Thứ 6, 27/09/2024, 22:24 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

30 bệnh nhân mắc Covid-19 chuyển biến nặng, nguy kịch và tiên lượng tử vong cao

30 bệnh nhân mắc Covid-19 chuyển biến nặng, nguy kịch và tiên lượng tử vong cao
(Tieudung.vn) - Hiện trong số 406 bệnh nhân mắc covid-19 đang điều trị, có 30 trường hợp tiên lượng nặng, trong số đó có 15 ca bệnh đang nguy kịch và tiên lượng tử vong cao. Đặc biệt có 2 trường hợp là bệnh nhân trẻ tuổi.

Chiều ngày 25/8, tại Trung tâm Quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị Covid-19 đã kết nối với các điểm cầu bệnh viện đang điều trị bệnh nhân Covid-19 trên cả nước để hội chẩn quốc gia về tình hình điều trị bệnh nhân nặng. Chủ trì tại điểm cầu Trung tâm là GS.TS Nguyễn Gia Bình- Tổ trưởng Tổ hội chẩn, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.

GS.TS Nguyễn Gia Bình nhận định, buổi hội chẩn hôm nay có nhiều bệnh nhân nặng, các chuyên gia đều nỗ lực hết mình.

Hiện trong số 406 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, có 30 trường hợp tiên lượng nặng. Trong đó 11 ca tiên lượng rất nặng và 4 ca tiên lượng tử vong. Trong số các bệnh nhân nguy kịch, có 2 ca phải đặt ECMO (tim phổi nhân tạo) và 9 ca phải thở máy, điều trị hồi sức tích cực. 

Hầu hết các bệnh nhân này đều có bệnh lý nền phức tạp như ung thư, suy thận giai đoạn cuối, chạy thận chu kỳ đã nhiều năm, tăng huyết áp...

30 bệnh nhân mắc Covid-19 chuyển biến nặng, nguy kịch và tiên lượng tử vong cao

Các điểm cầu tham gia hội chẩn chiều 25/8.

Theo GS Bình, không có công thức điều trị cho các bệnh nhân mà mỗi bệnh nhân cần căn cứ vào tình hình thực tế để điều chỉnh việc sử dụng thuốc và các chỉ định lâm sang, cận lâm sàng.

Tại điểm cầu Dã chiến Hoà Vang, các bác sĩ điều trị cho biết trong số 131 bệnh nhân đang điều trị tại đây có 10 bệnh nhân rất nặng (trong đó 7 bệnh nhân thở máy), trong số này có 5 bệnh nhân rất nặng nguy cơ tử vong cao, cụ thể:

BN763, 46 tuổi, suy thận mạn, đã ghép thận và dùng thuốc thải ghép từ năm 2012. Hiện bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, viêm phổi;

BN827, 56 tuổi, tiền sử tai biến mạch máu não, di chứng liệt nửa người trái, suy thận mạn;

BN888, 65 tuổi, hiện liên tục sốt cao, viêm phổi, xuất huyết tiêu hoá, nhiễm trùng gia tăng;

BN761, 83 tuổi, tiền xử suy thận mạn, điều trị thận nhân tạo, lọc máu chu kỳ, dương tính với SARS-CoV-2 từ ngày 3/8, xuất huyết tiêu hoá, bệnh nhân hiện suy kiệt nặng chỉ có 35kg.

Đặc biệt, trong số bệnh nhân nguy cơ tử vong đang điều trị tại bệnh viện dã chiến Hòa Vang có 1 trường hợp trẻ tuổi.

Đó là BN758, 36 tuổi, quê ở huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Đây là bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối, thẩm phân phúc mạc 12 năm, tăng huyết áp, vào Bệnh viện Đà Nẵng ngày 29/6 vì dịch lọc đục, điều trị ở Khoa Thận - Nội tiết.

Hiện, bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, viêm phổi do Covid-19, suy thận mạn lọc màng bụng, tăng huyết áp, suy tim, thể trạng suy kiệt. Bệnh nhân còn sốt cao liên tục.

"Bệnh nhân đang được dùng liều vận mạch rất cao, tất cả loại thuốc được chỉ định nhưng không đáp ứng. Nguy cơ tử vong của bệnh nhân rất gần" – đại diện Bệnh viện dã chiến Hoà Vang – nơi bệnh nhân đang điều trị, nhận định.

30 bệnh nhân mắc Covid-19 chuyển biến nặng, nguy kịch và tiên lượng tử vong cao

Điều trị bệnh nhân Covid-19.

Ngoài ra, BN453 đang điều trị tại BV Hoà Vang thở máy 1 tháng liên tục thời gian qua, hiện tiên lượng rất nặng nhưng đã khỏi Covid-19. Các chuyên gia đang xem xét chuyển bệnh nhân sang BV Đà Nẵng để điều trị bệnh nền.

Tại BV Phổi Đà Nẵng, BSCK II Trần Thanh Linh (Bệnh viện Chợ Rẫy đến Đà Nẵng từ ngày 25/7 phục vụ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Đà Nẵng) cho biết, BN416 vẫn đang duy trì ECMO, thở máy, hiện bệnh nhân xơ phổi rất nhiều. Tiên lượng điều trị lâu dài và khó khăn vì bệnh nhân có nhiều bệnh nền, các thông số không đáp ứng và phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO; BN742, có tiền sử suy tim, ECMO ngày thứ 13.

Đặc biệt là có 1 trường hợp trẻ tuổi, BN996, 28 tuổi, quê xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam. Bệnh nhân có bệnh nền ung thư tủy bào, tiền sử bệnh bạch cầu cấp.

Hiện, bệnh nhân bị viêm phổi nặng ARDS do SARS- CoV-2. Dù trong những ngày gần đây, phổi của nam thanh niên này có tiến triển, cải thiện hơn một chút nhưng tiên lượng bệnh nhân vẫn rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Các bác sĩ vẫn cho bệnh nhân thở máy, lọc máu liên tục.

Tại BV Bệnh Nhiệt đới TW, BN793, 58 tuổi cũng đang diễn biến nặng và được Hội đồng chuyên môn Hội chẩn.

GS.TS Nguyễn Gia Bình đề nghị Cục quản lý Khám, chữa bệnh phối hợp với Cục quản lý Dược phối hợp với các bệnh viện đưa ra các giải pháp để kịp thời nhập các thuốc theo đề nghị của Hội đồng chuyên môn đáp ứng điều trị bệnh nhân nặng.

Tags:
5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.10967 sec| 789.82 kb