan tâm nhiều hơn đến việc những siêu xe trên có "mình đồng, da sắt" hay không khi nằm phơi cảng nắng gió trong điều kiện bảo quản không thể sơ sài hơn. Liệu một ngày đẹp trời, những chiếc xe triệu đô trên đến tay khách hàng chất lượng có còn vẹn nguyên như lúc xuất xưởng???