Thứ 5, 29/08/2024, 05:21 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Những ngày Hà nội tại TP Hồ Chí Minh: Khai mạc chuỗi triển lãm ý nghĩa về Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh

Những ngày Hà nội tại TP Hồ Chí Minh: Khai mạc chuỗi triển lãm ý nghĩa về Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) - Sáng 23/8, UBND TP Hà Nội phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh khai mạc trưng bày “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, Di sản cho mai sau” và “Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Tinh hoa đạo học Việt Nam” tại Bảo tàng TP Hồ Chí Minh.

Trong khuôn khổ chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 10/10/2024), sáng ngày 23/8, tại Bảo tàng TP Hồ Chí Minh (65 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh), Trung tâm Bảo tổn di sản Thăng Long - Hà Nội và Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức trưng bày di sản văn hoá “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, di sản cho mai sau" và trưng bày “Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tinh hoa đạo học Việt Nam”.

Tham dự lễ khai mạc có Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh Nguyễn Phước Lộc; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà; Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quý Tiên; Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thuý.

Những ngày Hà nội tại TP Hồ Chí Minh: Khai mạc chuỗi triển lãm ý nghĩa về Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh

UBND TP Hà Nội phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh khai mạc trưng bày “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, Di sản cho mai sau” và “Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Tinh hoa đạo học Việt Nam”, sáng 23/8 tại Bảo tàng TP Hồ Chí Minh

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng khẳng định, Thăng Long - Hà Nội là thủ đô ngàn năm văn hiến, nơi hội tụ, kết tinh và lan tỏa các giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, mảnh đất địa linh nhân kiệt này đã được bồi đắp, hun đúc nên những giá trị văn hóa đặc sắc của đất kinh kỳ, tỏa sáng mọi miền của Tổ quốc.

Ngày nay, Thăng Long - Hà Nội vẫn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, những di tích lịch sử văn hóa quý giá, tạo nên bản sắc và nguồn lực sáng tạo cho sự phát triển bền vững của Thủ đô. Chặng đường lịch sử vẻ vang của Thăng Long - Hà Nội là quá trình tiếp nối truyền thống, tạo nên những dấu ấn lịch sử của thủ đô anh hùng, thành phố vì hòa bình, thành phố sáng tạo, qua 70 năm xây dựng và phát triển.

Những ngày Hà nội tại TP Hồ Chí Minh: Khai mạc chuỗi triển lãm ý nghĩa về Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh

Lãnh đạo TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cắt băng khai mạc Triển lãm

Trưng bày nhằm giới thiệu tới đông đảo Nhân dân, du khách tham quan tại TP Hồ Chí Minh những giá trị văn hóa độc đáo của Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Di sản văn hóa thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội và Khu di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám là 2 di tích quan trọng bậc nhất, đại diện tiêu biểu trong dòng chảy lịch sử nghìn năm của Thăng Long - Hà Nội.

Những ngày Hà nội tại TP Hồ Chí Minh: Khai mạc chuỗi triển lãm ý nghĩa về Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh

Các đại biểu tham quan các hiện vật trưng bày tại Triển lãm

Theo đó, trưng bày “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, di sản cho mai sau” giới thiệu 150 tài liệu, hình ảnh, hiện vật, gồm chủ đề: Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, di sản của nhân loại; Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, di sản nghìn năm; Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, di sản cho mai sau.

Trưng bày cũng diễn giải làm nổi bật hơn một số hiện vật tiêu biểu thông qua ứng dụng công nghệ 3D, QR Code, đem đến cho du khách những hiểu biết đầy đủ hơn về di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long.

Những ngày Hà nội tại TP Hồ Chí Minh: Khai mạc chuỗi triển lãm ý nghĩa về Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh

Buổi triển lãm đã đem đến những mẫu cổ vật của Hoàng thành thời Hậu Lê được khai quật tại khu di tích, các mẫu gạch cổ qua các thời kỳ xây dựng Hoàng thành Thăng Long...

Thông qua trưng bày, triển lãm, TP Hà Nội mong muốn giới thiệu tới khách tham quan và công chúng TP Hồ Chí Minh những di sản quý giá của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những di sản được UNESCO vinh danh như: Di sản Văn hóa thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội; Di sản tư liệu thế giới 82 bia Tiến sĩ triều Lê - Mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Những ngày Hà nội tại TP Hồ Chí Minh: Khai mạc chuỗi triển lãm ý nghĩa về Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh

Di tích và di vật tiêu biểu của Hoàng thành Thăng Long trải qua hơn 1000 năm lịch sử như Kỳ Đài, Đoan Môn, Điện Kính Thiên, Hậu Lâu...

Hoàng thành Thăng Long minh chứng cho lịch sử hào hùng của Thăng Long - Hà Nội. Văn Miếu Quốc Tử Giám là biểu tượng của tinh hoa đạo học, nơi hun đúc truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của dân tộc.

Những ngày Hà nội tại TP Hồ Chí Minh: Khai mạc chuỗi triển lãm ý nghĩa về Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh

Trưng bày giới thiệu về các hiện vật/nhóm hiện vật có thể hiện hình tượng rồng đã được Chính phủ Việt Nam công nhận là Bảo vật Quốc gia

Trưng bày “Văn Miếu - Quốc Tứ Giám, tinh hoa đạo học Việt Nam” được chọn lọc từ hàng nghìn tư liệu khoa học và tranh ảnh, nội dung trưng bày mang tính điến hình và được thể hiện bằng hình thức phong phú, có giá trị thâm mỹ cao. Đặc biệt, trưng bày đem tới những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn cho công chúng tham quan khi kết hợp giữa hình thức trưng bày truyền thống đan xen hài hòa với các giải pháp công nghệ hiện đại như trình chiếu 3D mappping, công nghệ thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo AI...

