Thứ 2, 25/11/2024, 17:05 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bi hài các cuộc thi sắc đẹp dành cho… “mẫu hậu”!

Bi hài các cuộc thi sắc đẹp dành cho… “mẫu hậu”!
(Tieudung.vn) - Chuyện ồn ào danh xưng “Nữ hoàng Văn hóa Tâm linh” vừa qua có thể được xem là “sản phẩm” sắc đẹp nhằm bôi nhọ các cuộc thi sắc đẹp uy tín khác tại Việt Nam, vì chẳng dựa theo tiêu chí thẩm mỹ nào cả…

Trung ương Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam vừa tạo ra một câu chuyện trào phúng mang tính “” cao, bằng cuộc thi “sắc đẹp” mang tính tự phát - “Nữ hoàng Văn hóa Tâm linh”. Nó hài ở chỗ dư luận lần đầu tiên biết đến nhưng chỉ là qua… Facebook.

Thí sinh “chiến thắng” cuộc thi này ra mắt công chúng không phải với tư cách là “Nữ hoàng” mà lại là Phó Trưởng Ban Phát triển thương hiệu và Chống Việt Nam. Điều này đủ thấy những người tổ chức cuộc thi “sắc đẹp” kiểu như thế này đã không vì… sắc đẹp. Họ chỉ đơn thuần là “vẽ” ra hàng chục loại “vương miện” với tên gọi khác nhau, rồi chụp lên đầu các thi sinh. Cho nên, số lượng “nữ hoàng, hoa hậu” xuất hiện ngày càng nhiều, như nấm sau mưa. Đi đâu người ta cũng có thể nghe và thấy… “hoa hậu không công chúng”! 

Mô tả ảnh
“Nữ hoàng Văn hóa Tâm linh” là cô đồng Phạm Nữ Hiền Ngân

Người được trao danh hiệu “Nữ hoàng Văn hóa Tâm linh” là cô đồng Phạm Nữ Hiền Ngân. Khi mới đăng quang, cô được báo chí đưa tin khi thỏa mãn hàng loạt các tiêu chí “đóng góp cho văn hóa nước nhà” như: Bảng vàng Tâm tài đất Việt vì sự phát triển của cộng đồng; danh hiệu trái tim vàng vì cộng đồng; hãng phim Mỹ (không biết là hãng phim Mỹ nào?) bình chọn là cô hầu đồng đẹp nhất để quảng bá Hầu đồng Việt Nam đi khắp thế giới…

Đây là những tiêu chí mơ hồ, khó định lượng và đặc biệt là không nằm trong bất cứ tiêu chí nào của các cuộc thi sắc đẹp thông thường. “Nữ hoàng Văn hóa Tâm linh” vì thế đã trở thành một trong những danh xưng hão, được “bán” cho những người… háo danh?  

Trước đó, cũng chính Trung ương Hội Nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam cùng Công ty Xuất nhập khẩu ôtô Ngọc Minh là đơn vị trao các danh hiệu “nữ hoàng” khác như “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam về lĩnh vực tài nguyên môi trường”, “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam ngành ”, “Nữ hoàng trang sức Việt Nam”.  

Như vậy có thể hiểu, Trung ương Hội Nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam và Công ty Xuất nhập khẩu ôtô Ngọc Minh hiện đang nắm bản quyền của khá nhiều cuộc thi tạo “nữ hoàng”. Hai đơn vị này cũng chính là nhà tổ chức cuộc thi chung kết Nữ hoàng thương hiệu Việt 2019 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 13/7 tới đây tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Chương trình được quảng bá là tìm kiếm và trao giải cho người xứng đáng giành ngôi vị “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam”.

Tuy nhiên, đại diện Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cho biết, Sở chỉ tiếp nhận chương trình biểu diễn nghệ thuật “Tôn vinh nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc cấp cho Công ty Xuất nhập khẩu ôtô Ngọc Minh tổ chức, chứ không phải cuộc thi “Nữ hoàng thương hiệu”…

Mô tả ảnh
Pano chương trình trao giải Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019.

Khi bàn đến tiêu chuẩn các cuộc thi sắc đẹp, người ta thường lấy tham chiếu vào các tiêu chí của Cuộc thi Thế giới (Miss World), vì có đến trên 2 tỉ người theo dõi trên cả thế giới. Và để trở thành Hoa hậu Thế giới chắc chắn các thí sinh phải đạt được những tiêu chuẩn hết sức khắt khe về nhan sắc, kỹ năng và cả đạo đức cá nhân.

Tại Việt Nam, các cuộc thi sắc đẹp cũng dựa vào các tiêu chí, thể lệ của cuộc thi Hoa hậu Thế giới. Điển hình nhất là trong cuộc thi “Hoa hậu Việt Nam”. Đó là đối tượng tham gia cuộc thi hoa hậu là nữ công dân Việt Nam tuổi từ 18 đến 27 (tính theo năm sinh ghi trong giấy khai sinh).

