Thứ 6, 22/11/2024, 11:57 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Vietjet, cổ phiếu tăng trưởng và chiến lược đầu tư nào phù hợp?

Vietjet, cổ phiếu tăng trưởng và chiến lược đầu tư nào phù hợp?
Benjamin Graham, bậc thầy chứng khoán về đầu tư giá trị đã từng nói "Đầu tư không phải là việc thắng những người khác trong trò chơi của họ, mà là việc kiểm soát mình trong chính trò chơi của mình". Điều này ám chỉ mỗi nhà đầu tư cần phải có lựa chọn riêng của riêng mình trong cách đầu tư để tránh hùa theo đám đông.

.
SSI dự phóng, VJC có thể đạt doanh thu hơn 42.018 tỷ đồng và lợi nhuận ròng đạt gần 3.400 tỷ đồng trong năm 2017

Nhiều người cho rằng, cổ phiếu thị giá thấp là định giá công ty đang rẻ. Suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm bởi nếu không phân tích kỹ tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp, rất có thể bạn sẽ phải ôm về "một mớ giấy lộn" không hơn không kém. Thiên tài đầu tư Warrant Buffett đã từng nói: "Nếu bạn không sẵn sàng để sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm thì đừng nghĩ đến việc sẽ được sở hữu nó trong 0 phút. Hãy lập một danh mục đầu tư gồm các công ty có tổng thu nhập tăng qua các năm và đó cũng là giá trị của danh mục đầu tư này".

Cả Warrant Buffett và Benjamin Graham đều là những theo trường phái giá trị và mục tiêu của họ là săn các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng dài hạn ở một mức giá hợp lý.

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam nhiều nhà đầu tư có thể thấy một vài trường hợp tăng giá không ngừng nghỉ như VNM giai đoạn 2007-2015 hay hiện tại là cổ phiếu MWG của Thế giới di động. MWG và VNM đều được thị trường định giá ở mức PE trên 20 lần và được các quỹ đầu tư mua rất mạnh khi nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn.

Trong ngành hàng không, cổ phiếu VJC của CTCP Hàng không Vietjet hiện đang gây chú ý khi bắt đầu đà tăng giá kể từ đầu tháng 9 tới nay, khi đủ cổ phiếu được HOSE công bố đủ điều kiện cấp Margin sau 6 tháng niêm yết. Sau khi VJC chia thưởng cổ phiếu 40%, tại ngày giao dịch không hưởng quyền (22/9) VJC tăng trần lên 104.700 đồng/cp, giá trị vốn hoá thị trường lên hơn 47.200 tỷ đồng tương đương 2 tỷ USD. Như vậy, VJC hiện đang đứng thứ 14 trong số các doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất thị trường. PE của VJC tại mức giá này trên 19 lần, tuy nhiên vẫn thấp nhất trong trong các ông lớn hàng không khi ACV là gần 30 lần, VNA là 27,3 lần.

Một thực tế là giá trị vốn hoá của các hãng hàng không chi phí thấp đang vượt trên các hãng hàng không truyền thống. Nếu theo dõi các cổ phiếu hàng không chi phí thấp trên thế giới, Indigo của Ấn Độ có câu chuyện doanh nghiệp khá giống với Vietjet khi là hãng hàng không giá rẻ tư nhân những đã vượt qua hãng hàng không quốc gia Ấn độ để chiếm thị phần nội địa trên 40% với khoảng 120 tầu bay. Cổ phiếu của Indigo đang giao dịch với PE 26,6, với giá trị vốn hoá 6,9 tỷ USD, Spring Air của Trung Quốc quy mô 73 máy bay hiện đang giao dịch ở mức PE 38 lần, vốn hoá thị trường gần 4,5 tỷ USD, cổ phiếu các hãng hàng không như Jeju Air của Hàn Quốc, Thai AA, easyJet của Anh đều giao dịch ở mức PE trên 20 lần.

