|
Thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Đ.Loan |
Ông Phạm Văn Khôi - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (nhà đầu tư tuyến BOT) cho biết, nhà đầu tư và Tổng cục Đường bộ Việt Nam thống nhất giảm 25% mức phí so với hiện tại, áp dụng cho tất cả xe đi tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ. Xe dưới 9 chỗ đi hết tuyến dài 28 km được giảm từ 45.000 đồng/lượt còn 35.000 đồng/lượt.
Việc giảm phí tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ nhằm phù hợp với chủ trương của Chính phủ, đảm bảo hài hòa với lợi ích của doanh nghiệp và người tham gia giao thông. Dự kiến, thời điểm giảm phí bắt đầu từ ngày 15/10.
Tổng cục Đường bộ đã đề nghị Bộ Giao thông giao và các cơ quan chuyên môn điều chỉnh phương án tài chính, hợp đồng dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ cho phù hợp.
Trước đó, thời gian thu phí của tuyến này dự kiến từ 11 đến 12 năm, tuy nhiên với lưu lượng xe tăng lên, mức phí giảm xuống thì thời gian thu phí dự kiến kéo dài khoảng 17 năm. Năm 2021, tuyến đường này tăng phí trở lại với mức 18%, lộ trình sau đó sẽ 3 năm tăng phí một lần. Trước đó Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, dự án nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ giai đoạn 1 chỉ sửa chữa, cải tạo, nhưng giá phí thu tương đương với đường cao tốc xây dựng mới Cầu Giẽ - Ninh Bình (1.500 đồng/km). Việc phê duyệt và triển khai dự án đã không lường hết những bất cập về hệ thống thu phí, dẫn đến bất hợp lý khi kết nối với tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, bất tiện cho người tham gia giao thông và ùn tắc nghiêm trọng. Đến nay, dự án buộc phải thay thế bằng phương án thu phí tự động và bỏ trạm Đại Xuyên. |