“Điều này không những giúp chuối Việt đến với người tiêu dùng Nhật một cách rộng rãi, mà qua đó còn giúp chuối của chúng ta đến với thị trường các nước khác trên thế giới. Bởi khi chuối Việt đã được bán tại hệ thống siêu thị của Aeon, đương nhiên sẽ được bán tại các siêu thị của Aeon có trên toàn thế giới” - ông Nguyễn Trung Dũng, Tham tán Công sứ thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật, khẳng định như trên.
Hiện công ty Huy Long An xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản 15 tấn chuối. Hệ thống siêu thị Don Kihote triển khai bán chuối Việt Nam tại hơn 10 địa điểm thuộc hệ thống siêu thị bán lẻ này tại Tokyo và nhiều địa phương quanh Tokyo như Saitama, Chiba…
![]() |
Chuối Việt Nam được bày bán tại siêu thị Don Kihote của Nhật Bản. (Ảnh: Nguyễn Tuyến/Vietnam+) |
Dự kiến trong thời gian tới, thị trường Nhật Bản sẽ tăng gấp đôi khối lượng chuối nhập khẩu từ Việt Nam, đồng thời mở rộng mạng lưới phân phối.
Không chỉ chuối mà hiện tại thanh long, xoài, sản phẩm chế biến từ cá da trơn Việt Nam… cũng đã có mặt tại các hệ thống siêu thị Aeon.
Nhiều công ty Việt nhận định hệ thống siêu thị bán lẻ Nhật Bản là con đường đưa hàng Việt nhanh nhất đến với người tiêu dùng Nhật. Nhật là một trong những thị trường khó tính nên nếu ổn định được ở thị trường này thì có thể đi đến bất cứ nơi nào.
Đánh giá về khả năng cạnh tranh quả chuối Việt Nam, ông Hidekatsu Ishikawa, Chủ tịch Công ty VIENT, doanh nghiệp nhập khẩu Nhật Bản, đánh giá cao chất lượng quả chuối Việt Nam với vị ngọt phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng Nhật Bản và có mức giá cạnh tranh.
Ông Hidekatsu Ishikawa cho biết, ngoài hệ thống siêu thị bán lẻ Don Kihote, một số các hệ thống siêu thị địa phương khác cũng đã bày bán chuối Việt Nam như Chalenger của tỉnh Niiggata.