Theo kết quả khảo sát của Nielsen Việt Nam được công bố tại buổi Tọa đàm “Sống xanh với nội thất gỗ” do HAWA tổ chức vừa qua tại TP Hồ Chí Minh, 4 trong 5 người Việt được hỏi sẵn sàng chi trả cao hơn để mua các sản phẩm có cam kết về những tác động tích cực đến môi trường và xã hội. Theo đó, có 80% người tiêu dùng lo ngại các tác hại lâu dài của nguyên liệu nhân tạo và 79% sẵn sàng trả thêm tiền để mua các sản phẩm không chứa các nguyên liệu mà họ không mong muốn.
Xu hướng sống xanh lan tỏa, cơ hội cho ngành gỗ Việt Nam |
Cũng theo kết quả khảo sát này, những thương hiệu sản xuất sạch và cam kết đem lại sản phẩm xanh và sạch có mức tăng trưởng bình quân cao gấp 4 lần so với doanh nghiệp cùng ngành, nhất là trong ngành thực phẩm, nước giải khát… Đồng thời, sự hiểu biết của người tiêu dùng đã bắt buộc nhà sản xuất thận trọng khi lựa chọn nguồn gốc vật liệu với các tiêu chuẩn đi cùng xu hướng mới.
Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hawa đánh giá, trong bối cảnh những thảm hoạ về môi trường ngày một nhiều hơn trên thế giới cũng như tại Việt Nam thì việc người tiêu dùng đón nhận và hưởng ứng xu hướng sống xanh là điều hoàn toàn dễ hiểu. Đặc biệt hơn khi sống xanh chính là thông điệp lý tưởng cho công nghiệp phát triển gỗ và nội thất hiện nay. Bởi sản phẩm gỗ được làm từ nguyên liệu thiên nhiên duy nhất trên hành tinh có thể tái sinh được. Ngoài ra, do vật liệu thân thiện với môi trường nên chất lượng sản phẩm gỗ không chỉ bó hẹp trong phẩn cứng của sản phẩm mà bao gồm chất lượng sinh thái.
Do đó, khi tiêu dùng xanh được chú ý thì đó là cơ hội lớn cho ngành chế biến gỗ. Theo ông Phương, các nhà khoa học đã chứng minh, tiêu dùng gỗ thay cho xi măng, sắt thép, nhựa… là giải pháp môi trường. Nguyên nhân là vì mỗi tấn thép được sản xuất thải ra môi trường 1,5 tấn CO2, mỗi tấn xi măng thải ra 1,125 tấn CO2, trong khi đó, mỗi tấn sinh khối gỗ hình thành lại giúp hấp thụ 1,42 tấn CO2.
Không chỉ là cơ hội cho ngành gỗ và nội thất, sống xanh cũng đang là đơn đặt hàng cho các công trình kiển trúc thời đại. Kiến trúc sư Nguyễn Hoàng Mạnh cho biết, các nhà thiết kế hoàn toàn có thể đón đầu xu hướng này để có thể sáng tạo nên những công trình dựa vào chính thiên nhiên, đặt không gian sống của con người hoà hợp với không gian của tự nhiên để khai thác tự nhiên, mang đến trải nghiệm tốthown cho không gian sống của con người. Vấn đề lớn nhất của các kiến trúc sư, doanh nghiệp và cả người dùng là làm thế nào để có thể cân bằng bài toán kinh tế, bởi sống xanh, sống bền vững liên quan trực tiếp đến vấn đề chi phí, chỉ tiêu, lợi nhuận…
Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hawa cho biết, xu hướng xanh ngày một phổ biến, chắn chắn doanh nghiệp phải thỏa mãn nhu cầu chính đáng này của khách hàng mới có thể tồn tại. Đây cũng là điều kiện để doanh nghiệp có điều kiện phát triển bền vững. Xu hướng này sẽ ảnh hưởng đến kinh tế, buộc các nhầ sản xuất phải lựa chọn những giải pháp phù hợp hơn
Hơn 400 gian hàng tại Vifa Home 2018 Hội chợ đồ gỗ và trang trí nội thất Việt Nam (Vifa Home 2018) sẽ được tổ chức từ ngày 16 đến ngày 19-11 quy tụ 95 doanh nghiệp tham gia với 410 gian hàng, bao gồm đồ gỗ (63% gian hàng), trang trí nội thất 26%, thủ công mỹ nghệ 3%, thiết bị vệ sinh 3% và dịch vụ hỗ trợ 5%. Theo HAWA, ở lần thứ 9 này, Vifa Home thu hút được sự tham gia của gần 20 doanh nghiệp xuất khẩu lớn của Việt Nam trên thị trường thế giới như Scansia Pacific, Đức Lợi, Nguyễn Thanh, Royal Funiture, Square Home, Woac, Funiture Maker... Những thương hiệu này đã và đang chinh phục các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... |