Thông qua trưng bày, truyền thống hiếu học, tinh thần tôn sư trọng đạo và tư tưởng trọng dụng hiến tài của dân tộc cũng như các danh nhân văn hóa đã cống hiến tâm sức phụng sự đất nước một lần nữa được tôn vinh và ghi dấu ấn trong lòng công chúng, góp phần truyến cảm hứng, nhiệt huyết sáng tạo dựng xây cho thế hệ trẻ ngày nay. Trưng bày cũng là dịp quảng bá và tôn vinh các giá trị di sản văn hóa của Thăng Long - Hà Nội nói chung và di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám nói riêng đến với đông đảo công chúng trên cả nước.

Những ngày Hà nội tại TP Hồ Chí Minh: Khai mạc chuỗi triển lãm ý nghĩa về Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh

Hà Nội trao tặng TP Hồ Chí Minh phiên bản trống đồng Cổ Loa - bảo vật quốc gia

Nhân dịp này, Thành uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã trao tặng Thành uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh món quà ý nghĩa là phiên bản Trống đồng Cổ Loa - bảo vật quốc gia, biểu trưng cho sự trường tồn của văn hoá dân tộc.

Phiên bản số 2, bảo vật quốc gia Trống đồng Cổ Loa được trưng bày trong không gian chung của Triển lãm tại Bảo tàng TP Hồ Chí Minh.

Những ngày Hà nội tại TP Hồ Chí Minh: Khai mạc chuỗi triển lãm ý nghĩa về Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh

Học sinh ở TP Hồ Chí Minh thích thú khi được tham quan Triển lãm về Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh

Triển lãm về Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh đã mang đến cho học sinh TP Hồ Chí Minh một cơ hội hiếm có để tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của đất Thăng Long. Đối với nhiều em, đây là lần đầu tiên được tiếp xúc gần gũi với những hiện vật, tư liệu lịch sử và câu chuyện về Hoàng thành Thăng Long – một di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận.

Khi bước vào triển lãm, các em học sinh không khỏi bất ngờ trước sự hoành tráng và uy nghiêm của các hiện vật trưng bày. Những chiếc mũ, kiếm, áo giáp của các vị vua, quan nhà Lý, nhà Trần... đều được tái hiện một cách chân thực, giúp các em hình dung rõ hơn về thời kỳ lịch sử đầy biến động nhưng cũng rất huy hoàng của dân tộc. 

Em Minh Giang học lớp 10 trường Nguyễn Du quận 10 : "Em cảm thấy rất tự hào khi biết đất nước mình có một di sản quý giá như Hoàng thành Thăng Long. Trước đây, em chỉ được học về nơi này qua sách vở, nhưng giờ đây em có thể tận mắt chứng kiến những hiện vật này, cảm giác rất khác biệt và thú vị."

Triển lãm cũng khơi dậy trong lòng các em học sinh một niềm tự hào dân tộc, và thúc đẩy mong muốn được tìm hiểu thêm về lịch sử, văn hóa của các vùng miền khác nhau trên đất nước. Qua đó, các em không chỉ hiểu rõ hơn về Hoàng thành Thăng Long mà còn gắn kết tình cảm với thủ đô Hà Nội – nơi gắn liền với những trang sử vàng son của đất nước.

Tags:
5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Cảnh báo 6 thủ đoạn khiến lừa đảo mới nổi thời gian gần đây
(Tieudung.vn) Thông tin về tình hình an toàn thông tin tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông...
 
Giả mạo Ngân hàng Nhà nước gửi đường link cập nhật thông tin sinh trắc học
(Tieudung.vn) Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông tin đã ghi nhận có hiện tượng đối tượng lừa...
 
Hà Nội: Cảnh giác chiêu lừa đảo hỗ trợ đăng ký cấp căn cước để chiếm đoạt tài sản
(Tieudung.vn) Ngày 22/8, Công an TP Hà Nội phát đi cảnh báo về thủ đoạn hướng dẫn cài đặt...

Muôn màu

Tử vi ngày 29/8/2024 của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử không nên nóng vội
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ năm ngày 29/8/2024 của 12 cung hoàng đạo, Sư Tử hãy suy...
 
 Á hậu 1 Miss Grand Vietnam 2024 Lê Phan Hạnh Nguyên chính thức trở thành Đại sứ thương hiệu nước hoa Charme Perfume
(Tieudung.vn) Hôm nay (ngày 27/8), tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công bố Đại sứ thương...
 
Tử vi ngày 28/8/2024 của 12 cung hoàng đạo: Bảo Bình cần biết cách tiết chế hơn
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ tư ngày 28/8/2024 của 12 cung hoàng đạo, Bảo Bình sẽ cần...

Du lịch - Ẩm thực

Ngành Hướng dẫn du lịch có cơ hội việc làm lớn
(Tieudung.vn) Du lịch Việt Nam đã hồi phục chóng nên ngành du lịch đang thiếu trầm trọng nhân lực....
 
Chuyến hành trình đa tầng cảm xúc tại
(Tieudung.vn) Hội tụ tinh hoa văn hóa Đông – Tây, 8WONDER Moon Festival không chỉ là siêu nhạc hội...
 
Khám phá vùng nguyên liệu của Trà Xanh Không Độ
(Tieudung.vn) Lá trà xanh Thái Nguyên thơm ngon nổi tiểng cả nước trở thành nguyên liệu đầu vào cho...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.68690 sec| 893.148 kb