Thứ 3, 23/04/2024, 18:01 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bộ đôi Mazda3 - Mazda6 mới, Công nghệ GVC có tạo ra sự thay đổi?

Bộ đôi Mazda3 - Mazda6 mới, Công nghệ GVC có tạo ra sự thay đổi?
(Tieudung.vn) - Lần đầu tiên tại VN, Mazda tổ chức chương trình “Trải nghiệm công nghệ GVC trên bộ đôi Mazda3 & Mazda6 (2017)” với thông điệp về sự gắn kết Người & Xe theo triết lý Jinba-Ittai (Nhân Xa Hợp Nhất).

Mô tả ảnh
Chuyên gia Mazda đến từ Malaysia giới thiệu về công nghệ GVC

GVC là hệ thống hỗ trợ kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control. Theo các chuyên gia từ Nhật Bản và Malaysia giới thiệu, GVC giúp nâng cao sự an toàn ổn định và tạo sự thoải mái hơn khi lái xe. Tại Việt Nam, Mazda3 & Mazda6 (2017) là bộ đôi đầu tiên được sở hữu công nghệ tiên tiến này.

Nói chung, bước vào chiếc Mazda khi vừa bước ra từ một chiếc BMW thì cảm giác đầu tiên về tay lái là rất nhẹ. Tuy nhiên, sau khi chạy vài vòng, cảm nhận cá nhân cho thấy cả tay lái và xe đặc biệt ổn định trên trục đường có nhiều khúc cua quẹo và các lằn sơn giảm tốc.

Mô tả ảnh
Chiếc Mazda3 bắt đầu vòng trải nghiệm công nghệ kiểm soát gia tốc mới 

Tôi thường cầm lái bằng tay trái và hay để lỏng, sẵn sàng cho những cú lắc tay hay vặn thừng. Tuy nhiên sự ổn định của chiếc xe khiến tôi có thể yên tâm khoá khớp vai để duỗi cánh tay thành đường thẳng, Chỉ với xoa lắc nhẹ từ cổ tay, nếu không những sự cố bất thường, tôi cảm tưởng như mình có thể giữ yên tư thế này suốt quãng đường từ Sài Gòn đi .

Rõ ràng, cảm giác lái từ chiếc xe có GVC là hiền hơn nhiều. Từ tư thế đặt tay ở vị trí 11h với dáng vẻ vươn tới đầy hiếu động, với GVC, tôi mau chóng chuyển tay về vị trí đỡ nghỉ trên đùi, bám hờ vào vô lăng ở vị trí 7h, đầy thụ động. Chiếc xe chiều người lái quá mức, không đỏi hỏi nhiều vận động, cũng không ồn ào phá cách, chỉ còn sự thấu hiểu và nhẹ nhàng.

Thử nghiệm vài cú quay 80 độ, xe phân bổ gia tốc và trọng lực khá tốt, không có cảm giác drift như văng đuôi và tiếng rít bánh xe khiến cho sự phấn khích giảm hẳn. Những cú lắc để tránh một viên đá giả định trên mặt đường cũng chỉ giống như một cú phủi bụi trên áo bình thường của một gã đàn ông, chứ không giống cú lắc hông đầy khiêu khích của nữ vũ công Địa Trung Hải. Mặc dù, Mazda6 có thiết kế phần hông đặc biệt nở nang.

Mô tả ảnh
Chiếc Mazda6 (2017) mới, đã đượng trang bị công nghệ GVC

Rõ ràng như thế này thì có vẻ nhạt, và có lẽ chiếc xe được tạo ra để cho những phụ nữ nhút nhát hoặc những doanh nhân chững chạc. Tuy nhiên, khi chuyển nút bấm sang chế độ số thể thao, tiếng gầm gừ của động cơ đã át đi sự nhàm chán và những cú vọt ga cao trước khi chuyển số đã làm cảm giác phấn khích xuất hiện.

Thành thật mà nói, các cú quay đầu 180 độ vẫn quá ổn định, đuôi xe chỉ văng nhẹ khi vào cua ở tốc độ cao trên 60kmh. khi mà lẽ ra với loại xe chạy cầu trước như Mazda thì phần đuôi nhẹ hơn, bánh sau không đủ lực ma sát với mặt đường sẽ phải văng rất nhiều mới đúng.

