Mẫu CR-V thế hệ V ra mắt tháng 1/2018 tại Việt Nam |
Với mức giá chính thức công bố đầu tháng 1/2018 dành cho chiếc CR-V thế hệ mới, từ 1,136 đến 1,256 tỷ đồng, vượt xa mức giá dự kiến ban đầu, Honda Việt Nam đã dội cho khách hàng một gáo nước lạnh.
Theo thông tin chính thức từ Honda Việt Nam, Honda CR-V phiên bản E có giá 1,136 tỷ đồng và Honda CR-V phiên bản L có giá tới 1,256 tỷ đồng. Với mức giá này, CR-V trở thành chiếc xe đắt nhất trong phân khúc crossover - dòng xe dành cho gia đình rất đươc ưa chuộng tại Việt Nam.
Chỉ trước đó 2 tháng, vào ngày 13/11/2017, giới thiệu về chiếc Honda CR-V thế hệ thứ 5 mới 2018 chuẩn bị ra mắt, Honda Việt Nam cho biết giá bán lẻ đề xuất dự kiến dưới 1,1 tỷ đồng và thời điểm bán hàng dự kiến vào tháng 1 năm 2018.
Honda không phải lần đâu tiên hứa lèo, chắc nhiều người còn nhớ thời điểm 2006 khi đó Honda chuẩn bị ra mắt chiếc Honda Civic với những dự báo sẽ tạo ra cuộc cách mạng về giá xe ô tô tại Việt Nam. Nhưng sau đó giấc mơ hoá ra không có thật, nó vẫn chỉ là giấc mơ.
Tuy giá bán tăng cao, nhưng các tiêu chuẩn trang bị và tính năng lại bị Honda VN cắt giảm thô bạo so với phiên bản cùng loại tại thị trường Thái Lan.
Ngoài động cơ được thay bằng loại tăng áp mạnh hơn với công suất 188 mã lực (cao hơn bản cũ 18 mã lực) và mô-men xoắn 240 Nm (phiên bản cũ là 224 Nm), Honda CR-V thế hệ mới vẫn không được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD), trong khi các đối thủ cùng phân khúc như Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander, Mazda CX5 đều có tuỳ chọn này.
Tiếp đến, việc mở cốp rảnh tay không chỉ đem lại sự tiện lợi cho việc chất hàng hoá mà còn thể hiện sự sang trọng, tiện dụng. Trước khi chính thức ra mắt, một số người đã tin tưởng CR-V sẽ có tính năng này; thế nhưng tại thị trường VN, CR-V đã tỉnh bơ lờ tịt.
Tại thị trường Thái Lan, Honda CR-V phiên bản cao cấp nhất được trang bị ghế phụ chỉnh điện và có chức năng nhớ vị trí ghế; nhưng khi về Việt Nam, ghế phụ CR-V phải chỉnh tay, chỉ có ghế lái chỉnh điện.
Cay đắng nhất là cụm cần số của CR-V dành cho người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam vẫn sử dụng cần số dạng truyền thống chứ không được trang bị cần số điện tử như chiếc CR-V phiên bản bán tại Thái Lan.
Ngoài ra, những tính năng công nghệ hiện đại trên chiếc CR-V đã bị lược bỏ khi về Việt Nam gồm: hệ thống cảnh báo điểm mù, camera gắn hương chiếu hậu, gói an toàn Honda Sensing (hệ thống hỗ trợ làn đường, hạn chế lệch khỏi làn đường, phanh khẩn cấp chủ động, cảnh báo va chạm trước...).
Honda VN đang giải thích mức giá cao là do liên quan đến Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô, trong đó đặt ra một số điều kiện mới buộc các doanh nghiệp phải đáp ứng từ năm 2018.
Tuy nhiên cũng chính Honda cho biết, hãng đã quyết định nhập khẩu trước thời điểm tháng 1/2018 số lượng 750 xe CR-V và nỗ lực để đưa ra mức giá bán lẻ đề xuất phù hợp cho người tiêu dùng. Và hiện tại người tiêu dùng rất đang thất vọng, nếu so chiếc CR-V với các đối thủ Mazda CX5, Nissan X-Trail, Peugeot 3008, Mitsubishi Outlander... thưa ông Honda Việt Nam.