Thứ 3, 19/03/2024, 10:38 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Đúng, sai từ lệnh cẩu xe của ông Hải

Đúng, sai từ lệnh cẩu xe của ông Hải
(Tieudung.vn) - Ở đợt dọn dẹp lòng, lề đường lần này của TP.HCM, không chỉ là số vụ tháo dỡ, đập bỏ các vật cản trái phép, quận 1 còn áp đảo các nơi khác về số trường hợp cẩu xe vi phạm.

Ứng với quận này là hình ảnh ông , Phó Chủ tịch UBND quận, chiều tối vẫn đến hiện trường để trực tiếp chỉ đạo niêm phong, cẩu các dừng, đỗ sai chỗ về nơi quy định để xử lý.

Mô tả ảnh
Ông Hải trong một lần ra lệnh cẩu xe đỗ sai quy định.

Đã có nhiều lời khen dành cho một ông quận phó “miệng nói, tay làm” để nhiều người biết sợ mà không vi phạm hoặc không tái phạm và chỉ có như thế thì mới đảm bảo được trật tự đô thị. Song cũng có không ít băn khoăn vì chủ xe đã kịp có mặt và còn xin tự lái xe về kho mà vẫn bị cẩu xe. Trong số đó có nhiều xe đời mới khi cài thắng tay sẽ khóa chết bốn bánh xe nên việc cẩu, kéo dễ làm hỏng xe…

Người dân có thể vì cảm tính mà thích hoặc không ưng nhưng ngay cả giới luật cũng năm người mười ý dù cùng xem xét theo Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC). Có người quả quyết làm vậy là chuẩn không cần chỉnh; có người cho là cứng nhắc, trái luật nhưng sao là mềm, sao là trúng thì chưa rõ.

Theo khoản 1 Điều 125 Luật XLVPHC, việc tạm giữ xe vi phạm chỉ được áp dụng trong ba trường hợp thật cần thiết sau đây: Một, để xác minh tình tiết mà nếu không tạm giữ thì không có căn cứ ra quyết định xử phạt; hai, để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm hành chính mà nếu không tạm giữ thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho ; ba, để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt.

Tin, bài trên báo chí cho thấy tất cả các ca mà quận 1 cẩu xe đều không thuộc trường hợp 1 (vì đã rõ chủ xe và các thông tin cần thiết khác) nên chỉ có thể là 2 hoặc 3.

Với trường hợp 2, mục đích “ngăn chặn ngay hành vi vi phạm” phải kèm theo điều kiện “nếu không tạm giữ thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội”. Tuy đậu bậy ở vỉa hè hay trên đường nhưng liệu có vì thế mà gây ra hậu quả ghê hồn như có nguy cơ gây kẹt xe kinh khủng hay gây tai nạn giao thông cho nhiều người…? Nếu câu trả lời là “không” thì trường hợp 2 bị loại trừ.

Với trường hợp 3, cần lưu ý là lỗi dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định chỉ bị phạt tiền. Theo đó, người có thẩm quyền chỉ được tạm giữ theo thứ tự (cái này không có thì mới được tính đến cái kia) lần lượt là: Giấy phép lái xe, giấy tờ khác có liên quan đến xe, chiếc xe. Nếu các chủ xe có mang theo bằng lái thì lực lượng chức năng cũng “chưa có cửa” để tạm giữ xe họ theo trường hợp 3. Vậy nếu cả 1, 2, 3 đều không thỏa mãn thì đâu thể nói hết thảy trường hợp cẩu xe của quận 1 đều đúng luật.

‘Đòi’ lại vỉa hè ở TP.HCM: Người
‘Đòi’ lại vỉa hè ở TP.HCM: Người "anh hùng" trong công vụ vẫn phải tuân thủ pháp luật
(Tieudung24h.vn) - Đợt ra quân áp dụng biện pháp mạnh để giải tỏa lề đường của UBND quận 1, TP Hồ Chí Minh đã được dư luận ủng hộ. Tuy nhiên, cũng đã xuất hiện một số ý kiến trái chiều trong dư luận. Phóng viên có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Đình Dũng (Trung tâm Tư vấn pháp luật TP Hồ Chí Minh - T.Ư Hội Luật gia Việt Nam) để làm rõ những ý kiến này.

