Nhiều ý kiến cho biết, các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng Việt đang ngày được người Việt ưa chuộng sử dụng. Tuy nhiên, do công tác hậu kiểm của các cơ quan chức năng còn chưa hiệu quả nên đã xảy ra tình trạng khá nghịch lý là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bày bán tràn lan trên thị trường và... cạnh tranh công khai với hàng thật. Điều này đang khiến cho nhiều nhà sản xuất hàng tiêu dùng tại Việt Nam gặp nhiều khó khăn.
Bởi lẽ, hàng giả, nhái thường có chất lượng rất kém nhưng mẫu mã không khác mấy so với hàng do công ty uy tín sản xuất. Ngược lại, giá thành hàng giả, nhái chỉ bằng 1/2, thậm chí 1/3 giá thành hàng công ty nên vẫn được người tiêu dùng chấp nhận vì mẫu mã đẹp, thời trang.
Ảnh minh họa |
Đơn cử đại diện Công ty Bitis Việt Nam cho biết, sản phẩm giày thể thao mới của công ty có giá từ 500.000 - 700.000 đồng/đôi (tùy loại) chỉ mới đưa ra thị trường khoảng gần tháng thì trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều loại giày thể thao kém chất lượng nhưng có mẫu mã na ná như vậy với giá thành chỉ bằng 1/2 so với sản phẩm của công ty.
Theo đại diện này, cho dù giảm đến giá vốn sản xuất cũng không thể có giá như các đơn vị làm hàng nhái, hàng giả được. Điều đáng lo ngại là hiện nay người tiêu dùng vẫn chấp nhận sản phẩm hàng nhái do mẫu mã đẹp và giá thành thấp chưa kể nhiều người tiêu dùng còn nhầm lẫn sản phẩm là của công ty uy tín.
Đáng lưu ý, một đại diện Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam còn nhận định hàng gian, hàng giả đang bày bán tràn lan công khai cạnh tranh với hàng thật, hàng chính hiệu nhất là tại các thành phố lớnvà ở các chợ truyền thống.
Được biết chỉ riêng tại TP. Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2016 đã phát hiện 13.868 vụ vi phạm về hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Trong đó phát hiện 1.573 vụ hàng cấm, hàng nhập lậu, 282 vụ hàng giả, hơn 12.000 vụ gian lận thương mại... Cơ quan chức năng đã khởi tố 49 vụ, xử phạt hành chính hơn 1.000 tỷ đồng, truy thu thuế gần 1.400 tỷ đồng, bán hàng tịch thu hơn 19 tỷ đồng.