Đoạn ngầm này sẽ được thực hiện bằng robot đào TBM (Tunnel Boring Machine), sản xuất từ Nhật đã được chuyển về Việt Nam từ tháng 1-2017. Robot TBM có chiều dài 70 mét, nặng 300 tấn, riêng phần mũi khoan có đường kính 6,79 m, dài 8,3 m. Hiện tại, robot đã được lắp ráp hoàn tất ở ga Ba Son tại độ sâu 17 mét
Theo ông Nobuyuki Kawai, Giám đốc dự án liên danh Shimizu- Maeda (phụ trách gói thầu 1B, đoạn khoan ngầm từ ga Nhà hát lớn đến ga Ba Son), Robot TBM sẽ khoan 12m đường hầm/ngày. Cứ mỗi 1,2m đào được Robot sẽ dừng lại lắp đặt 6 tấm bê tông làm vách hầm xong mới khoan tiếp, tránh sạt lở lớp đất phía trên.
Robot đào hầm BMT đã được lắp đặt vào vị trí. |
Dự kiến, đường hầm thứ nhất từ Ba Son đến ga Nhà hát thành phố dài 781m sẽ được đào xong trong tháng 12-2017. Sau đó, thiết bị sẽ được tháo dỡ và vận chuyển về lại ga Ba Son để tiếp tục đào hầm thứ 2 đi song song với hầm thứ nhất và đường hầm này dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2018.
Đường Nguyễn Siêu nằm ngay gần Nhà hát Thành phố cà các khách sạn lớn nhưng theo Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, Robot khoan ngầm có ưu điểm thi công sâu dưới mặt đất nên không ảnh hưởng đến giao thông, không chiếm nhiều diện tích phía trên và không làm ảnh hưởng đến các công trình xây dựng trên mặt đất.
Đối với việc đảm bảo an toàn các công trình nhà dân, Nhà hát thành phố và các khách sạn lớn, khi thực hiện khoan máy TBM, ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc dự án tuyến metro số 1 cho biết, bên thi công sẽ lắp đặt các điểm quan trắc về sụt lún, khi có sự cố sẽ được khắc phục ngay.
Kiểm tra các công đoạn cuối đảm bảo vận hành tốt khi thực hiện mũi khoan ngầm đầu tiên. |
Ông Kawai cho biết thêm, máy khoan TBM sẽ không thể khoan được khi gặp các vật cản cứng như móng nhà. Do đó, nhà thầu phải khảo sát rất kỹ và đã chọn hướng khoan này. “Thông thường các đường ống nước và cáp điện chỉ nằm dưới lòng đường 2 mét, nên sẽ không ảnh hưởng đến máy khoan ngầm nằm sâu dưới lòng đường Nguyễn Siêu”.
Riêng đoạn từ Nhà hát Thành phố đến ga Trung tâm trước cửa chợ Bến Thành sẽ thi công theo phương pháp đào hở, vì ở khu vực này có nhiều công trình và tòa nhà cao tầng nên thi công bằng khoan ngầm sẽ khó có thể thực hiện.
Theo kế hoạch, toàn bộ 5 gói thầu ở dự án metro số 1 có tổng mức đầu tư khoảng 54.000 tỉ đồng, đến năm 2020 toàn bộ đoạn đi ngầm từ Bến Thành đến Ba Son mới hoàn thành. Khi đó, tuyến metro số 1 mới đi vào hoạt động.