Cụ thể, Quyết định 2278/QD-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chỉ căn cứ vào công văn của Ban cán sự Đảng Bộ GD&ĐT chứ không phải là Nghị quyết Ban cán sự Đảng Bộ GD&ĐT theo như qui định.
Hơn nữa, Công văn của Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT lại căn cứ vào kết quả lấy Phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo Trường Cán bộ QLGD TP Hồ Chí Minh của Ban cán sự Đảng Bộ GD&ĐT thực hiện ngày 27/3/2019. Tuy nhiên, khi lấy phiếu tín nhiệm đối với ông Phan Minh Phụng, Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT lại không phối hợp với Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Đảng ủy khối các trường ĐH-CĐ TP Hồ Chí Minh (nơi quản lý trực tiếp Phó Bí thư Phụ trách Đảng ủy Trường CBQLGD TP Hồ Chí Minh Phan Minh Phụng).
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (bên phải) và Hiệu trưởng Trường Cán bộ QLGD Hà Thanh Việt |
Hơn thế, việc lấy Phiếu tín nhiệm đối với lãnh đạo Trường Cán bộ QLGD TP Hồ Chí Minh diễn ra trong lúc nhà trường đang mất đoàn kết nghiêm trọng, Hiệu trưởng Hà Thanh Việt bị tố cáo có sai phạm trong quản lý tài chính, trù dập cấp dưới, bổ nhiệm cán bộ sai quy định, báo chí liên tục phản ánh; UBKT Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng đã có Quyết định về việc kiểm tra các dấu hiệu vi phạm đối với Hiệu trưởng Hà Thanh Việt vào ngày 25/3/2019 (trước 02 ngày khi Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT lấy phiếu tín nhiệm).
Ngoài ra, Bộ GD&ĐT còn vi phạm quy định về thời gian bổ nhiệm chức danh Phó Hiệu trưởng đổi với ông Phan Minh Phụng như quy định trong Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg, bởi vào ngày 29/8/2017 Trường Cán bộ QLGD TP Hồ Chí Minh đã có Tờ trình số 801/TTr-CBQLGDHCM V/v …Đề xuất bổ nhiệm lại chức vụ Phó hiệu trưởng đối với ông Phan Minh Phụng nhiệm kỳ 2017 – 2022, thế nhưng Bộ GD&ĐT không bổ nhiệm và cũng không có văn bản trả lời về nội dung này…khiến ông Phan Minh Phụng “phải” làm Phó Hiệu trưởng “lụi” gần 2 năm trời. Và đến ngày 9/8/2019, ông Phụng phải nhận kết đắng “thôi chức phó hiệu trưởng”, trong khi theo Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg thì việc bổ nhiệm lại đối với ông Phan Minh Phụng phải được diễn ra “Chậm nhất 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn bổ nhiệm. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải tiến hành quy trình bổ nhiệm lại hoặc không bổ nhiệm lại công chức lãnh đạo”.
Trong khi ông Phụng chưa nhận được QĐ này thì trên MXH đã đăng tải với dòng trạng thái bỉ bai, xúc phạm! |
Đáng chú ý, ngoài những bất thường như nêu trên tại Quyết định 2278/QD-BGDĐT … thì việc Trường Cán bộ QLGD TP Hồ Chí Minh để lọt quyết định này ra ngoài để những người không liên quan đăng trên mạng xã hội nhằm bỉ bai, xúc phạm danh dự Tiến sĩ Phan Minh Phụng, trong khi ông Phụng chưa nhận được quyết định này rất cần được làm rõ trách nhiệm của người vi phạm.
Được biết, hiện UBKT Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã ban hành Kết luận kiểm tra nêu rõ những sai phạm của Hiệu trưởng Hà Thanh Việt trong việc quản lý tài chính, tài sản thanh quyết toán chương trình “nâng cao năng lực quản lý tài chính, tài sản trong giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức” với số tiền lên đến 326,5 triệu đồng; Vi phạm việc xây dựng, ban hành chế độ bồi dưỡng, không bàn bạc chủ trương, kế hoạch thực hiện trong tập thể Đảng ủy, Ban Giám hiệu… khi thực hiện chương trình này.
