Thứ 7, 12/04/2025, 08:57 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Singapore trở thành nhà đầu tư lớn thứ 3 tại thị trường Việt Nam

Singapore trở thành nhà đầu tư lớn thứ 3 tại thị trường Việt Nam
(Tieudung.vn) - Ngày 20/7, tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Singapore (VSBF 2016) do Phòng Thương mại – Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại TP.HCM, Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch – đầu tư) cho biết Singapore hiện là quốc gia xếp thứ 3/114 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam.

Trước cơ hội mới mở ra với hàng loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA), Việt Nam tiếp tục được các doanh nghiệp Singapore đánh giá cao về tiềm năng và xem là một trong những điểm đến sắp tới.

Lâu nay, Singapore luôn nằm trong nhóm những đối tác thương mại đầu tư lớn của Việt Nam. Với điều kiện địa lý gần, giao thông hàng không thuận tiện, doanh nghiệp hai nước đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động hợp tác thương mại, đầu tư.

Nhiều đầu tư của các doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam hoạt động khá hiệu quả, điển hình là Công ty liên doanh Khu công nghiệpViệt Nam - Singapore (VSIP). Tính đến tháng 6/2016, Singapore là lớn thứ 3 tại Việt Nam, nếu tính luỹ kế đến nay nguồn vốn đầu tư dự kiến của nước này đạt 37,9 tỷ USD với trên 1.600 dự án khác nhau.

Ngoài ra, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, thương mại hàng hóa song phương giữa Việt Nam - Singapore luôn đạt tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Hiện, Singapore là đối tác thương mại lớn của Việt Nam, chỉ đứng sau Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc. Xét ở khu vực ASEAN, Singapore lại là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Theo bà Leow Siu Lin – Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM, hiện nhiều doanh nghiệp của Singapore đang đầu tư tại Việt Nam đều có lợi nhuận, điển hình phải kể tới đơn vị là chủ đầu tư của khu công nghiệp Việt Nam – Singapore. Đơn vị này đang đầu tư 7 khu công nghiệp tại Việt Nam và thu hút đầu tư trên 8 tỉ USD, giải quyết việc làm cho hơn 155.000 lao động.

Bà Leow Siu Lin thêm, các doanh nghiệp nước này luôn xem Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn với dân số trẻ, có kỹ năng lao động, lớn trong khu vực Đông Nam Á. Tính đến hết tháng 6/2016, các doanh nghiệp Singapore đã đầu tư hơn 9 tỷ USD với 847 dự án chỉ riêng tại TP.HCM, tập trung trong các lĩnh vực như: logistic, dịch vụ, ...

Ông Trần Duy Khương phát biểu tại Diễn đàn
Ông Đoàn Duy Khương phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Vnexpress)

Tiếp tục duy trì hợp tác hơn nữa…

Tại diễn đàn, ông Đoàn Duy Khương, Phó chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, hiện Việt Nam có 500.000 doanh nghiệp, mục tiêu đến 2020 sẽ có một triệu doanh nghiệp. Muốn đạt được điều này thì Việt Nam phải tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp tốt hơn, trong đó vai trò của doanh nghiệp nước ngoài FDI khá quan trọng.

Theo ông Khương, Việt Nam - Singapore có quan hệ đối tác chiến lược, tạo nền tảng 2 quốc gia, giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như tham gia vào kinh tế toàn cầu. Singapore có mặt hầu hết ở các ngành kinh tế của Việt Nam, từ thăm dò dầu khí, sản xuất công nghiệp tới chế biến nông lâm hải sản, đặc biệt tập trung nhiều trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, dịch vụ và kinh doanh bất động sản.

Trong khi đó ông Bill Stoops, đại diện Dragon Capital tiết lộ quỹ này đang có sẵn 1 tỷ USD và sẵn sàng tham gia rót vốn đầu tư vào các công ty tài chính và ngân hàng, vì các nhà đầu tư rất lạc quan về tiềm năng thị trường Việt Nam.

Không dừng lại ở những kết quả hiện tại, các doanh nghiệp Singapore vẫn âm thầm tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mới.

Trong những tháng đầu năm 2016, trên thị trường bất động sản liên tục đón nhận thông tin nhiều nhà đầu tư Singapore là một trong những nhà đầu tư thực hiện hoạt động mua bán và sáp nhập với các đối tác là công ty Việt Nam. Nổi cộm nhất là thương vụ Keppel Land mua 40% dự án Empire City tại Quận 2, TP HCM, tương đương với 93,9 triệu USD. Cuộc giao dịch này được ghi nhận là có giá trị lớn nhất quý I/2016.

Đáng chú ý các doanh nghiệp Singapore đã có mặt đầu tư hầu hết ở các ngành kinh tế của Việt Nam, từ thăm dò dầu khí, sản xuất công nghiệp tới chế biến nông lâm hải sản. Đặc biệt, nhà đầu tư này còn tập trung hoạt động nhiều trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, dịch vụ và kinh doanh bất động sản.

Theo chia sẻ của bà Koh Chong Yu, Giám đốc Cục phát triển doanh nghiệp quốc tế (IE Singapore) tại TP.HCM, các doanh nghiệp Singapore quan tâm đến các lĩnh vực ăn uống, phong cách lối sống, du lịch, dịch vụ… tại Việt Nam và mong muốn sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam dần tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất sang Singapore kim ngạch hàng hóa hơn một tỷ USD và nhập khẩu 2,57 tỷ USD. Các mặt hàng Việt Nam xuất chủ yếu là dầu thô, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị; và nhập về các loại xăng dầu, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, sản phẩm dầu mỏ, chất dẻo nguyên liệu, máy móc…

Tags:
3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn: Bệ phóng cho những giấc mơ kinh doanh
(Tieudung.vn) Sáng 27/11, tại TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình), Vòng Chung kết Cuộc thi ‘Dự án khởi nghiệp...
 
Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...

Thương hiệu

Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao: Sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới
(Tieudung.vn) Lễ Công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) không chỉ là một sự kiện thường niên,...
 
Masan MEATLife đặt mục tiêu 2025 tăng trưởng hai chữ số
(Tieudung.vn) Năm 2024 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với Masan MEATLife (MML) khi doanh nghiệp đạt...
 
Doanh nghiệp bán lẻ nào đang sở hữu điểm bán quy mô hàng đầu Việt Nam?
(Tieudung.vn) Doanh nghiệp bán lẻ sở hữu điểm bán hàng đầu Việt Nam WinCommerce dự kiến đạt tăng...

Tin Doanh nghiệp

Nitori khai trương cửa hàng flagship đầu tiên tại Việt Nam
(Tieudung.vn) Ngày 11/4, thương hiệu nội thất và gia dụng Nhật Bản Nitori chính thức khai trương cửa hàng...
 
Trái cây giá mềm vẫn được gắn “Tich xanh trách nhiệm”
(Tieudung.vn) Là chuỗi bán lẻ với chiến lược giá mềm nhưng 100% nhà cung cấp rau, củ, trái cây...
 
Nội Bài tăng 17 bậc trong bảng xếp hạng 100 sân bay tốt nhất thế giới
(Tieudung.vn) Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không uy tín thế giới Skytrax vừa công bố bảng...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.72998 sec| 851.93 kb