Thứ 4, 08/05/2024, 07:24 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Trên 80% số vụ tai nạn giao thông do lỗi của con người

Trên 80% số vụ tai nạn giao thông do lỗi của con người
(Tieudung.vn) - Bình quân hàng năm tai nạn giao thông đường bộ ở Việt Nam cướp đinh sinh mạng gần 10.000 người và bị thương khoảng 20.000 người, thiệt hại về kinh tế mỗi năm khoảng 3 tỷ đô la Mỹ. Điều đáng nói, trên 80% tổng số vụ tai nạn giao thông do lỗi của người tham gia giao thông.

Đó là thống kê được đưa ra của Tổng Cục đường bộ Việt Nam tại Hội nghị tập huấn, tuyên truyền các quy định, giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trong lĩnh vực vận tải diễn ra ngày 29-10, tại thành phố Hồ Chí Minh, do Tổng Cục đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở Giao thông – Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cùng Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Taxi) tổ chức. 

Hội nghị đã được Tổng Cục đường bộ Việt Nam hướng dẫn lập kế hoạch an toàn giao thông đường bộ cho doanh nghiệp vận tải trên cơ sở tiêu chuẩn ISO 39001 về hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ; các yêu cầu và hướng dẫn sử dụng và các văn bản pháp luật khác của Việt Nam về an toàn giao thông đường bộ…

Mô tả ảnh
Hội nghị tập huấn, tuyên truyền các quy định, giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trong lĩnh vực vận tải.

Theo từ Tổng Cục đường bộ Việt Nam, lái xe là người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có vai trò quyết định đến sự thành công của công tác đảm bảo an toàn giao thông. 

Để công tác đảm bảo an toàn giao thông có thể đạt được hiệu quả cao nhất, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều tổ chức, thành phần khác nhau trong . Trong đó, nhà nước có một vai trò hết sức quan trọng mang tính quyết định. 

Cụ thể, nhà nước cần phải  xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp luật về an toàn giao thông. Đồng thời, nhà nước cần quan tâm đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tăng cường công tác quản lý phương tiện, quản lý lái xe cũng như nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Song song đó, cần gắn chặt trách nhiệm của đơn vị vận tải trong việc bảo đảm an toàn giao thông đường bộ như: quản lý chặt chẽ phương tiện của đơn vị nhằm đảm bảo phương tiện luôn trong tình trạng kỹ thuật tốt, bố trí phương tiện phù hợp với nhiệm vụ vận chuyển; có cơ chế chính sách và biện pháp hiệu quả trong việc quản lý lái xe và nhân viên phục vụ trên xe; chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông…

Ngoài ra, Hội nghị cũng dành thời gian để các học viên trao đổi và giải đáp những thắc mắc trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức an toàn giao thông đến mọi người tham gia giao thông.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 1,2 triệu người bị chết và khoảng 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông.  Trong đó, đường bộ xảy ra ở các nước đang phát triển chiếm 88% số vụ.        

Ước tính tổn thất về kinh tế do tai nạn giao thông chiếm khoảng 1 đến 2% tổng giá trị sản phẩm quốc gia (GNP). Tổn thất toàn cầu mỗi năm khoảng 518 tỷ đô la Mỹ; trong đó ở các nước thu nhập thấp và trung bình con số này khoảng 65 tỷ đô la Mỹ.

Tags:
4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.41750 sec| 760.609 kb