Dây chuyền lắp ráp Mazda 80% tự động hóa là thế hệ mới nhất vừa có từ đầu năm 2018 |
Không dễ dàng để Mazda đồng ý thiết lập một nhà máy sản xuất đặt tại Việt Nam nhưng THACO đã làm được điều đó bằng năng lực, kinh nghiệm và hệ thống đào tạo, sản xuất, kinh doanh hoàn thiện của mình.
Nhà máy THACO Mazda là nhà máy lớn và hiện đại nhất của Mazda tại Đông Nam Á có tổng vốn đầu tư 12 ngàn tỷ đồng vừa được đưa vào vận hành giai đoạn 1 vào cuối tháng 3 vừa qua, có tổng diện tích 30,3 ha, gồm 17,3 ha nhà xưởng, được chuyển giao công nghệ mới nhất của Mazda.
Đại diện của Mazda Nhật Bản đã khẳng định quy mô đầu tư hiện đại và đặc biệt là chất lượng sản xuất, lắp ráp của nhà máy THACO Mazda hoàn toàn tương đương nhà máy của Mazda tại Nhật Bản, nơi sản xuất ra những chiếc xe Mazda tốt nhất thế giới.
Từng công đoạn sản xuất theo hệ thống EOL kết nối trực tiếp với Mazda Nhật Bản cập nhật mỗi 2 tiếng/lần |
Toàn bộ các xe CX-5 nói riêng và xe Mazda xuất xưởng tại Việt Nam được kiểm soát chặt chẽ trên từng công đoạn sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng End of Line (EOL) kết nối trực tiếp với Mazda Nhật Bản, đảm bảo không có sự khác biệt với sản phẩm Mazda toàn cầu.
Rất tiếc phải nói là, nếu bạn đang chạy một chiếc CX5 đời 2017, thì nó có sự cách biệt khá nhiều về công nghệ sản xuất so với phiên bản CX5 2018 mà nhà máy ở Quảng Nam đang cho xuất xưởng mỗi ngày.
Bể sơn liên tục thời gian sơn 4 phút, cao hơn so với công nghệ hiện nay (chỉ hơn 3 phút), đảm bảo bám dính đồng đều trên toàn bộ bề mặt và chiều dày của lớp sơn cao hơn so với công nghệ hiện nay |
CX5 2018 được lắp ráp trên dây chuyền 80% tự động hóa hiện đại và liên tục, từ dây chuyền hàn laser bằng robot; Hệ thống sơn bể nhúng liên tục dài 4 phút cho tới buồng sơn tĩnh điện với công nghệ sơn ướt liên tục (sơn lót và sơn hoàn thiện không cần qua công đoạn sấy) đáp ứng tiêu chuẩn bề mặt khắt khe của các màu sơn cao cấp; Việc lắp đặt nội thất, lắp ráp tổng thành cụm máy - trục - hộp số đều thực hiện liên hoàn và nghiêm ngặt.
Dây chuyền hàn với 50 robot tự động, 206 robot định vị thân xe trong quá trình hàn và di chuyển, đảm bảo độ cứng vững. Tất cả Robot được cài đặt 8 loại khung xe Mazda khác nhau có thể thay đổi trên máy tính. Các xe trên dây chuyền di chuyển bằng băng tải và hệ thống Shuttle nâng hạ tự động, (không dùng cẩu trục) để giữ chuẩn vị trí và không gây bất cứ sự biến dạng nào dù nhỏ nhất tới thân xe.
Các con Robot hàn Serie B được lập trình có thể cài đặt công việc cho 8 dòng xe Mazda khác nhau trên 1 dây chuyền |
Tất cả thông số đều có tiêu chuẩn, không thể phóng túng hay cẩu thả, vì được thực hiện bằng robot, cài đặt chung 1 thông số tại khắp các nhà máy toàn cầu. Không thể có việc phun keo dầy mỏng lệch nhau -0 điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu làm bằng tay, hay đặt sai lệch độ nghiêng của kính lái. Hệ thống kiểm soát lực siết ốc và bu-lông tự động hoàn toàn trên toàn bộ dây chuyền, và được lưu trữ theo thông tin từng xe xuất xưởng, giúp khách hàng yên tâm hơn khi sử dụng và bảo dưỡng.