Thêm một hướng dẫn cấp bộ minh định trường hợp nào bị cẩu xe để từ đó xác định quận 1 đã làm chưa đúng mà rất có thể nhiều người không biết vì không dễ tìm thấy nguyên văn văn bản trên mạng Internet. Đó là quy định của điểm b khoản 2 Điều 12 Thông tư 02 ngày 4-1-2016 của Bộ Công an (người viết xin ghi lại đầy đủ để tham khảo): “Trường hợp người lái xe không có mặt tại nơi xảy ra vi phạm hoặc cố tình trốn tránh, gây cản trở, không chấp hành yêu cầu của người thi hành công vụ về việc đưa tang vật, phương tiện về nơi tạm giữ thì tổ tuần tra, kiểm soát tiến hành lập biên bản vụ việc có chữ ký xác nhận của người chứng kiến hoặc đại diện chính quyền cơ sở nơi xảy ra vi phạm (nếu có); sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (máy ảnh, camera) ghi lại hình ảnh; sử dụng các biện pháp (trực tiếp điều khiển, cẩu, kéo…) đưa phương tiện đó về nơi tạm giữ; thực hiện việc thông báo yêu cầu người vi phạm đến giải quyết và phải chịu mọi chi phí cho việc đưa phương tiện đó về nơi tạm giữ theo quy định của pháp luật”.

Đồng ý là cần mạnh tay chế tài, nhất là đối với những trường hợp bất hợp tác nhưng dân sai luật thì chính quyền phải trị đúng luật. Tài sản hợp pháp của người vi phạm hành chính phải được đối xử trong giới hạn cho phép, bởi nếu quá tay hoặc để xảy ra thiệt hại thì chính quyền có thể gặp rắc rối, kiện tụng.

Có lẽ hở chút là cẩu xe ngốn khá nhiều thời gian, nhân lực và cũng phức tạp, chính quyền cần nghiên cứu nhiều biện pháp xử lý mới căn cơ, hiệu quả hơn (như tăng mức phạt lên gấp đôi nếu vi phạm ở nội thành TP.HCM theo Điều 23 Luật XLVPHC, hạn chế xe vào khu vực trung tâm…). Trước mắt, TP nên thống nhất quy trình thực hiện như vắng mặt bao lâu kể từ lúc lập biên bản vi phạm thì cẩu xe, trường hợp nào được dừng cẩu xe… để bớt tùy nghi, tốn kém.

Vụ đòi lại vỉa hè ở TP.HCM: Ông Đoàn Ngọc Hải xử lý ‘quá tay’ do ngộ nhận về hàng rong và công trình xây dựng?
Vụ đòi lại vỉa hè ở TP.HCM: Ông Đoàn Ngọc Hải xử lý ‘quá tay’ do ngộ nhận về hàng rong và công trình xây dựng?
(Tieudung24h.vn) - Sau khi Tieudung24h.vn đăng tải bài "Người anh hùng trong công vụ vẫn phải tuân thủ pháp luật" - phỏng vấn Luật sư Trần Đình Dũng (Trung tâm Tư vấn pháp luật TP Hồ Chí Minh - T.Ư Hội Luật gia Việt Nam) về đợt ra quân áp dụng biện pháp mạnh để giải tỏa lề đường của UBND quận 1, TP Hồ Chí Minh, tòa soạn đã nhận được hàng nghìn ý kiến trong số hàng trăm nghìn bạn đọc đã đọc bài. Nhiều ý kiến đa chiều, thậm chí trái ngược nhau về việc áp dụng biện pháp mạnh để giải tỏa lề đường này. Để vấn đề được rõ hơn, cũng như rộng đường dư luận, Tieudung24h.vn tiếp tục chuyển những vấn đề “nóng” của bạn đọc đến trao đổi với vị chuyên gia pháp luật này.
Tags:
3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Cảnh giác với chiêu trò chiếm đoạt tiền qua khóa tu mùa hè “ảo”
(Tieudung.vn) Công an TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn đã xuất hiện việc lừa đảo, chiếm đoạt...
 
Cảnh giác với thủ đoạn đánh tráo mã QR tại các cửa hàng
(Tieudung.vn) Công an TP Hồ Chí Minh vừa lên tiếng cảnh báo các cửa hàng buôn bán cần cảnh...
 
Nghiêm cấm việc ép người mua ô tô trả góp mua bảo hiểm
(Tieudung.vn) Thời gian qua, việc người mua ô tô trả góp bị ép mua bảo hiểm tự nguyện đã...

Muôn màu

Cách chế biến măng khô để loại bỏ độc tố
(Tieudung.vn) Ăn măng khô chưa chế biến kỹ nguy cơ gây ngộ độc do thực phẩm này có thể...
 
Người nước ngoài “mê” không gian sống tại khu Đông TP Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Không chỉ “hút hồn” người Việt, Vinhomes Grand Park đang là lựa chọn định cư hàng đầu của...
 
Nguồn gốc, ý nghĩa thật sự của ngày Valetine trắng 14/3
(Tieudung.vn) Valetine trắng còn được gọi là White Valentine hay lễ tình nhân trắng. Valentine trắng sẽ diễn ra...

Du lịch - Ẩm thực

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
 
Thương hiệu trà Việt đầu tiên và duy nhất tại World Tea Expo 2024
(Tieudung.vn) Sự kiện triển lãm quốc tế World Tea Expo 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 20/3/2024...
 
Hơn 200 gian hàng tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2024
(Tieudung.vn) Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 17...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.62223 sec| 890.617 kb