Thứ 5, 29/08/2024, 23:22 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Giám đốc CDC Bình Phước đã nhận quà gì của Công ty Việt Á?

Giám đốc CDC Bình Phước đã nhận quà gì của Công ty Việt Á?
(Tieudung.vn) - Đó là câu hỏi dư luận rất quan tâm. Ngoài ra, người dân còn quan tâm những cơ quan, cá nhân nào tham mưu, chỉ đạo để CDC Bình Phước mua kit test, máy xét nghiệm Covid-19 từ Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á? Khi vụ án xảy ra, Giám đốc CDC Bình Phước thừa nhận được tặng “quà”.

Kê khai món quà được tặng là gì?

Hôm nay 4/1, ông Nguyễn Văn Sáu - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Bình Phước sẽ kê khai với Hội đồng kiểm tra của tỉnh Bình Phước về nội dung phần “quà” do Công ty Cổ phần Việt Á (Công ty Việt Á) tặng, để ông trả lại.

Giám đốc CDC Bình Phước đã nhận quà gì của Công ty Việt Á?

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Phước. Ảnh: Xuân Chung.

Lý do ông Sáu xin trả lại “quà”, vì trước đó toàn thể ban lãnh đạo Công ty Việt Á cùng một số Giám đốc CDC các tỉnh: Hải Dương, Nghệ An, Bình Dương; Một số cán bộ lãnh đạo cấp Vụ thuộc Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ… đã bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Công ty Việt Á,  CDC và đơn vị y tế tại 62 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trả lời báo chí, ông Sáu cho rằng vào đầu tháng 12/2021 nhân viên Công ty Việt Á đến tặng “quà” cho ông, và ông đã tổ chức, lãnh đạo các cấp. Đồng thời, trên một tờ báo, ông Sáu cũng cho rằng việc mua kit test Covid-19 và máy móc từ Công ty Việt Á theo chỉ đạo của một “chị nữ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước”.

Vào khuya 1/1, báo Bình Phước đăng tải nội dung vụ mua kit test Covid-19 và máy móc từ Công ty Việt Á. Trong bài báo, bà Trần Tuyết Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định bà không chỉ đạo việc mua kit test Covid-19, cũng như máy móc từ Công ty Việt Á. Bà Trần Tuyết Minh cho rằng quan điểm của lãnh đạo tỉnh Bình Phước là nếu phát hiện tổ chức, cá nhân nào có tiêu cực trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm liên quan đến Công ty Việt Á đều phải xử lý triệt để, nghiêm túc theo quy định của pháp luật, không có “vùng cấm” và không có ngoại lệ.

Ngày 31/12/2021 mới báo cáo bằng văn bản việc được tặng “quà”

Như báo Kinh tế & Đô thị đã phản ánh qua bài “Bình Phước: Chi hơn 44 tỷ đồng mua kit test, máy xét nghiệm Covid-19 từ Công ty Việt Á”. Theo đó, vào năm 2020, CDC Bình Phước không mua sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao của Công ty Việt Á. Nhưng ngày 8/8/2020, có mượn 6 máy phục vụ xét nghiệm từ Công ty Việt Á. Đến ngày 2/11/2021 trả lại 5 máy, còn máy Spindown vẫn mượn vì chưa kịp mua sắm. 

Đối với kit test Covid-19, trong năm 2021 CDC Bình Phước mua 3 đợt từ Công ty Việt Á theo các quyết định của UBND tỉnh Bình Phước (Tháng 5/2021 - 9/2021), với số lượng 87.392 kit test Covid-19 và 47.900 test tách chiết, tổng số tiền 41.525.282.000 đồng. Trong năm 2021, CDC Bình Phước còn mua 1 máy PCR, 1 máy tách chiết tự động từ Công ty Việt Á với số tiền 2.750.000.000 đồng. Tổng cộng số tiền của các mặt hàng nêu trên hơn 44,2 tỷ đồng.

Trong đó, CDC Bình Phước đã chuyển khoản tiền đợt 1 mua 14.016 kit test Covid-19, đơn giá 509.250 đồng/test, tổng số tiền 7.137.648.000 đồng. Còn việc mua đợt 2, đợt 3 và test tách chiết cùng với 2 máy xét nghiệm, đều thông qua hình thức chỉ định thầu rút gọn, đến nay chưa chuyển khoản.

Trở lại việc ông Sáu cho rằng sau khi được tặng “quà” vào đầu tháng 12/2021, ông đã báo cáo tổ chức, lãnh đạo các cấp. Tuy nhiên, ngày 3/1 tờ Người Lao Động đăng nội dung phỏng vấn ông Quách Ái Đức - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước. Ông Đức cho rằng trước đó bác sĩ Sáu có trình bày với ông Đức về món quà của Công ty Việt Á tặng, nhưng văn bản báo cáo chính thức việc được tặng “quà” nộp ngày 31/12/2021. Ông Đức cũng cho rằng chưa nắm được “nội dung món quà” là gì.