Một của VinaCapital đã chỉ ra rằng, tăng trưởng số lượng khách du lịch của Việt Nam trong giai đoạn 2011-2016 là 17,2% nằm trong số các quốc gia có lượng khách du lịch cao nhất trong khu vực và Hiệp hội Hàng không quốc tế (IATA) đánh giá rằng Việt Nam nằm trong top 3 các nước tăng trưởng khách du lịch cao nhất trên toàn thế giới, được kỳ vọng sẽ đạt con số 150 triệu khách du lịch vào năm 2035 so với mức 52 triệu lượt ở thời điểm hiện tại. Trong xu hướng tăng trưởng mạnh về du lịch, giao thông và phát triển hạ tầng hàng không, ngành hàng không được đánh giá đang nằm trong giai đoạn phát triển tích cực nhất từ trước đến nay và Vietjet hiện là doanh nghiệp đang dẫn đầu xu thế. Mức tăng trưởng thần tốc của ngành hàng không cùng với sự mở rộng hạ tầng các cảng hàng không giúp các công ty như Vietjet hay Vietnam Airlines mở rộng miếng bánh cung cấp dịch vụ.

Nhà đầu tư đang kỳ vọng VJC sẽ là một trong ngành hàng không.

Theo báo cáo của MBS, chính sách giá rẻ của VJC đã tạo ra nhu cầu mới cho ngành hàng không, tạo ra một thị trường khách hàng mới giúp VJC có thể tránh cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ trong nước. Tính chung cho giai đoạn 2012-2016, mỗi năm có khoảng 70% lượng khách hàng mới lựa chọn VJC.

Tăng trưởng doanh thu của VJC được hỗ trợ bởi kế hoạch tăng trưởng đội tàu bay lên 78 chiếc vào năm 2019. Điều này tạo điều kiện cho VJC mở rộng các tuyến bay trong nước và quốc tế và thúc đẩy doanh thu từ mảng vận tải hành khách.

Trong báo cáo của CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI, mạng lưới bay quốc tế của Vietjet sẽ tăng thêm 14 đường bay mới, nâng số đường bay quốc tế đạt con số 37 đường bay vào năm 2017 (vượt kế hoạch đặt ra trước đó là năm 2018 mới đạt được 36 đường bay quốc tế).

MBS đánh giá khả quan về kết quả kinh doanh của VJC trong năm 2017 và dự phóng VJC có thể đạt mức doanh thu 38.446 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.695 tỷ đồng, vượt 8,8% so với kế hoạch và ghi nhận mức tăng trưởng 48,1% so với lợi nhuận sau thuế năm 2016.  Đạt được kết quả này giúp VJC đạt mức thu nhập trên cổ phần (EPS) năm 2017 dự kiến là 11.464 đ/cp.

Trong khi đó, SSI dự phóng VJC có thể đạt doanh thu hơn 42.018 tỷ đồng trong năm 2017, tăng trưởng 49% năm trước và lợi nhuận ròng đạt gần 3.400 tỷ, tăng 36% năm trước. Đến năm 2019, SSI dự phóng doanh thu của VJC đạt gần 57.000 tỷ đồng và lợi nhuận ròng ước đạt 4.950 tỷ đồng.

Với tốc độ tăng trưởng được kỳ vọng vẫn sẽ duy trì trong các năm tới, nhà đầu tư đang kỳ vọng VJC sẽ là một Vinamilk trong ngành hàng không và sau khi giá cổ phiếu tăng tới 66,78% khi niêm yết và qua thời gian giá cổ phiếu đi ngang thì nay đang kỳ vọng bắt đầu giai đoạn tăng trưởng mới của cổ phiếu này cả về giá và khối lượng giao dịch mỗi phiên.

Tags:
4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...
 
Nhiều dự án độc đáo tranh tài tại Chung kết cuộc thi Khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Sáng 9/11, tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi ý tưởng/dự...

Thương hiệu

Phân bón Cà Mau được vinh danh đến ba giải cao về: Quản trị Công ty và Báo cáo phát triển bền vững
(Tieudung.vn) Ngày 16/11/2024, tại Đà Lạt, Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company...
 
Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á
(Tieudung.vn) Mới đây, Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á, số 1 Việt...
 
Phân bón Đầu Trâu đạt thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
(Tieudung.vn) Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024,...

Tin Doanh nghiệp

Mỹ khởi xướng điều tra chống bán phá giá vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Việt Nam
(Tieudung.vn) Theo thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công Thương, ngày 13/11/2024, Bộ Thương mại...
 
Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm
(Tieudung.vn) Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5%...
 
HDBANK đạt ba giải thưởng tại cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024
(Tieudung.vn) HDBank đã xuất sắc đạt ba giải thưởng danh giá tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
6.58463 sec| 871.555 kb