Năm 2017, hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) lên kế hoạch đạt doanh thu hợp nhất 87.900 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 1.338 tỷ đồng, theo tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017. Trong khi mục tiêu doanh thu tăng trưởng 22,7% so với năm 2016 thì mục tiêu lợi nhuận lại giảm 36,4%.
Dự kiến năm nay, Vietnam Airlines sẽ vận chuyển 22,55 triệu khách và 296,79 nghìn tấn hàng hóa, tăng lần lượt 9,3% và 12% so với cùng kỳ.
Theo Vietnam Airlines, thị trường hàng không dự kiến tiếp tục tăng trưởng cao, tổng thị trường khách quốc tế dự kiến đạt 23,6 triệu khách, tăng 14,7%, tổng thị trường khách nội địa dự kiến đạt 31,6 triệu khách, tăng 12,1% so với năm 2016.
Tuy nhiên, hãng cũng nhận định nền kinh tế Việt Nam vẫn tiềm ẩn rủi ro, các biến động về giá nhiên liệu, tỷ giá các đồng ngoại tệ vẫn tiếp tục diễn biến khó lường, trong khi đó, tình hình cạnh tranh tiếp tục khốc liệt.
Cụ thể, trên các đường bay quốc tế, cạnh tranh tiếp tục gia tăng khi các hãng hàng không giá rẻ tăng cường khai thác các đường bay đi/đến Việt Nam trong khu vực Đông Bắc Á/Đông Nam Á. Tại khu vực Châu Âu, Việt Nam tiếp tục chịu sự canh tranh mạnh mẽ của các hãng bay vòng, đặc biệt là các hãng Trung Đông.
Tổng tải cung ứng nội địa năm 2017 dự kiến là 40,6 triệu ghế, tăng 17% so với năm 2016. Tuy nhiên, tổng sức mua thị trường dự kiến chỉ tăng trưởng khoảng 9,5%, dẫn tới thu suất bình quân (RASK) toàn thị trường dự báo giảm 5% so 2016.
Ngoài ra, sân bay Nội Bài (HAN) và Tân Sơn Nhất (SGN) dự kiến sẽ được sửa chữa vào cuối năm 2017, giới hạn khai thác có thể bị giảm chỉ còn khoảng 70% so với hiện tại (HAN từ 35 chuyến/ giờ xuống 22-24 chuyến/giờ; SGN từ 40-42 chuyến/giờ xuống còn 28-30 chuyến/giờ). Các hãng dự kiến phải điều chỉnh giảm tối thiểu 15% tổng số chuyến bay đi/đến SGN trong giờ bay ngày.
Trong năm 2017, Vietnam Airlines lên kế hoạch đầu tư 100 dự án với tổng kinh phí 2.925,6 tỷ đồng, trong đó chiếm phần lớn (72%) là đầu tư đội tàu bay.
Kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn, Nhà nước sẽ chi thêm 1.647 tỷ đồng
Tại Đại hội sắp tới, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP cũng sẽ trình cổ đông phương án tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu.
Với số lượng cổ phiếu đang lưu hành là hơn 1,227 tỷ cổ phiếu, Vietnam Airlines dự kiến phát hành với tỷ lệ 15,5753%, tương đương thêm hơn 191 triệu cổ phiếu với gái phát hành 10.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là gần 1.912 tỷ đồng.
Với việc nắm giữ 86,16% cổ phần tại Vietnam Airlines, cổ đông Nhà nước dự kiến sẽ bỏ ra 1.647 tỷ đồng để góp thêm vốn vào Vietnam Airlines.
Nếu được thông qua, hãng hàng không này dự kiến sẽ phát hành cổ phiếu vào quý IV/2017 hoặc thời điểm khác theo quyết định của Hội đồng quản trị. Việc phát hành này là nhằm huy động vốn cho dự án mua máy bay B787-9/A350 và bổ sung vốn lưu động.
Năm 2016, Vietnam Airlines đã nhận ba máy bay B787 (sở hữu) và hai máy bay A350, trong đó hai máy bay A350 đã được chuyển đổi thực hiện theo hình thức Sale & Lease Back (bán và thuê lại). Ngoài ra, trong năm nay, hãng dự tính sẽ bán bốn máy bay B777, Sale & Lease Back bốn máy bay A350 và một máy bay B787-9 nhận trong năm 2017 để cải thiện hệ số nợ/vốn chủ sở hữu.