Thứ 2, 07/04/2025, 07:44 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Trên 60% Doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Trên 60% Doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam
(Tieudung.vn) - “Trên 60% doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng hoạt động trong tương lai tại Việt Nam, bởi Doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam luôn tôn trọng pháp luật, hoạt động kinh doanh cởi mở và công bằng, cùng hướng tới phát triển với xã hội Việt Nam. Doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ tích cực hơn nữa từ Chính phủ Việt Nam”.

Đó là ý kiến của ông Ông Takimo Koji -  Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JEKO) tại TP. Hồ Chí Minh trong buổi công bố kết quả khảo sát: “Thực trạng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Châu Á và Châu Đại Dương năm 2016” diễn ra ngày 14/2 tại TP. Hồ Chí Minh.

Trên 60% Doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam
Biểu đồ đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản vào Việt Nam năm 2016.

Theo kết quả khảo sát doanh nghiệp Nhật Bản tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ năm 2016, trong đó: 5 quốc gia và vùng lãnh thổ Đông Bắc Á, 9 quốc gia ASEAN, 4 quốc gia Tây Nam Á, 2 quốc gia Châu Đại Dương (Tỷ lệ đầu tư trực tiếp, gián tiếp của doanh nghiệp Nhật Bản là trên 10%).

Tại Việt Nam, theo kết quả khảo sát từ  640 doanh nghiệp Nhật Bản, cho thấy: Tỷ lệ doanh nghiệp tại Việt Nam có lãi chiếm trên 60%; ước tính năm 2016 tăng khoảng 4% so với năm 2015. Trong đó, lợi nhuận của khối doanh nghiệp phi sản xuất tương đối cao so với khối doanh nghiệp sản xuất.

Ông Takimo Koji , cho biết: “Trên 60% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có xu hướng “mở rộng hoạt động kinh doanh”. Đây là tỷ lệ cao so với các quốc gia khác, Việt Nam tiếp tục là địa điểm đầu tư quan trọng  đối với doanh nghiệp Nhật Bản trong tương lai”.

“Lý do chính để doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng hoạt động kinh doanh là: doanh thu của họ tăng (khoảng 88%); Tính tăng trưởng tiềm năng cao (khoảng 46%). Trong đó, khối phi chế tạo có “tính tăng trưởng tiềm năng cao nhất” (chiếm khoảng 63%)”, ông Takimo Koji cho biết thêm.

Liên quan đến thuận lợi môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, so với các quốc gia khác trong khu vực thì Việt Nam có lợi thế: Quy mô / Tính tăng trưởng Việt Nam đứng ở vị trí tương đối cao với 57,5%. Hơn một nửa số doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao “Quy mô thị trường, tính tăng trưởng”, chi phí nhân công rẻ của Việt Nam là điểm thu hút lớn.

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao tình hình chính trị - ổn định, theo kết quả thì Việt Nam đứng thứ 4 về sự ổn định của  chính trị - xã hội so với các quốc gia thực hiện cuộc khảo sát.

Tuy nhiên, rào cản ngôn ngữ, Việt Nam lại đứng ở vị trí cuối bảng, nhưng ngôn ngữ ảnh hưởng không đáng kể đến môi trường kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

Trên 60% Doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Nissei, một doanh nghiệp từ Nhật Bản đầu tư nghành điện tử đang hoạt động tại KCX Linh Trung, quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh).

Cùng với đó, kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng: Những rủi ro mà doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam phải đối mặt đang được cải thiện so với khảo sát năm 2015. Tuy nhiên, khoảng 60% doanh nghiệp Nhật Bản lo ngại về vấn đề “chi phí nhân công tăng cao” trong thời gian tới.

Mặt khác, vẫn còn khoảng 50% doanh nghiệp chỉ ra Hệ thống pháp luật Việt Nam chưa hoàn thiện, vận dụng luật pháp không rõ rang; 40% doanh nghiệp nhận thấy Cơ sở hạ tầng (Điện, Logistic, thông tin liên lạc…) chưa hoàn thiện, Cơ chế thủ tục thuế còn phức tạp.

Theo ông Takimo Koji: “Tỷ lệ cung ứng nội địa không thấy sự thay đổi lớn so với năm 2015. Do đó, cần có chính sách hỗ trợ đối với nghành công nghiệp phụ trợ. Bởi kết quả khảo sát chỉ ra rằng: Việt Nam chỉ xếp thứ 4 từ dưới lên trong số các quốc gia được khảo sát với nghành công phụ trợ còn non kém, chưa phát triển”.

Cùng với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được ký kết và đang trên con đường hình thành, khi được hỏi về những tác động đến hoạt động kinh doanh khi TPP có hiệu lực, Việt Nam có tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản trả lời “có” cao nhất trong số các nước được khảo sát với 29,2%.

Để Việt Nam tiếp tục là điểm thu hút đầu tư đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, những hạn chế và rủi ro từ kết quả khảo sát nói trên cần được các cơ quan chức năng Việt Nam sớm cải thiện trong thời gian tới.

Tags:
4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn: Bệ phóng cho những giấc mơ kinh doanh
(Tieudung.vn) Sáng 27/11, tại TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình), Vòng Chung kết Cuộc thi ‘Dự án khởi nghiệp...
 
Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...

Thương hiệu

Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao: Sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới
(Tieudung.vn) Lễ Công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) không chỉ là một sự kiện thường niên,...
 
Masan MEATLife đặt mục tiêu 2025 tăng trưởng hai chữ số
(Tieudung.vn) Năm 2024 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với Masan MEATLife (MML) khi doanh nghiệp đạt...
 
Doanh nghiệp bán lẻ nào đang sở hữu điểm bán quy mô hàng đầu Việt Nam?
(Tieudung.vn) Doanh nghiệp bán lẻ sở hữu điểm bán hàng đầu Việt Nam WinCommerce dự kiến đạt tăng...

Tin Doanh nghiệp

Nợ xấu của Sacombank có khả năng mất vốn lên đến 8.869 tỷ đồng, tăng 81%
(Tieudung.vn) Nợ có khả năng mất vốn tại Sacombank từ 4.900 tỷ đồng lên tới 8.869 tỷ đồng, tăng...
 
Mỹ áp thuế 46% với hàng Việt: đâu là yếu tố “sống còn” cho doanh nghiệp
(Tieudung.vn) Tối 5/4, Viện Doanh Trí phối hợp với Câu lạc bộ CEO 1983 (Hội Doanh nghiệp trẻ Hà...
 
Thêm góc nhìn về chính sách thuế gây “sốc” của Mỹ
(Tieudung.vn) Chia sẻ góc nhìn về chính sách thuế đối ứng của Mỹ, PGS.TS Đào Ngọc Tiến chuyên...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.59048 sec| 865.391 kb