Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước – Cục Hải quan TP.HCM, số xe ô tô nhập khẩu thuộc 5 dòng xe: 74 chiếc Audi A4; 36 chiếc Audi A5; 114 chiếc Audi A6; 79 chiếc Audi Q5 và 87 chiếc Audi Q7, được nhập khẩu qua cửa khẩu cảng Hiệp Phước - TP.HCM 3 đợt vào đầu năm 2017 theo loại hình hàng tạm nhập khẩu.
Để bán gần 400 chiếc xe Audi nhập khẩu sau khi phục vụ hội nghị cấp cao APEC, doanh nghiệp phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng số xe này theo quy định.
Hướng dẫn thủ tục hải quan đối với hàng hóa thay đổi mục đích chuyển tiêu thụ nội địa cho Công ty TNHH ô tô Á Châu về số xe ô tô nêu trên, Tổng cục Hải quan hướng dẫn, căn cứ khoản 5 Điều 25 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP quy định, hàng hóa tạm nhập, tái xuất đã giải phóng hàng hóa hoặc thông quan, nhưng sau đó chuyển mục đích sử dụng, chuyển tiêu thụ nội địa thì phải khai tờ khai hải quan mới. Chính sách quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; chính sách thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thực hiện tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan mới, trừ trường hợp đã thực hiện đầy đủ chính sách quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại thời điểm đăng ký tờ khai ban đầu.
Căn cứ vào hướng dẫn trên, hiện nay, Công ty TNHH ô tô Á Châu đang làm thủ tục để thực hiện mở tờ khai hải quan mới, chuyển mục đích sử dụng toàn bộ số xe ô tô nhập khẩu nêu trên.
Theo ông Lê Mạnh Hùng- Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK, Tổng cục Hải quan cho biết, hiện lô xe Audi phục vụ APEC vẫn chưa hoàn tất các thủ tục để bán theo diện xe nhập khẩu.
Tiểu ban Hậu cần APEC hiện còn phải tập hợp lại xe, hồ sơ để kiểm tra, đảm bảo xe được phép bán ở Việt Nam, đồng thời làm các thủ tục chuyển từ chế độ tạm nhập sang chế độ NK chính thức. Tiến độ hoàn tất các thủ tục có liên quan còn phụ thuộc vào Tiểu ban hậu cần APEC và nhà NK Audi. Hiện, các xe này vẫn đang đeo biển xanh có chữ APEC ở đầu” – ông Lê Mạnh Hùng cho hay.
Toàn bộ số xe được NK về đều do Tiểu ban hậu cần APEC quản lý chứ không phải do DN, lượng xe này được quản lý rất chặt chẽ. Tuy nhiên, trong thời gian này, DN hoàn toàn có thể NK xe về để kinh doanh bình thường nhưng không được tính trong diện xe phục vụ APEC.
Tất cả các thông tin về xe đều được Tiểu ban hậu cần APEC quản lý nên sẽ không thể có việc nhập nhèm. Cũng theo lời ông Cục phó Cục Thuế XNK, việc DN rao bán xe phục vụ APEC là quyền kinh doanh của họ. Còn để bán được xe cho khách hàng, DN phải hoàn tất các thủ tục hải quan, đăng kiểm.
Tuy nhiên, đối với 389 chiếc xe Audi nhập khẩu nêu trên, việc xác định trị giá hải quan để tính thuế có khác biệt. Căn cứ công văn 6804/VPCP-KTTH của Văn phòng Chính phủ, đối với số xe ô tô nhập khẩu tài trợ phục vụ hội nghị APEC tại Việt Nam có thời gian sử dụng phục vụ hội nghị APEC đảm bảo đầy đủ theo yêu cầu của Tiểu ban vật chất và hậu cần nhưng thời gian thực tế sử dụng dưới 91 ngày thì giá tính thuế do đơn vị khai báo theo quy định- giá này giảm tối đa 10% giá CIF của xe mới nhập khẩu chưa sử dụng.
Đối với xe ô tô nhập khẩu tài trợ phục vụ hội nghị APEC tại Việt Nam, có thời gian sử dụng phục vụ hội nghị đảm bảo đầy đủ theo yêu cầu của Tiểu ban vật chất và hậu cần nhưng thời gian thực tế sử dụng từ 91 ngày trở lên thì giá tính thuế do đơn vị khai báo theo quy định - giá này giảm tối đa 12% giá CIF của xe mới nhập khẩu chưa sử dụng.
Để có cơ sở xác định việc giảm 10 hay 12% trị giá tính thuế, Tổng cục Hải quan đề nghị Audi Việt Nam liên hệ với Chi cục hải quan nơi đăng ký tờ khai hải quan tạm nhập ban đầu xác định thời gian sử dụng phục vụ hội nghị APEC đảm bảo đầy đủ theo yêu cầu của Tiểu ban vật chất và hậu cần như nêu trên.
Theo tính toán của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước, căn cứ vào giá khai báo của doanh nghiệp, nếu giảm giá tính thuế ở mức 10%, tổng số thuế phải nộp cho số xe ô tô nêu trên hơn 460 tỷ đồng; Nếu giảm giá tính thuế ở mức 12%, tổng số thuế Audi Việt Nam phải nộp khoảng trên 450 tỷ đồng (tính theo tỷ giá hiện tại 26.725 USD/Eur).
Trong đó, dòng xe Q7 có thuế cao nhất, trên 1,645 tỷ đồng/xe. Như vậy, 87 chiếc Audi Q7 nộp thuế 143,2 tỷ đồng (giảm giá 10%) và 140 tỷ đồng (giảm giá 12%); 79 chiếc Audi Q5 có thuế 90,6 tỷ đồng (giám giá 10%) và 88,6 tỷ đồng (giảm giá 12%);
Thấp nhất là dòng xe Audi A4, có mức thuế trên 887 triệu đồng/xe. Với 73 chiếc Audi A4, số thuế phải nộp 64,77 tỷ đồng (giảm giá 10%) và 63,1 tỷ đồng (giảm giá 12%).
Như vậy có thể thấy mức giá bán ra của lô xe này sau khi hoàn tất các thủ tục thuế cũng không phải là rẻ. Và thời điểm có thể mua bán được các xe này chắc chắn phải qua năm 2018 với nhiều biến động về giá xe trên thị trường. Tuy nhiên với các xe phục vụ các sứ vụ ngoại giao, người tiêu dùng vẫn luôn tin tưởng và đánh giá cao chất lượng xe hơn các dòng nhập khẩu thông thường. Chúng ta hãy cùng chờ xem.