Trợ giá cho hành khách chứ không phải cho DN
Theo ông Dũng quy hoạch phát triển giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh đến năm 2020, xe buýt đóng vai trò kết nối các hình thức giao thông khác, giảm phương tiện cá nhân. Vì vậy việc trợ giá cho các phương tiện VTHKCC là cần thiết và cần được duy trì.
Giá vé hòa vốn của xe buýt là 7.773 đồng/lượt khách, trong khi giá vé bình quân hiện nay chỉ 3.489 đồng/lượt khách. |
Còn ông Nguyễn Văn Triệu, Giám đốc HTX VTHKCC 19/5, khẳng định: “Trước hết phải hiểu cho đúng nghĩa trợ giá là trợ giá cho hành khách chứ không phải cho các DN hay HTX vận tải. Thay vì một đoạn đường 18km - 20km, anh muốn được chở phải trả khoảng 15.000 đồng/ lượt hoặc 12.000 đồng/ lượt. Nhưng hiện nay Nhà nước khống chế giá chỉ với 6.000 đồng/hành khách/lượt. Số tiền 6.000 đồng còn lại thay vì đưa cho hành khách thì Nhà nước đưa cho DN hoặc HTX vận tải. Với mức giá mà hành khách được trợ giá nêu trên thì người dân sẽ đi xe buýt nhiều hơn vì vừa rẻ, vừa an toàn và góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Vì vậy việc trợ giá xe buýt là quy luật tất yếu. Các nước trên thế giới, kể cả các đô thị lớn ở Việt Nam muốn VTHKCC có hiệu quả thì phải trợ giá.Bản thân nó sẽ không thể nào tồn tại nếu không được trợ giá”.
Cũng theo ông Triệu, với mức trợ giá như hiện nay là quá thấp. Một khi DN đồng ý đầu tư xe mới theo chủ trương của UBND TP Hồ Chí Minh, họ đã nên bỏ ra 30%, còn 70% vay từ ngân hàng. Vì vậy Nhà nước cần có chính sách trợ giá ổn định và lâu dài. Việc khoán doanh thu cũng cần hợp lý, có nghĩa lấy thực tế năm trước cộng 20% tăng trưởng kỳ vọng năm sau để xã viên cố gắng không ỷ lại tiền trợ giá. Hiện có dấu hiệu số lượng hành khách chững lại, giảm sút vì kẹt xe dẫn đến không chạy đúng giờ nên khách buộc phải chọn phương tiện khác. Đối tượng khách đi xe buýt cũng thay đổi, cụ thể khách phổ thông (vé 6.000 đồng/lượt) giảm, còn khách là sinh viên, học sinh và dạng miễn phí lại tăng lên, trong khi doanh thu nhà xe chủ yếu là khách phổ thông.
Năm 2018 vẫn áp dụng bộ định mức giá năm 2009!
Bà Tống Thị Thu Thanh, Phó Giám đốc HTX Vận tải Quyết Thắng, lý giải vì sao các DN, HTX VTHKCC khẳng định mức trợ giá hiện nay là thấp vì cứ đem so sánh các vấn đề hàng ngày của cuộc sống, như: lương cơ bản tăng nhiều lần trong nhiều năm qua, các phụ tùng, vật tư, nhân công và các chi phí theo xe… cũng tăng. Thế nhưng đến nay TP vẫn áp dụng bộ định mức đơn giá của năm 2009 là khó chấp nhận! Về giải pháp cần phải tính đúng, tính đủ cho xã viên vì người ta mua xe mới là đầu tư theo chủ trương của UBND TP chứ không tự phát.
Trong khi năm 2018 vẫn áp dụng bộ định mức giá vé xe buýt năm 2009úy |
“Chủ trương, chính sách đã được thể hiện theo quyết định 4456 của UBND TP. Các xã viên đã làm theo chủ trương, chính sách thì TP mà cụ thể là Sở Tài chính cần tính đúng, tính đủ các chi phí liên quan cho từng loại xe, tính thực tế đang diễn ra chứ không phải cứ dựa vào những điều phi thực tế để phủ nhận. Đồng thời, giải quyết ổn thỏa việc chi trả tiền hỗ trợ lãi vay đầu tư xe mới theo Đề án đầu tư 1.680 xe buýt, nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN. Hiện HTX vận tải Quyết Thắng có 168 đầu xe, trong đó có 111 xe mới, chạy trên 6 tuyến, có 5 tuyến trợ giá, 1 tuyến không nhận trợ giá”, bà Thanh nói.
Theo ông Triệu nếu Sở Tài chính vẫn “cương quyết” chốt con số 1.000 tỷ đồng trợ giá cho năm 2018 thì các HTX, DN VTHKCC càng chạy, càng lỗ. “Nguy cơ tới đây buộc phải dừng tuyến vì nợ tiền nhiên liệu, dịch vụ, ngân hàng. Muốn có tiền trả cho đối tác thì phải ký hợp đồng với Trung tâm QLGTCC, mới được lấy tiền. Nhưng nếu ký sẽ lỗ và trở thành ký “ảo” vì bị tăng đến 40% doanh thu và xã viên sẽ giết tôi. Hiện 8 DN không chấp nhận ký với Trung tâm QLGTCC vì chúng tôi muốn làm cho rõ ràng. Nhà nước thiếu thì phải trả, các xã viên đã cắm đầu chạy từ đầu năm đến giờ, chứng tỏ ý thức của xã viên rất cao, nếu không có ý thức khi không nhận được tiền thì họ đã đình công, lãn công lâu rồi”, ông Triệu tâm tư.
Đến năm 2020, mở thêm 80 tuyến buýt/năm Theo số liệu của Trung tâm QLGTCC TP Hồ Chí Minh, hiện nay giá vé của học sinh - sinh viên, người nghèo là 2.000 đồng/lượt. Thương bệnh binh, người khuyết tật, trẻ em, người già trên 70 tuổi được miễn vé, và các nhóm đối tượng này chiếm đến 55% lượng khách của các tuyến xe buýt. Còn theo kế hoạch của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, từ nay đến năm 2020 ngành VTHKCC sẽ đáp ứng 15% (hiện nay là 9,6%) nhu cầu đi lại của người dân. Để đạt được mục tiêu này, phải mở thêm các luồng tuyến mới, đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ. Theo kế hoạch mỗi năm mở ít nhất 80 tuyến, để đến cuối năm 2020, số tuyến tăng từ 200 - 220 tuyến so với hiện nay; số xe buýt cũng tăng lên khoảng 5.600 chiếc. |