Simson vốn là một công ty tổng hợp của Đức sản xuất nhiều sản phẩm, gồm các vũ khí cầm tay, ôtô, xe đạp và xe máy. Ảnh chiếc 1989 Simson S51 B2-4 được rao bán trên một trang thương mại của nước ngoài với giá chỉ 1.300 Euro (35 triệu VNĐ).
Trong giai đoạn từ 1955-1990, Simson đẩy mạnh các mẫu xe máy hai thì. Bắt đầu từ năm 1980, phiên bản Simson S51 bắt đầu ra đời, kế nhiệm mẫu xe S 50 trước đó. Ảnh nhìn từ phía bên xe vẫn còn rất nguyên vẹn.
Tuy nhiên Simson S51 trở lại với dạng động cơ đơn thì dài và có công suất đầu ra 3,7 mã lực. S 51 được Simson sản xuất dưới rất nhiều kiểu cách khác nhau và duy trì mãi tới năm 1990. Cận cảnh bình xăng thuôn dài dung tích 8,7 lít với dòng thương hiệu Simson không khỏi khiến nhiều người thổn thức.
Sau thời kỳ giao lưu với các nước xã hội chủ nghĩa vùng Đông Âu rộ lên, Simson được du nhập vào thị trường Việt và trở nên quá đỗi quen thuộc với những tay chơi có đời sống khá giả ở miền Bắc Việt Nam. Ảnh cặp phuộc nhún và vành bánh trước của xe.
Cho đến nay, Simson S 51 vẫn được các dân chơi xe ở Việt Nam săn tìm và sưu tầm. Trong khi đó ở đâu đó vùng miền núi phía Bắc, Simson thậm chí vẫn là những “cỗ máy” dã chiến chạy trên những cung đường khúc khuỷu. Ảnh đèn xi-nhan tròn nhô ra hai bên.
Vào thời hoàng kim, Simson ở Việt Nam chính là biểu tượng của sự giàu có, chỉ có hội con nhà giàu, có bố mẹ đi xuất khẩu lao động hay gia đình có tiền mới có thể mùa xế nổ này. Ảnh đồng hồ 1989 Simson S 51.
Trên đường đi, Simson tạo ấn tượng với người xung quanh bởi tiếng nổ pô rền rã và làn khói trắng nghi ngút phụt ra. Sự ồn ào kiêu hãnh của Simson đến mức có người ví Simson chẳng khác nào loại cường kích phi cơ, bởi tiếng nổ vang của nó lúc đó quá lớn khiến ai cũng phải chú ý.
Điều đặc biệt của Simson so với đối thủ Honda Cub lúc bấy giờ là, Simson không phải dạng “đồ chơi” dành cho người lớn tuổi hay các thiếu nữ mà chính là loại xế nổ dành cho các tay chơi, các thanh nhiên. Ảnh thanh tay lái của S 51 có phần bong tróc qua thời gian nhưng có thể phục chế lại dễ dàng.
Cận cảnh chắn bùn trước của xe.
Những năm 1990, những anh chàng lái chiếc Simson đi kèm với đeo đồng hồ SK, đội mũ cối chắc chắn sẽ làm say lòng phái đẹp.
Dù không chống nổi “cơn bão” xe Nhật Bản ở thị trường Việt, nhưng công bằng mà nói với nhiều người dân Việt, Simson xứng đáng là một hồi ức, một thời để nhớ. Cận cảnh động cơ xe.
Tới nay, vẫn nhiều săn tìm sưu tầm, phục chế Simson, nhất là như mẫu Simson S 51 này, thì người mua được chỉ cần tân trang chút đỉnh là có được một con xế nổ mang theo cả “bầu trời hoài niệm” làm nhiều người thổn thức.