Trước đó, như Tieudung.vn đã khởi đăng loạt bài “Trường Cán bộ QLGD TP HCM: Nhóm làm Chương trình "Nâng cao năng lực quản lý tài chính" có dấu hiệu tham ô tài chính”. Khi bắt tay vào thực hiện, nhóm thực hiện chương trình đã không không triển khai thực hiện đúng nội dung được duyệt trong Kế hoạch số 779 và lập khống, ký khống nhiều chứng từ tài chính để quyết toán hàng trăm triệu đồng trong 600 triệu đồng chi cho Chương trình với Bộ GD&ĐT, cụ thể: Thứ nhất: Tự ý điều chỉnh (và được Hiệu trưởng Hà Thanh Việt đồng ý) nhiều nội dung công việc khác với Tờ trình số 779. Cụ thể là việc tự ý bỏ nội dung “tổ chức hội thảo, hội nghị” bằng việc lấy ý kiến các chuyên gia. Những nội dung điều chỉnh này đã tạo thuận lợi cho nhóm thực hiện chương trình làm khống chứng từ để quyết toán tiền ngân sách. Bởi nếu tổ chức hội thảo, hội nghị theo đúng Kế hoạch 779 thì sẽ phải thực hiện các bước: Kế hoạch tổ chức hội thảo, Thư mời, Kỷ yếu hội thảo, khách dự hội thảo, bài tham luận, biên bản hội thảo, hình ảnh minh chứng.... Những nội dung này sẽ không thể làm khống chứng từ quyết toán được. Thứ hai: Lập khống hồ sơ tài chính, phiếu khảo sát về khảo sát, đánh giá nhu cầu. Theo Kế hoạch 779, công việc đầu tiên khi xây dựng Chương trình bồi dưỡng Nâng cao năng lực quản lý tài chính, tài sản trong giáo dục là phải tổ chức khảo sát đánh giá nhu cầu tại 10 tỉnh, thành phố (là: Gia Lai, Phú Yên, Đà Nẵng, Bình Định, Đăklăk, Quảng Nam, Cà Mau, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Kon Tum). Và Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP Hồ Chí Minh đã cử đoàn công tác đi khảo sát - đánh giá cho 5 cán bộ, gồm: Ông Phan Minh Phụng (Phó hiệu trưởng), ông Vũ Đình Bảy (Trưởng khoa Tâm lý giáo dục, kiêm Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn giáo dục), bà Lê Thị Thanh Loan (Phụ trách phòng Quản trị, vừa được chuyển qua làm Phó phòng Kế hoạch - Tài chính), bà Phạm Bích Thủy (Đảng ủy viên, Trưởng khoa Quản lý giáo dục), ông Phạm Đào Tiên (Phó Trưởng phòng Đào tạo, kiêm Giám đốc Trung tâm tin học và ngoại ngữ). Mặc dù không hề tổ chức đi khảo sát - đánh giá nhu cầu tại 10 tỉnh, thành phố nêu trên như trong Kế hoạch 779, nhưng nhóm này vẫn có “đầy đủ” chứng từ theo quy định để rút tiền từ ngân sách lên đến 246,5 triệu đồng. Để hợp thức hóa chứng từ, hồ sơ, nhóm này đã liên hệ với một trường đại học tại TP Hồ Chí Minh để lấy phiếu khảo sát nhu cầu từ các học viên đang theo học các lớp do trường này tổ chức và các sinh viên đang học tại trường này. Vì vậy, các Phiếu khảo sát này đã không đúng đối tượng, không đúng kế hoạch và chỉ lấy “cho có” của học viên đang học các lớp của trường và sinh viên đại học. Thứ ba: Lập khống hợp đồng và phiếu chi trong việc viết Chuyên đề. Theo quy định, nhóm thực hiện chương trình phải tổ chức triển khai viết 14 chuyên đề, với số tiền là 12.000.000 đồng/chuyên đề. Các cá nhân tham gia viết chuyên đề trong hồ sơ thanh quyết toán tiền ngân sách gồm bà Thủy (5 chuyên đề, 60 triệu đồng), ông Phụng (3 chuyên đề, 36 triệu đồng), ông Bảy (4 chuyên đề, 48 triệu đồng ), bà Loan (2 chuyên đề, 24 triệu đồng). Với việc làm khống hợp đồng viết chuyên đề và chi nhận tiền viết chuyên đề, nhóm này đã chiếm đoạt hàng chục triệu đồng trong tổng 168 triệu đồng để viết 14 chuyên đề. Thứ tư: Tổ chức nghiệm thu chương trình sai quy định. Cơ sở pháp lý quan trọng để quyết toán 600 triệu đồng là Biên bản nghiệm thu Chương trình, Tài liệu. Tuy nhiên, thực tế việc nghiệm thu này đã được lập hồ sơ khống (không có kế hoạch, không có khách mời, không có ngày-giờ tổ chức nghiệm thu, một chương trình lớn mà không thông báo, đăng tin,…). Thứ năm: Gian dối, giả mạo trong việc “Tổ chức lớp bồi dưỡng thể nghiệm” và lập chứng từ khống để thanh toán chi phí mở lớp thể nghiệm. Chúng tôi được biết, nhóm thực hiện chương trình đã “phù phép” biến “Lớp cập nhật kiến thức quản lý tài chính, tài sản dành cho Chủ tài khoản và cán bộ kế toán trong trường học” tổ chức tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 3 TP Đà Nẵng (đây là lớp dịch vụ, có thu học phí 1.000.000 đồng/học viên, tổng kinh phí là 235tr) thành lớp thể nghiệm của Chương trình bồi dưỡng “Nâng cao năng lực quản lý tài chính, tài sản trong giáo dục” theo như Kế hoạch 779 đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt. Theo Kế hoạch 779, nhóm thực hiện chương trình phải mở 2 lớp bồi dưỡng thí điểm cho giáo viên trong Trường với tổng kinh phí 200.000.000 đồng, học viên được học miễn phí, và nguồn chi là kinh phí không thường xuyên NSNN (trong gói 600 triệu Bộ GD&ĐT cấp), thế nhưng nhóm thực hiện chương trình này đã tự ý lấy lớp dịch vụ của Trường để quyết toán thành lớp thí điểm như trong Kế hoạch 779. Đây là sự giả mạo công tác trắng trợn và nghiêm trọng để rút tiền ngân sách. Toàn bộ Chương trình này đã được nghiêm thu, giải ngân hoàn tất. Trao đổi với phóng viên, nhiều giảng viên của Trường Cán bộ Quản lý giáo dục TP Hồ Chí Minh bức xúc, đặt vấn đề “Với việc thực hiện sai Kế hoạch 779 như vậy để cho “ra lò” Chương trình bồi dưỡng "Nâng cao năng lực quản lý tài chính, tài sản trong giáo dục" liệu Chương trình này có giá trị sử dụng hay không, đề nghị Bộ GD&ĐT thẩm định lại?”. |