Thứ 7, 21/06/2025, 21:12 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Kiểm soát xe cá nhân: Khó cũng phải làm

Kiểm soát xe cá nhân: Khó cũng phải làm
(Tieudung.vn) - Muốn kéo giảm ùn tắc giao thông (UTGT) và bảo vệ môi trường, Hà Nội phải kiểm soát được sự gia tăng, tiến tới hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Theo nhiều chuyên gia, một trong những biện pháp mạnh tay và hiệu quả là thu phí ra - vào các khu vực có nguy cơ UTGT và phí bảo vệ môi trường đối với xe cá nhân.

Kiểm soát xe cá nhân: Khó cũng phải làm

Ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân vào giờ cao điểm. Ảnh: Phạm Hùng

Dựng rào cản kinh tế

UTGT đang trở thành vấn nạn nhức nhối đối với Hà Nội. Để giảm UTGT và bảo vệ môi trường khỏi khói bụi, TP cần thực hiện đồng bộ các giải pháp trên mọi lĩnh vực. Song song với việc phát triển hạ tầng giao thông, mạng lưới vận tải công cộng, còn cần có giải pháp hữu hiệu để hạn chế phương tiện cá nhân. Hiện toàn TP có gần 6 triệu phương tiện, trong đó đại đa số là xe cá nhân; chưa kể mỗi ngày có tới hàng triệu phương tiện từ địa phương khác đổ về hoặc quá cảnh Hà Nội. Đây là một thách thức thực sự đối với mục tiêu hạn chế UTGT và bảo vệ môi trường của Thủ đô.

Việc thu phí vào các khu vực có nguy cơ UTGT cao cũng có thể bù đắp phần nào chi phí cho công tác đảm bảo trật tự, ATGT, giúp giảm bớt gánh nặng cho ngân sách TP.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng

Thạc sỹ Quản lý đô thị Phan Trường Thành cho rằng: “Nếu không hạn chế được xe cá nhân thì dù có xây dựng bao nhiêu con đường cũng không đủ đáp ứng giao thông cho TP”. Ông Thành phân tích thêm, muốn kiểm soát sự gia tăng và hạn chế xe cá nhân lưu thông, biện pháp tốt nhất là dựng rào cản kinh tế, “đánh” vào túi tiền của chủ phương tiện. Ví dụ như tăng giá trông giữ xe trong nội đô; thu phí vào các khu vực có nguy cơ UTGT cao; phụ thu phí bảo vệ môi trường... Nhiều đô thị lớn trên thế giới đã thực hiện và cho thấy hiệu quả thực tế của biện pháp kinh tế trong việc hạn chế xe cá nhân.


Đồng quan điểm, TS Đặng Minh Tân (Đại học GTVT) cũng cho rằng, chính việc để cho xe cá nhân dễ dàng lưu thông trên đường phố đã góp phần rất lớn khuyến khích người dân mua sắm, sử dụng xe cá nhân. Có một nghịch lý là càng lo ngại UTGT thì người dân Hà Nội lại càng lựa chọn xe cá nhân nhiều hơn, dẫn đến quá tải hạ tầng. “Thử nghĩ xem, nếu dùng xe cá nhân để đi làm, đi học, vào những nơi đông đúc, trung tâm nhất của Hà Nội mà phải trả hàng loạt khoản phí đắt đỏ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế thì người dân sẽ lựa chọn gì? Xe riêng hay xe buýt, tàu điện?”.

Vẫn thiếu hành lang pháp lý

Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện cá nhân nhằm giảm UTGT và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030” đã được HĐND TP Hà Nội thông qua tại Nghị quyết số 04/2017/NQ - HĐND, tháng 7/2017; và UBND TP ban hành Quyết định thực hiện vào tháng 8/2017. Trong đó cũng xác định rõ một số biện pháp nhằm kiềm chế gia tăng cũng như sử dụng xe cá nhân như thu phí vào khu vực có nguy cơ cao UTGT; phụ thu phí bảo vệ môi trường... Tuy nhiên, phần vì chưa có hành lang pháp lý phù hợp, phần vì chưa có quy định cụ thể nên các biện pháp vẫn đang nằm... trên giấy.

Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, trình Quốc hội xem xét, bổ sung khoản phí thu của các phương tiện cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ UTGT cao trên địa bàn TP. Theo Luật Phí và lệ phí ban hành năm 2015, chưa có quy định nào cho phép thu khoản phí này. Thạc sỹ Phan Trường Thành nhận định: “Đã đến lúc phải mở hành lang pháp lý cho những nỗ lực hạn chế xe cá nhân của Hà Nội cũng như các đô thị lớn khác của Việt Nam. Hơn nữa Hà Nội chỉ đề xuất thu phí vào khu vực có nguy cơ UTGT cao chứ không phải toàn khu vực nội thành. Đó là một đề xuất tôi cho rằng rất thận trọng và hợp lý” - ông Thành đánh giá.

Nhiều chuyên gia cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất phụ thu phí bảo vệ môi trường đối với phương tiện giao thông. Thực tế, quy định về thu “Phí bảo vệ môi trường đối với khí thải” đã có tại Khoản 3, Điều 18, Luật Phí và lệ phí (2005). Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có các Thông tư hướng dẫn cụ thể việc thu phí này. Do đó, các Bộ, ngành liên quan cần nhanh chóng xây dựng các Thông tư hướng dẫn để TP có thể sớm thực hiện, nhằm góp phần hạn chế xe cá nhân cũng như có thêm nguồn đầu tư cho hoạt động bảo vệ môi trường.

Tags:
5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Lò mổ heo công suất 20 con/ngày, xuất hóa đơn mổ 20.600 con/năm cho C.P Việt Nam
(Tieudung.vn) Theo kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng, trong thời gian từ tháng 6 đến tháng...
 
Phát hiện tình trạng mua bán, sử dụng giấy phép lái xe giả
(Tieudung.vn) Việc mua, bán, sử dụng Giấy phép lái xe giả là hành vi vi phạm pháp luật và...
 
Bình Phước: Cựu Chánh Văn phòng huyện Bù Đăng bị bắt vì tham ô tài sản
(Tieudung.vn) Ngày 13/6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước đã công bố quyết định khởi tố bị...

Muôn màu

Lịch âm 22/6 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 22/6/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 22/6/2025? Lịch vạn niên 22/6/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...
 
Tử vi ngày 22/6/2025 của 12 cung hoàng đạo: Ma Kết sức khỏe không được tốt
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Chủ nhật ngày 22/6/2025 của 12 cung hoàng đạo, Ma Kết sức khỏe...
 
Gợi ý lời chúc ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 hay và ý nghĩa nhất
(Tieudung.vn) Dưới đây là những lời chúc ngày 21/6 (Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam) hay và ý...

Du lịch - Ẩm thực

TP Hồ Chí Minh lọt top điểm đến thân thiện với cộng đồng LGBTQ+
(Tieudung.vn) TP Hồ Chí Minh vừa được vinh danh trong Top 8 điểm đến thân thiện với cộng đồng...
 
Đường sắt Bắc - Nam đứng đầu danh sách 'Hành trình tàu hỏa tuyệt vời nhất thế giới'
(Tieudung.vn) Tháng 6, tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet công bố 24 hành trình tàu...
 
Hãy cho trẻ trải nghiệm một mùa hè đáng nhớ!
(Tieudung.vn) Tiếng ve râm ran báo hiệu một mùa hè nữa lại về, kéo theo hàng loạt chương trình...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.28459 sec| 885.258 kb