Thứ 7, 11/10/2025, 13:40 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thuế quan Mỹ làm khó ngành gỗ Việt

Thuế quan Mỹ làm khó ngành gỗ Việt
(Tieudung.vn) - Từ ngày 14/10, đồ gỗ và nội thất Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ bị áp mức thuế nhập khẩu mới lên tới 25%. Đây thực sự là mối lo lớn, tác động trực tiếp đến doanh thu, sức cạnh tranh của DN, ngành hàng, cũng như gây sức ép lên mục tiêu xuất khẩu năm 2025 của ngành hàng chủ lực này.

Hiện hữu nhiều rủi ro, thách thức

Ngày 30/9, Mỹ tuyên bố sẽ áp thuế 10% đối với gỗ và gỗ xẻ nhập khẩu, đồng thời áp thuế 25% đối với tủ bếp, tủ phòng tắm và đồ nội thất bọc nệm. Các mức thuế này có hiệu lực từ 14/10/2025 và sẽ tăng mạnh từ ngày 1/1/2026, trong đó thuế đối với đồ nội thất bọc có thể lên tới 30% và đối với tủ bếp, bàn trang điểm có thể tăng tới 50%. Những mức thuế mà Mỹ đưa ra cũng sẽ tiếp tục tăng mạnh từ đầu năm 2026, gây sức ép lớn cho các quốc gia xuất khẩu gỗ và đồ nội thất sang Mỹ, trong đó có Việt Nam.

Sở dĩ Mỹ ra quyết định này vì chính quyền Tổng thống Donald Trump viện dẫn Mục 232 của Đạo luật Thương mại 1974, cho rằng nhập khẩu gỗ và đồ nội thất đang “xói mòn  quốc gia”, làm suy yếu ngành gỗ nội địa và đe dọa chuỗi cung ứng sản phẩm có liên quan đến cơ sở hạ tầng và quốc phòng. Tuy nhiên, động thái này ngay lập tức tạo nên làn sóng lo ngại tại nhiều quốc gia cung cấp gỗ và đồ nội thất, đặc biệt là Canada, Mexico và Việt Nam.

Sau khi Mỹ áp mức thuế tới 25% đối với đồ nội thất Trung Quốc từ năm 2018, nhiều tập đoàn quốc tế đã dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam để tránh thuế và tận dụng lực lượng lao động lành nghề. Các thương hiệu lớn như Trayton, Man Wah Furniture, KUKA Home đều đã chuyển phần lớn hoạt động sang Việt Nam trong những năm gần đây. Tuy nhiên, chính sách thuế mới của Mỹ có thể khiến lợi thế bị thu hẹp, đồng thời đặt ra thách thức về khả năng duy trì lợi nhuận và mở rộng .

Thuế quan Mỹ làm khó ngành gỗ Việt

Chế biến gỗ xuất khẩu sang thị trường Mỹ tại xã Ứng Thiên, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam Ngô Sỹ Hoài cho biết, trong 7 tháng năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu đồ nội thất trị giá gần 8,2 tỷ USD sang thị trường Mỹ, tiệm cận mức 8,4 tỷ USD của Trung Quốc. Với tốc độ tăng trưởng này, Việt Nam có khả năng vượt Trung Quốc để trở thành nhà cung cấp đồ nội thất lớn nhất cho Mỹ ngay trong năm nay. Mỹ hiện là thị trường tiêu thụ lớn nhất đối với sản phẩm gỗ và đồ nội thất của Việt Nam, đồng thời ngành này đứng trong nhóm 5 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang nền kinh tế lớn nhất thế giới. Vì vậy, bất kỳ biến động thuế quan nào từ Mỹ đều có thể tác động trực tiếp đến xuất khẩu, doanh thu, lợi nhuận và việc làm của hàng trăm nghìn lao động trong ngành gỗ và nội thất Việt Nam.