Vụ án đã khởi tố rồi mới báo cáo vẫn phạm tội

Việc ông Nguyễn Văn Sáu nhận “quà” của Công ty Việt Á và “xin trả lại quà”, có vi phạm pháp luật và vi phạm ra sao? Luật sư Huỳnh Phước Hiệp - Công ty Luật TNHH Hãng luật Hiệp Định (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), phân tích: “Giám đốc CDC Bình Phước thừa nhận đã nhận quà của Công ty Việt Á từ đầu tháng 12/2021. Việc nhận quà này, nếu Cơ quan điều tra chứng minh được là do hai bên mua bán kit test Covid-19 trót lọt và trị giá phần quà từ 2 triệu đồng trở lên, thì có dấu hiệu của tội đưa hối lộ và tội nhận hối lộ. Giám đốc CDC Bình Phước cho là đã báo cáo tổ chức và lãnh đạo các cấp. Tuy nhiên, thời điểm báo cáo là rất quan trọng. Nếu báo ngay khi vừa nhận được quà hoặc sau đó mới báo cáo nhưng thời gian gián đoạn báo cáo là bất khả kháng thì sẽ không có dấu hiệu . Nếu sau khi Cơ quan điều tra khởi tố vụ án rồi mới báo cáo lãnh đạo, thì việc báo cáo này không phải là căn cứ để chứng minh không phạm tội.

Thực tế vào ngày 17/12/2021, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố , nhưng theo trả lời của ông Quách Ái Đức - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước thì đến ngày 31/12/2021, ông Sáu mới có báo cáo bằng văn bản chính thức”.

Cũng theo Huỳnh Phước Hiệp, nếu người nhận quà ý thức được và chủ động nhận quà để hoàn tất thỏa thuận khi mua bán kit test Covid-19, lúc này tội phạm đã hoàn thành. Cơ quan điều tra cần xác định trị giá phần quà, ý thức chủ quan của người giao và người nhận quà. Đặc biệt lý do giao nhận quà, từ đó mới có thể kết luận được việc nhận quà có cấu thành tội đưa, nhận hối lộ hay không?

Cơ quan tham mưu, người ký quyết định mua kit test không thể vô can

Vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, các cơ sở y tế và CDC các tỉnh, thành trên cả nước, đến nay Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố 19 bị can. Ngày 31/12/2021, vụ án đã được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Với việc CDC Bình Phước mua kit test Covid-19, test tách chiết và 2 máy xét nghiệm từ Công ty Việt Á trong năm 2021 hơn 44,2 tỷ đồng bằng hình thức chỉ định thầu rút gọn. Ngoài ông Nguyễn Văn Sáu - Giám đốc CDC Bình Phước, dư luận còn đặt vấn đề: Để mua số hàng hóa nêu trên, một mình ông Sáu không thể tự quyết, mà phải dựa vào các quyết định do lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước ký ban hành. Các quyết định này phải có sự tham mưu của Sở Khoa học & Công nghệ, Sở Tài chính. Do đó, những Sở liên quan và người ký quyết định mua kit test Covid-19, cũng như máy xét nghiệm Covid-19 từ Công ty Việt Á không thể vô can.

Hiện nay Cơ quan CSĐT Bộ Công an vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra đối với các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan. Đồng thời tiếp tục áp dụng các biện pháp ngăn chặn, phong tỏa, kê biên tài sản của các đối tượng để thu hồi cho Nhà nước.

Tags:
4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Mạo danh Cục Đăng kiểm Việt Nam để lừa đảo
(Tieudung.vn) Ngày 29/8, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chính thức khuyến cáo người dân, doanh nghiệp nâng cao...
 
Cảnh báo 6 thủ đoạn khiến lừa đảo mới nổi thời gian gần đây
(Tieudung.vn) Thông tin về tình hình an toàn thông tin tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông...
 
Giả mạo Ngân hàng Nhà nước gửi đường link cập nhật thông tin sinh trắc học
(Tieudung.vn) Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông tin đã ghi nhận có hiện tượng đối tượng lừa...

Muôn màu

Tử vi ngày 30/8/2024 của 12 cung hoàng đạo: Sử Tử nên cẩn thận
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ sáu ngày 30/8/2024 của 12 cung hoàng đạo, Sư Tử nên cẩn...
 
1,5 tỷ đồng cùng hàng loạt iPhone 15, Apple watch đã được Trà Xanh Không Độ trao thưởng tới khách hàng trong hè năm nay
(Tieudung.vn) Chương trình khuyến mãi “Hè nóng thưởng nóng, giải nhiệt trúng thiệt” của Trà Xanh Không Độ đã...
 
Tử vi ngày 29/8/2024 của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử không nên nóng vội
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ năm ngày 29/8/2024 của 12 cung hoàng đạo, Sư Tử hãy suy...

Du lịch - Ẩm thực

Ngành Hướng dẫn du lịch có cơ hội việc làm lớn
(Tieudung.vn) Du lịch Việt Nam đã hồi phục chóng nên ngành du lịch đang thiếu trầm trọng nhân lực....
 
Chuyến hành trình đa tầng cảm xúc tại
(Tieudung.vn) Hội tụ tinh hoa văn hóa Đông – Tây, 8WONDER Moon Festival không chỉ là siêu nhạc hội...
 
Khám phá vùng nguyên liệu của Trà Xanh Không Độ
(Tieudung.vn) Lá trà xanh Thái Nguyên thơm ngon nổi tiểng cả nước trở thành nguyên liệu đầu vào cho...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.46691 sec| 893.227 kb