Khung cảnh tấp nập trong một hội chợ Auto Show tại Việt Nam. |
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, người Việt đã chi 2,33 tỷ USD nhập khẩu 113.567 ô tô nguyên chiếc từ 12 nước trong năm 2016.
Trong đó, riêng nhập khẩu ô tô từ Thái Lan đã đạt 34.336 chiếc (hơn 30% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này) với giá trị là 640,75 triệu USD. Với sự bứt phá này, Thái Lan đã vượt Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất vào Việt Nam. Tính trung bình cứ 3 xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu năm 2016 thì có 1 xe đến từ Thái Lan.
Người Thái vẫn giữ vững vị trí này sau 2 tháng đầu năm nay với 5.714 chiếc, giá nhập trung bình 19.307 USD, tương đương 440 triệu đồng/chiếc, chưa tính các loại thuế và phí.
Indonesia chiếm vị trí số hai với hơn 3.108 chiếc ô tô nhập vào VN chiếm tổng giá trị hơn 53,5 triệu USD, gần bằng số ô tô của quốc gia này nhập vào Việt Nam cả năm 2016. Như vậy, chưa tính thuế và lệ phí, giá xe nhập từ Indonesia trung bình khoảng 17.231 USD, tương đương 390 triệu đồng/chiếc.
Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, sở dĩ có sự biến động lớn về số lượng xe nhập khẩu từ các nước ASEAN là do Hiệp định thương mại ASEAN có hiệu lực từ ngày 1.1.2017.
Theo lộ trình thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu ôtô từ khu vực ASEAN đã giảm từ năm 2017 giảm về 30% và đến năm 2018 về 0%.
Bên cạnh đó, theo Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt mới, các dòng xe có dung tích dưới 1,5 lít từ 1/7/2016 giảm từ 45% xuống 40% và xuống 35% trong năm 2017. Dòng xe có dung tích từ 1,5 đến 2 lít giảm về 40%.
Cùng với thuế nhập khẩu được xoá bỏ, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm đã tạo ra lợi thế lớn cho các nhà xuất khẩu xe của ASEAN. Dự báo, năm 2018, Việt Nam được nhận định sẽ trở thành thị trường lớn của các dòng ôtô giá rẻ từ thị trường này.
Hiện tại xe con nhập từ Ấn Độ vào Việt Nam có giá rẻ nhất, dưới 100 triệu đồng (chưa tính thuế và phí). Tuy nhiên, do nằm ngoài khối ASEAN, giá thành xe hơi từ Ấn Độ vẫn cao hơn các thị trường khác. Trong khi lượng xe nhập từ Trung Quốc tiếp tục sụt giảm mạnh, chỉ còn hơn 450 chiếc trong hai tháng đầu năm nay với mức giá trung bình hơn 37.700 USD/chiếc, chủ yếu là dòng xe tải nặng, xe đầu kéo.
Với chất lượng xe trong khư vực ngày càng được nâng cấp, cải thiện và chỉ còn hơn 9 tháng nữa thôi để mua được chiếc xe nội khối với mức thuế 0%, người tiêu dùng hãy giảm bớt cơn say để chờ xem thì trường sẽ có rất nhiều biến động.