Đáng nói, Việt Nam đang đứng trước nguy cơ phải chịu “tác động kép”. Một mặt, DN FDI đặt nhà máy tại Việt Nam sẽ chịu mức thuế cao hơn khi xuất khẩu sang Mỹ, có thể giảm nhu cầu mở rộng đầu tư mới. Mặt khác, các DN Việt Nam, vốn cũng đẩy mạnh xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ trong những năm gần đây, có nguy cơ mất lợi thế cạnh tranh do giá bán bị đẩy lên cao. Chẳng hạn như, nếu mức thuế tăng lên 50% đối với một số mặt hàng như bàn trang điểm, tủ bếp từ đầu năm 2026, nhiều DN sẽ phải tính toán lại chiến lược. Trong khi thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và nội thất của Việt Nam, việc tìm kiếm thị trường thay thế không dễ dàng trong ngắn hạn.

Tăng sử dụng nguyên liệu gỗ Mỹ, đa dạng thị trường xuất khẩu

Nhận định về vấn đề này, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ Đỗ Ngọc Hưng cho rằng, Việt Nam có thặng dư thương mại lớn với Mỹ, nên Mỹ xếp vào nhóm cần theo dõi đặc biệt. Chỉ riêng 7 tháng năm 2025, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ đã tăng 41 - 44%, thặng dư thương mại gần 100 tỷ USD. Các mặt hàng gỗ nổi lên như nhóm xuất khẩu lớn nhất, khiến Mỹ đặc biệt chú ý. Theo ông Đỗ Ngọc Hưng, ngoài gỗ, các ngành khác như thủy sản, nông nghiệp, thậm chí công nghiệp bán dẫn cũng có thể chịu ảnh hưởng từ xu hướng bảo hộ này. Do đó, đàm phán với Mỹ cần duy trì thường xuyên, đồng thời DN cần vận động đối tác, nghị sĩ Mỹ khó khăn.

Đề cập về giải pháp, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam Ngô Sỹ Hoài phân tích, cần thực hiện song song 2 nhóm giải pháp ngắn hạn và dài hạn Cụ thể, về ngắn hạn, cầ tăng cường truyền thông, chứng minh chuỗi cung ứng gỗ Việt Nam minh bạch, hợp pháp, mang lại lợi ích cho cả DN và người Mỹ. Cùng với đó, khẳng định không có trung chuyển từ Trung Quốc; nhiều sản phẩm là bán thành phẩm, được hoàn thiện tại Mỹ. Việt Nam cũng nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ Mỹ, tạo thế cân bằng. Về dài hạn, cần cơ chế khuyến khích DN Việt Nam đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tại Mỹ, dù quy mô nhỏ nhưng mang tính biểu tượng, tạo việc làm cho người dân sở tại; đồng thời, các DN tăng sử dụng nguyên liệu gỗ Mỹ trong chuỗi sản xuất để củng cố quan hệ thương mại.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến khuyến cáo, ngành gỗ cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho các vấn đề điều tra phòng vệ thương mại. Trong đó, nhân rộng cấp mã số vùng trồng rừng sau thời gian thí điểm nhằm giúp củng cố khả năng tuân thủ xuất xứ cho nguyên liệu gỗ, hạn chế nguy cơ các cuộc điều tra gian lận. Qua đó, góp phần quản lý rừng bền vững và tạo thuận lợi cho DN đáp ứng các yêu cầu xuất xứ của Mỹ và các thị trường khác. Đặc biệt, chú trọng việc tăng cường quản lý, lưu trữ chứng từ về nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu, để minh bạch thông tin xuất xứ, vượt qua các rào cản pháp lý. Về mặt thị trường, ngành gỗ cần tiếp tục thúc đẩy gia tăng thị phần xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc với các sản phẩm, gồm: dăm gỗ, ván bóc, gỗ xẻ, ván dăm, ván ghép và đồ mộc xây dựng. Ngoài ra, mở rộng thị trường xuất khẩu sang châu Âu, Nhật Bản, Australia, Canada, Trung Đông để bù đắp lượng sụt giảm tại thị trường chính.

