Trước đó, vào ngày (29/4), Hiệp hội Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Australia (ACCC) đã đề nghị phạt hãng xe Ford số tiền 10 triệu đô la Úc (tương đương 7,55 triệu USD) do đã không thành thật trong việc sửa chữa và thay thế hộp số PowerShift trên 10.500 xe ôtô sản xuất từ năm 2011 đến 2015, trong đó bao gồm Fiesta, Focus và EcoSport.
Chia sẻ về việc này, đại diện Ford Việt Nam cho biết việc Hội Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Australia đề nghị mức phạt trên là chỉ liên quan đến các quy trình của công ty Ford tại Australia và theo luật pháp của Australia, không liên quan đến Ford Việt Nam. Tại thị trường Việt Nam, Ford cho biết hãng xe Mỹ đang thực hiện các biện pháp cải tiến bao gồm việc thay thế côn vật liệu mới nhất cho các xe trang bị hộp số PowerShift, gia hạn bảo hành thêm vào thời hạn bảo hành tiêu chuẩn của xe, với các hạng mục gồm ly hợp, gioăng trục sơ cấp và nâng cấp phần mềm điều khiển hộp số.
Về trường hợp người tiêu dùng Việt Nam là ông Võ Quốc Bình gửi đơn kiện công ty Ford Việt Nam về sự cố lỗi hộp số trên chiếc Ford Focus và không được bảo hành thỏa đáng từ đại lý của Ford ở TPHCM, Ford Việt Nam cho biết vụ việc mà ông Bình theo đuổi là trường hợp riêng biệt, không liên quan đến vấn đề này và công ty vẫn đang nỗ lực giải quyết vụ việc.
Chiếc Ford Focus của ông Võ Quốc Bình, người đã đệ đơn kiện Ford Việt Nam vì lỗi hộp số Powershift. Ảnh: Hoa Kim Cuong.
Được biết, ông Võ Quốc Bình đã gửi đơn kiện công ty Ford Việt Nam bằng đường bưu điện đến TAND thành phố Hải Dương, nơi Ford Việt Nam đặt trụ sở chính, và TAND quận Thủ Đức hồi đầu tháng 3/2018. Ông Bình cũng gửi đơn đến Hội bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM, Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải.
Tới nay, vụ việc này vẫn chưa có diễn biến đáng kể. Trên trang facebook cá nhân, ông Bình vẫn tiếp tục kêu gọi, tập hợp những người sử dụng xe Ford gặp lỗi hộp số PowerShift để gây ảnh hưởng tới Ford Việt Nam.
Hộp số PowerShift trên một số dòng xe Ford tại Việt Nam không phải là lần đầu tiên bị phàn nàn về chất lượng, loại hộp số này từng bị nhiều người dùng phàn nàn do thường xuyên gặp sự cố, trong đó nhiều nhất là Ford Focus đời 2012 đến khi có phiên bản hiện tại.