Tranh chấp sở hữu thương hiệu, nhất là giữa những người quen biết chiến hữu, luôn để lại những thương tổn nặng nề. Vụ việc mới đây trên diễn đàn xe hơi Otofun lớn nhất Việt Nam cũng vậy..
Giao diện chính của diễn đàn Otofun trên máy tính |
Diễn đàn chuyên xe về xe hơi Otofun ra đời năm 2006 sau khi chia tách khỏi Diễn đàn Otosaigon. 21 thành viên gạo cội - được gọi là nhóm G21 - đã cùng hàng ngàn thành viên tâm huyết khác tạo nên một sân chơi Ô tô lớn nhất cả nước lúc đó.
Tuy nhiên, ngay từ khi thành lập, nó cũng vấp phải sự chia tách, trong đó phải kể đến sự chia tay để tạo nên Diễn đàn Phượt (phuot.vn) của thành viên CVN. Cho đến hiện tại, nhóm 21 thành viên ban đầu ấy đã giảm đi chỉ còn lại khoảng 14 người. Có người đã mất, có người từ bỏ cuộc chơi, có người xa xứ. Và trong ngày đầu tháng 7 này, lại tiếp túc một sự chia tay không êm đẹp khi người ra đi là Tổng giám đốc công ty OTV Media, đơn vị chủ quản thương hiệu.
Thực ra mô hình Diễn dàn trực tuyến (forum) đã qua thời đỉnh cao nhất vào năm 2008 và sau đó nó bộc lộ sự chậm chạp nặng nề. Các nhóm chát như Yahoo, Skype và Viber, Zalo đã chia sẻ bớt các thành viên ra ngoài. Và rồi, sự xuất hiện của Facebook mới thực sự đưa mô hình Diễn đàn trở thành tụt hậu.
Rắc rối nảy sinh khi Facebook xuất hiện tạo ra một môi trường giao tiếp mới, nhanh nhạy và có tương tác cao gấp bội mô hình Diễn đàn đã lỗi thời. Vào thời điểm Facebook xuất hiện đầy bỡ ngỡ vào đầu 2009, nhiều thành viên đã bắt đầu làm quen, lập tài khoản Facebook với kiểu giao tiếp mới của mô hình này. Sau đó khi Facebook tiếp tục giới thiệu và phát triển các giao diện Fanpage và Group thì nhiều người đã nhanh chóng khám phá ngay.
Trên Facebook hiện nay theo quy định, không ai được xâm phạm bản quyền một thương hiệu khi thiết lập một facebook cá nhân hoặc công ty, Fanpage cũng vậy. Nhưng Group Facebook thì không bị bắt buộc theo quy định này, và đã có hàng trăm Group Facebook mang tên Otofun được lập ra, ban đầu chỉ là những nhóm vô tư, nhưng khi đông thành viên hơn, nó tạo ra mối đe dọa.
Tranh chấp sở hữu Otofun giữa người quản trị diễn đàn và OTV Media
Trong một thời gian dài, công ty OTV Media đã phải chạy đôn đáo khắp nơi để bảo vệ thương hiệu Otofun của mình. Tuy nhiên việc này là vô bổ vì hầu hết các mô hình Facebook sử dụng tên Otofun đều là mô hình Nhóm (Group FB) nên nó không chịu sự kiểm soát hay chế tài nào cả. "Ngoan thì trả mà không ngoan thì cứ treo đó, thách đứa nào kiện" - một Admin của 1 nhóm có tên Otofun cho biết.
Oái oăm là, trong khi đi khai chiến khắp nơi để giành quyền các nhóm Facebook thì công ty OTV đã chủ quan mắc sai lầm nghiêm trọng. Ai mà ngờ người đứng ra lập nhóm Facebook www.otofun.net cho Công ty và Diễn đàn Otofun lại chính là người chia đàn xẻ nghé với nhóm quản trị của diễn đàn này.
Thực ra việc chia tay là kết quả của nhiều vấn đề, đây là điều lẽ ra có thể thấy từ lâu, nhưng Otofun đã chủ quan không giải quyết rốt ráo lúc còn cơm lành canh ngọt.
Giao diện của nhóm Facebook đang tranh chấp trên thiết bị cầm tay với quyền sở hữu thuộc về một cá nhân |
Đương nhiên, với rất nhiều lý do, ông cựu Tổng giám đốc ly khai đã không trả lại quyền sở hữu Nhóm do mình khởi tạo ra - được cả công ty và diễn đàn ủng hộ suốt 6, 7 năm qua. Hiện nay 2 bên đang dọa nạt nhau bằng các cơ sở lý lẽ và bằng chứng pháp luật của mình, dù chưa ai lộ bài. Một bên thì gửi công văn và đăng bài hạ bệ nhau. Một bên thì lập công ty mới và đăng bài trần tình, cải chính và sẵn sàng đối đầu pháp luật, thậm chí còn dọa kiện ngược.
Phó tổng giám đốc OTV Media hiện tại cho biết: “Chúng tôi chỉ muốn xử lý câu chuyện nội bộ, trên phương diện tình cảm anh em chứ không muốn đưa sự việc đi quá xa bằng việc đâm đơn kiện”.
Còn ông cựu Tổng giám đốc OTV Media vừa ly khai cho biết: Nếu công ty này chứng minh được các Nhóm facebook đó là tài sản của họ thì ông “sẵn sàng trả ngay”. Tuy nhiên ông này không đề cập gì đến vấn đề bản quyền thương hiệu, uy tín và phạm trù đạo đức.
Chơi bao năm với nhau, những mánh khóe, bài vở đều họp bàn cùng nhau để đối phó với người khác, nay lại đem ra để chĩa vào chính đồng đội của mình. Cuộc vui đã tan vỡ bất thình lình, để lại sự xót xa cho hàng trăm ngàn thành viên bấy lâu nay vẫn dệt mộng về một lý tưởng cao cả.
Những status trên Facebook nhắm hạ bệ nhau giữa những người từng là anh em |
Sau sự cố này, Diễn đàn Otofun đã bị mất đi một thế lực rất mạnh trên mạng xã hội. Group mang tên www.otofun.net do kẻ ly khai mang đi đã lấy mất ít nhất một nửa sức mạnh ảnh hưởng của diễn đàn này. Mặc dù diễn đàn Otofun và công ty OTV đang tự thành lập một group khác, nhưng để đạt con số hơn 600 ngàn thành viên như họ đã từng, là điều hầu như không thể có trong vòng 3 năm tới.
Còn thành viên ly khai khỏi nhóm G21 mang theo các Group FB Otofun từ nay cũng sẽ không còn sự chính danh của tên gọi Otofun và diễn đàn. Họ cũng đang gấp rút tạo ra các thế lực khác thay thế và cố gắng phát huy lấy lại sức mạnh, hiện đã suy giảm 1/3 sau khi không còn chung nhà với Otofun nữa.