Dù thách thức gia tăng, song ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch Tập đoàn AA Corporation (chuyên xuất khẩu đồ nội thất) cho rằng, đây cũng là cơ hội để Việt Nam nâng cao giá trị gia tăng trong sản phẩm gỗ, hướng tới cao cấp, nơi ít nhạy cảm với giá và ưu tiên chất lượng. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, thiết kế khác biệt và thương hiệu mạnh sẽ vẫn giữ được chỗ đứng tại Mỹ bất chấp rào cản thuế. “Để tận dụng cơ hội, DN cần được hỗ trợ về vốn, công nghệ, tiêu chuẩn sản xuất xanh và chứng chỉ bền vững, nhất là trong bối cảnh các thị trường lớn đều siết chặt quy định về xuất xứ và phát triển bền vững. Việc đầu tư vào công nghệ chế biến gỗ, chuyển đổi số và phát triển thương hiệu quốc tế sẽ là con đường tất yếu nếu ngành gỗ Việt Nam muốn duy trì vị thế trên thị trường Mỹ” - ông Nguyễn Chánh Phương nhấn mạnh.

Dù đối mặt với sức ép rất lớn, biến động này cũng là cơ hội để ngành gỗ Việt Nam tái cấu trúc. Trên thực tế, ngành gỗ Việt Nam đã phát triển vượt bậc, từ sản xuất thủ công trở thành ngành công nghiệp xuất khẩu với doanh thu hằng năm 16 - 17 tỷ USD/năm. Đây cũng là lĩnh vực nông nghiệp duy trì tốt đà tăng trưởng qua các năm, đồng thời góp phần quan trọng trong trồng rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc.
Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Khởi nghiệp xanh 2025: Hành trình tìm kiếm những ý tưởng vì cộng đồng và môi trường
(Tieudung.vn) Ngày 11/9, tại TP Hồ Chí Minh, vòng bán kết cuộc thi "Khởi nghiệp Xanh lần thứ 11 –...
 
Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn: Bệ phóng cho những giấc mơ kinh doanh
(Tieudung.vn) Sáng 27/11, tại TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình), Vòng Chung kết Cuộc thi ‘Dự án khởi nghiệp...
 
Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...

Thương hiệu

Vietbank nhận giải thưởng doanh nghiệp xuất sắc Châu Á 2025
(Tieudung.vn) Tại Lễ trao giải APEA (Asia Pacific Enterprise Awards) 2025 diễn ra ngày 9/10 tại TP Hồ Chí...
 
Nam A Bank: Dấu ấn 33 năm với hàng loạt giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế
(Tieudung.vn) Trước thềm kỷ niệm 33 năm thành lập (21/10/1992 – 21/10/2025), Nam A Bank được hàng loạt tổ...
 
CareerViet công bố Bảng xếp hạng Doanh nghiệp yêu thích 2025
(Tieudung.vn) CareerViet chính thức công bố Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp Yêu thích 2025 – Enterprise of Choice” do...

Tin Doanh nghiệp

Doanh nghiệp bất động sản không được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác ký hợp đồng đặt cọc, mua bán
(Tieudung.vn) Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa siết chặt quy định, yêu cầu các doanh nghiệp bất...
 
Thuế quan Mỹ làm khó ngành gỗ Việt
(Tieudung.vn) Từ ngày 14/10, đồ gỗ và nội thất Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ bị...
 
VietShrimp Asia 2026 và Aquaculture Vietnam 2026: “Cú hích” cho ngành thủy sản Việt
(Tieudung.vn) Với lợi thế tự nhiên và định hướng phát triển bền vững, ngành thủy sản Việt Nam đang...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.70760 sec| 868.125 kb