Điều kiện tiếp theo là thí sinh đăng ký tham dự cuộc thi hoa hậu phải hội đủ các tố chất như: Có đạo đức tốt; Có vẻ đẹp tự nhiên; Không có tiền án, tiền sự, không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm ; Chưa lập gia đình (được hiểu là: Chưa tổ chức đám cưới, chưa đăng ký kết hôn lần nào và chưa sống chung với ai như vợ chồng); Chưa sinh con; Trình độ văn hóa: Tốt nghiệp Trung học phổ thông trở lên (tính đến thời điểm Vòng Chung kết chính thức bắt đầu); Chiều cao 1m65 trở lên, chưa từng qua giải phẫu thẩm mỹ, chưa từng qua chuyển đổi

Những thí sinh giành chiến thắng trong các cuộc thi sắc đẹp mà không hội đủ các các tiêu chí này thì chỉ là danh hão và khó được công chúng chấp nhận. Như vậy, mọi thí sinh đã giành vương miện trong bất cứ cuộc thi sắc đẹp nào cũng phải thỏa mãn các tiêu chí về: Tri thức, đạo đức và thẩm mỹ. Đồng thời, người giành vương miện và các giải thưởng phụ trong các cuộc thi sắc đẹp đều phải thực hiện các cam kết hành động là đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng, qua các hoạt động vì nhân đạo, vì môi trường…  

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, nhiều cuộc thi sắc đẹp có nội dung và hình thức tương tự cũng được cấp phép tổ chức tràn lan, với rất nhiều người đạt danh hiệu “nữ hoàng, hoa hậu, hoa khôi, ” khiến cuộc thi Hoa hậu Việt Nam bị giảm hẳn sức hút. Ngược lại, nó còn mang nhiều tai tiếng trong dư luận.

Giờ đây, công chúng trở lên quá nhàm chán và ít quan tâm đến các cuộc thi sắc đẹp như: Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu biển, Hoa hậu đại dương, Hoa hậu bản sắc Việt, Hoa hậu các dân tộc, Hoa hậu Thế giới Người Việt, Hoa hậu quý bà, Hoa hậu doanh nhân, Hoa khôi Thời trang, Hoa hậu Thể thao Việt Nam, Hoa khôi Du lịch... Vì sau khi giành giải thưởng, các người đẹp ít xuất hiện trong các chương trình thiện nguyện mà lại sa đà vào các hoạt động cá nhân như: Dấn thân vào showbiz, scandal, tình, tiền hay đánh bóng công việc sản xuất, kinh doanh…

Theo Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên, hiện nay có nhiều công ty đứng ra tổ chức các cuộc thi người đẹp nhằm mục đích thương mại, kiếm tiền là chính, chứ không chú ý vào mục đích tôn vinh cái đẹp. Điều này đã dẫn đến các cuộc thi nhan sắc vàng thau lẫn lộn, trao giải tùy tiện, loạn danh hiệu.

Vì vậy, các cơ quan quản lý cần vào cuộc, lấp đầy các kẽ hở của pháp luật và chấn chỉnh cách trao danh hiệu sắc đẹp vô tội vạ của một số tổ chức, cá nhân nhằm mục đích trục lợi, kiếm tiền, làm nhiễu loạn văn hóa.

Tags:
4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Mạo danh cán bộ ngân hàng tuyển dụng người nhân viên để lừa đảo
(Tieudung.vn) Công an TP Hà Nội thông tin, thời gian qua, địa phương có hiện tượng lừa đảo qua...
 
Cẩn trọng với lời mời cho vay lãi suất thấp qua tin nhắn
(Tieudung.vn) Gần đây, các thủ đoạn lừa đảo tài chính trực tuyến đang gia tăng, đặc biệt là hình...
 
Một viên chức ở Bình Dương xin phép xây nhà cho người ở...khi xây lại
(Tieudung.vn) Tháng 10/2020, HĐND tỉnh Bình Dương đã ban hành Nghị quyết về quy định xây nhà nuôi chim...

Muôn màu

Lễ hội Hoa hướng dương
(Tieudung.vn) Trong mùa lễ hội của những tháng cuối năm để chào đón năm mới sắp đến, du khách...
 
Tử vi ngày 25/11/2024 của 12 cung hoàng đạo: Song Ngư có cơ hội để gia tăng thu nhập
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ hai ngày 25/11/2024 của 12 cung hoàng đạo, Song Ngư sẽ có...
 
Tử vi ngày 24/11/2024 của 12 cung hoàng đạo: Xử Nữ nên cân đối thu chi
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Chủ nhật ngày 24/11/2024 của 12 cung hoàng đạo, Xử Nữ hãy chú...

Du lịch - Ẩm thực

Việt Nam tiếp tục được vinh danh là
(Tieudung.vn) Việt Nam vừa được Tổ chức Giải thưởng Golf thế giới (World Golf Awards) lần thứ 11 vinh...
 
Phở bò Việt Nam lọt top 20 món súp ngon nhất thế giới
(Tieudung.vn) Món phở bò của Việt Nam tiếp tục ghi danh trong danh sách 20 món súp ngon nhất...
 
3 điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống
(Tieudung.vn) An toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.01944 sec| 887.883 kb