Mô tả ảnh
Chiếc Mazda3 mới trên đường chạy trải nghiệm công nghệ GVC

Có lẽ do công nghệ GVC phản ứng rất nhanh và chính xác, khiến người lái không cảm nhận được khi hệ thống này hoạt động. Theo các chuyên gia Mazda, công nghệ GVC thậm chí hoạt động hiệu quả hơn trong điều kiện mặt đường trơn trượt, ít độ bám như lúc trời mưa, hay bề mặt đường xấu. Tiếc là trời Sài Gòn quá nắng để có thể kiểm tra các thử thách đặc biệt.

Dựa trên tác động của người vào vô lăng (góc đánh lái, tốc độ đánh lái), hệ thống GVC sẽ truyền thông tin trực tiếp đến động cơ, từ đó điều chỉnh mô-men xoắn một cách chủ động, giúp việc điều khiển xe nhịp nhàng và chính xác, hạn chế sự xoay vặn vô lăng. Tốc độ của xe cũng được kiểm soát để sự thay đổi gia tốc diễn ra không quá đột ngột, nâng cao sự thăng bằng và ổn định của người ngồi, tạo cảm giác thoải mái khi xe di chuyển.

Mô tả ảnh
Cảm giác hài lòng của chuyên gia với sự tương tác đầy thấu hiểu giữa người và xe 

Chiếc xe sẽ là  lựa chọn rất tuyệt cho những nữ doanh nhân, hay những người đàn ông chủ gia đình cần sự ổn định, thay vì cần một chiếc xe hoá thân của chú ngựa bất kham đòi hỏi sự nỗ lực lèo lái đầy phấn khích.

Hơi cực đoan, nhưng tôi quan niệm việc lái xe đối với người đàn ông như làm chủ một cỗ máy phức tạp, và vẫn còn chỗ cho sự bốc đồng và những cảm xúc bất chợt. Tuy nhiên có vẻ như triết lý Jinba-Ittai trên 2 chiếc Mazda3 và Mazda6 này hơi khác: chiếc xe quá hiểu người lái thông qua những động tác nhỏ nhất, khiến cho việc điều khiển xe trở nên quá đơn giản.

Chất lượng xe là rất tốt cho buổi trải nghiệm được thực hiện khá chu đáo. Tuy nhiên để lấy được tín nhiệm của người , hi vọng Mazda sẽ chăm chút kỹ cho sản phẩm, công tác hậu mãi, duy trì tính hữu dụng và chất lượng bền bỉ theo thời gian, như người VN luôn tín nhiệm sản phẩm Nhật Bản.

Mô tả ảnh
Quang cảnh buổi trải nghiệm, đi thử Bộ đôi sản phẩm Mazda3 - Mazda6 

Về công nghệ GVC, tác động của nó với quá trình điều khiển xe có thể thấy khá rõ, nhưng tôi không nghĩ sự chênh lệch giữa xe có và không có GVC là nhiều. Có thể vì cá nhân tôi thích cảm giác lái tự nhiên hơi thô ráp một chút, cái mà có vẻ như với GVC, chiếc Mazda đang hoàn toàn tuân phục người lái một cách vô điều kiện.

“Hệ thống G-Vectoring Control sẽ hỗ trợ người lái điều khiển phương tiện như một chuyên gia. Để đảm bảo lái xe thoải mái, an toàn hơn trong các tình huống thông thường, chúng tôi cung cấp một môi trường lái xe tốt cùng khả năng hiển thị tuyệt vời bằng cách định vị những điểm kiểm soát chính ở vị trí lý tưởng và cải thiện tính ổn định khi vận hành để đảm bảo lái xe có thể điều khiển xe mà không lo lắng hoặc căng thẳng” - Toru Yoshioka, Phó Tổng Giám đốc Phát triển Hệ thống, Tập đoàn Mazda Nhật Bản

Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.16262 sec| 804.477 kb