Dây chuyền hàn với 50 robot tự động, 206 robot định vị thân xe trong quá trình hàn và di chuyển |
Các Robot trong nhà máy chủ yếu thuộc dòng Serie B do hãng Kawasaki sản xuất là loại mới nhất trên thế giới, quay được tất cả các góc, đáp ứng yêu cầu công nghệ của từng vị trí điểm hàn, biên độ phun keo, góc nghiêng. Nếu cần tăng năng lực lắp ráp sản xuất, chỉ cần lắp đặt thêm robot và dây chuyền, mà không bị gián đoạn trong công việc sản xuất.
Hàn điểm bằng súng hàn sử dụng công nghệ hàn servo bền chắc hơn |
Xe CX5 2018 sử dụng công nghệ Skyactive làm cốt lõi của thế hệ sản phẩm mới của Mazda, tích hợp 4 thành tố chính bao gồm: Động cơ, Hộp số, Khung gầm và Thân xe. Công nghệ SkyActiv chính là cái mang lại danh tiếng ưu việt cho xe Mazda, tối ưu hiệu quả hoạt động của từng thành tố, từ đó nâng cao hiệu quả tổng thể, duy trì các đặc tính ưu việt về cảm giác lái, nâng cao hiệu năng trong khi tiết kiệm nhiên liệu vả giảm khí thải.
Mọi quá trình lắp ráp đều nằm trong sự kiểm soát của hệ thống End of Line có kết nối hỗ trợ với Mazda Nhật Bản |
Ngoài các tính năng an toàn cơ bản vốn có như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hệ thống cân bằng điện tử (ESP), hệ thống hỗ trợ kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control (GVC), Mazda CX-5 2018 còn được trang bị công nghệ hỗ trợ lái xe cao cấp i-Activsense gồm hệ thống đèn pha thông minh, hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM), hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang (RCTA), hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDWS), hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LAS), hỗ trợ đổ đèo, lên dốc, màn hình Active Driving Display (HUD).
Để hoàn tất một chiếc Cx-5 xuất xưởng từ khâu đầu tiên cho tới khâu cuối cùng - tại nhà máy Thaco Mazda - với hàng loạt máy móc, robot tự động - cần khoảng 9 giờ với 5 công đoạn cơ bản, trước khi đưa vào chạy thử nghiệm trên đường thử tiêu chuẩn 2,4km - giống như mọi nhà máy tiên tiến và hiện đại khác của Mazda, dù ở Mỹ, Nhật hay châu Âu.
Mất 9 giờ với 5 công đoạn cùng hàng loạt robot để xuất xưởng một chiếc Mazda CX-5, trước khi đưa vào chạy thử nghiệm |
Khi tôi được mời lái thử chiếc xe chắc nịch này trên các địa hình đường thử, cảm giác về nó nằm ở 2 chữ "rắn đanh", dù ở ngoài xe hay bên trong nội thất đều là sự mềm mại, cả nghĩa đen lẫn bóng. Ở đường thử xe chạy thẳng dài 1,2km, tôi đưa chiếc xe vọt lên được 160kmh trong khoảng 600m đầu tiên, thật phấn khích, tuy nhiên nó phải chuyển sang việc test các tính năng cảnh báo an toàn điện tử khác, rất tỉ mỉ và chính xác, nhưng với tôi thì hơi nhạt, vì quá đều đặn và không có tí cảm xúc nào cả. Tôi sẽ cố gắng tìm ra một điểm chưa hoàn hảo của nó, sau một vài lần trải nghiệm khác. Tạm thời thì chưa.
Chặc nịch và độ tăng tốc rất nhanh là ấn tượng về CX-5 trên đường thử dài 2,4km của Mazda |