Thứ 4, 17/04/2024, 05:55 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Nếu lợi dụng cúm virus corona để bán khẩu trang 35.000 đồng/cái là vô đạo đức và vi phạm pháp luật?

Nếu lợi dụng cúm virus corona để bán khẩu trang 35.000 đồng/cái là vô đạo đức và vi phạm pháp luật?
(Tieudung.vn) - Là câu trả lời của hầu hết những người khi được hỏi, nếu có việc Công ty Cổ phần dịch vụ hàng không Taseco bán khẩu trang tại sân bay với giá 35.000 đồng/cái thì đó là hành vi vô đạo đức.

Kiểu buôn bán của gian thương 

Anh Trần Thanh Tùng (SN 1976, ngụ huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh), khẳng định: “Từ trước tới nay, các hàng quán trong sân bay luôn bán hàng mắc hơn bên ngoài, từ ly cà phê cho đến tô mì ăn liền hoặc ổ bánh mì. Nhưng việc bán 1 cái khẩu trang với giá 35.000 đồng, là không thể chấp nhận. Đó là kiểu làm ăn vô đạo đức, lợi dụng tâm lý hoang mang của những người khi vào sân bay – nơi chỉ có một bộ phận được độc quyền mua bán nhằm trục lợi. Sau khi mạng lên án thì lãnh đạo Công ty Taseco… tặng 10.000 cái khẩu trang chỉ là hành vi nhằm khỏa lấp việc làm vô đạo đức trước đó. Theo tôi cần lên án kiểu làm ăn không những của Công ty Cổ phần dịch vụ hàng không Taseco mà cần lên án cả những đơn vị có hành vi tương tự”. 

Nếu lợi dụng cúm virus corona để bán khẩu trang 35.000 đồng/cái là vô đạo đức và vi phạm pháp luật?

Khẩu trang do Công ty Cổ phần dịch vụ hàng không Taseco bán trong sân bay với giá 35.000 đồng/cái, gấp gần 20 lần ngoài tiệm thuốc tây khiến dư luận bất bình.

Đồng tình với quan điểm của anh Tùng là rất nhiều người khi được hỏi. Chị Nguyễn Thị Tố Nga (SN 1980, ngụ quận 5, TP Hồ Chí Minh), cho biết chị thường đi du lịch các nước bằng đường hàng không. Các dịch vụ trong sân bay tại Việt Nam rất đắt đỏ, nhưng không thể lợi dụng tâm lý có dịch bệnh, để từ đó bán 1 mặt hàng gấp gần 20 lần giá bình thường và gấp chục lần bên ngoài sân bay.

“Không ai chấp nhận kiểu làm ăn như Công ty Cổ phần dịch vụ hàng không Taseco. Đó là kiểu buôn bán của gian thương, chứ không phải của nhà kinh doanh có đạo đức. Họ lợi dụng độc quyền trong sân bay để trục lợi một cách thái quá là không thể chấp nhận”, chị Nga bức xúc nói.

Còn anh Nguyễn Thanh Tùng (SN 1998, ngụ quận 6, TP Hồ Chí Minh), nói: “Việc các cửa hàng trong sân bay bán 1 cái khẩu trang giá 35.000 đồng đã diễn ra từ 2-3 năm nay rồi. Với giá này quá đắt vì ở ngoài tiệm thuốc tây chỉ bán 50.000 đồng/1 hộp (từ 25-30 cái khẩu trang), có nghĩa chưa tới 2.000 đồng/cái”.

Quốc tế phát miễn phí khẩu trang

Chị Nguyễn Thị Thanh (hiện định cư tại Úc, nhân viên 1 hãng hàng không), cho biết hiện tại Chính phủ Úc đã cấm tất cả các chuyến bay từ những thành phố đã phát hiện có virus corona ở Trung Quốc bay đến Úc. Tại Úc nếu có dịch bệnh hay thiên tai, tất cả bệnh nhân (kể cả người không có thẻ Medicare) đều được miễn phí khi nằm viện để bác sĩ theo dõi, điều trị. Do đó tại tất cả các sân bay của Úc đều phát khẩu trang miễn phí cho tất cả hành khách ra vào sân bay, không có chuyện bán khẩu trang để kiếm lời.

Theo một không nêu tên, hành vi lợi dụng thiên tai, địch họa, dịch bệnh…, để buôn bán trục lợi, từ lâu đã bị xã hội lên án. Vì vậy để chế tài, Nhà nước đã cụ thể hóa thông qua việc xử phạt bằng Nghị định 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn” (sau đó có Nghị định số 49/2016/NĐ-CP ngày 27/5/2016 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 109).

Tại điều 17 Nghị định 109, quy định về mức xử phạt đối với “Hành vi lợi dụng khủng hoảng kinh tế, thiên tai, địch họa, hỏa hoạn, dịch bệnh và điều kiện bất thường, lợi dụng chính sách của Nhà nước để định giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý”. Theo đó tại khoản 1 và khoản 2, quy định: “Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng khủng hoảng kinh tế, thiên tai, địch họa, hỏa hoạn, dịch bệnh và điều kiện bất thường khác, lợi dụng chính sách của Nhà nước để định giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý; Biện pháp khắc phục hậu quả: buộc nộp vào ngân sách nhà nước số tiền thu lợi do định giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý”.

Theo kênh truyền hình CNA, tính đến thời điểm 9 giờ sáng 27/1 (tức Mùng 3 Tết Canh Tý 2020), trên thế giới đã phát hiện 2.811 ca nhiễm virus corona. Riêng Trung Quốc (nơi xuất phát virus corona) có 2.761 ca, chết 80 người. Các nước và vùng lãnh thổ cũng phát hiện một số ca nhiễm virus corona (chưa tử vong), như: Thái Lan (8 ca), Hồng Công (6 ca), Macau (5 ca), Úc – Nhật – Malaysia – Singapore (4 ca/quốc gia), Mỹ - Pháp – Hàn Quốc – Đài Loan (4 ca/quốc gia, vùng lãnh thổ), Việt Nam (2 ca), Nepal (1 ca). 

 

Tags:
3.5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Phú Xuyên: thông tin từ chủ đầu tư dự án (Bài 2)
(Tieudung.vn) Làm việc với PV Báo Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA...
 
Nguyên trưởng Công an thành phố Phú Quốc Lê Văn Mót bị bắt
(Tieudung.vn) Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, cơ quan này...
 
Cảnh giác với chiêu trò chiếm đoạt tiền qua khóa tu mùa hè “ảo”
(Tieudung.vn) Công an TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn đã xuất hiện việc lừa đảo, chiếm đoạt...

Muôn màu

Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỷ niệm 35 năm thành lập
(Tieudung.vn) Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP6 Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp Ban chấp hành...
 
Epson Việt Nam phối hợp triển khai chương trình “Sắc màu yêu thương”
(Tieudung.vn) Công ty TNHH Epson Việt Nam vừa phối hợp cùng dự án “Phòng tin học cho em”, Tỉnh...
 
Lời chúc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hay, ý nghĩa nhất năm 2024
(Tieudung.vn) Ngày 20/3 hàng năm được thế giới công nhận là ngày Quốc tế Hạnh phúc.Vào ngày này, ngoài...

Du lịch - Ẩm thực

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
 
Thương hiệu trà Việt đầu tiên và duy nhất tại World Tea Expo 2024
(Tieudung.vn) Sự kiện triển lãm quốc tế World Tea Expo 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 20/3/2024...
 
Hơn 200 gian hàng tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2024
(Tieudung.vn) Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 17...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
3.00208 sec| 875.313 kb