Chủ nhật , 24/11/2024, 04:11 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Liên kết vùng, hình thành chuỗi hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững

Liên kết vùng, hình thành chuỗi hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững
(Tieudung.vn) - Liên kết vùng tạo không gian kinh tế mở với tự nhiên, sinh thái, xã hội và chính sách, từ đó, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho vùng, quốc gia. Đây là tiền đề hình thành chuỗi, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Từ câu chuyện "bó đũa"

Theo các chuyên gia, muốn liên kết vùng đi vào thực chất cần phát huy tối đa các nguồn lực cho doanh nghiệp và các bên liên quan thực thi hiệu quả các chương trình hành động, phải bứt phá khỏi cách làm cũ... 

Liên kết vùng, hình thành chuỗi hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững

Dù đầu tư công nghệ doanh nghiệp vẫn loay hoay tìm hướng xuất khẩu. Ảnh: Khắc Kiên

Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, bài học vỡ lòng đầu tiên của chúng ta từ nhỏ khi đi học đã được tiếp cận đó là đúc rút của câu chuyện bó đũa. Nếu chia lẻ thì yếu, hợp lại sẽ mạnh. "Quá trình thực tiễn triển khai các công tác xúc tiến thương mại có thể thấy rất rõ, những hoạt động xúc tiến thương mại mang tính chất đơn thương không thể hiệu quả bằng những hoạt động xúc tiến thương mại có sự hợp lực và quy mô" - vị này nói.

Vì vậy, trong xu thế toàn cầu hóa của nền kinh tế thế giới hiện nay, các hoạt động xúc tiến thương mại mang tính chất quy mô cũng không nằm ngoài xu thế này. 

Đồng quan điểm, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Hợp tác xã Hương Vân Trà Nguyễn Thị Hương Vân cho hay, nếu không liên kết, không dùng đúng phương thức "bó đũa" sẽ không bao giờ đi xa được. Vì thế, tất cả luôn muốn tiếp cận được nguồn vốn với những ưu đãi tốt nhất để thực hiện. Một sân chơi thương mại rất cần cơ sở vật chất tốt bởi khi tập hợp được tất cả những sản phẩm (của Thái Nguyên chẳng hạn) thì rất cần những trung tâm thương mại quy mô lớn để đưa các sản phẩm của tỉnh Thái Nguyên, cũng như các tỉnh khác liên kết với nhau.

Liên kết vùng, hình thành chuỗi hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững

Sản phẩm quế hồi được sơ chế và đưa vào dây chuyền công nghệ để xuất khẩu tại nhà máy của Tuấn Minh. Ảnh: Khắc Kiên

Đến đó, hoàn toàn có thể lựa chọn được những sản phẩm của các vùng miền, của các tỉnh mà lại yên tâm tuyệt đối. Bởi trong trung tâm thương mại với những sản phẩm chất lượng cao hiện diện, tạo tiện ích đi đâu cũng mua được sản phẩm của các tỉnh, vùng miền. Đó là một điều thuận lợi nhất, đáp ứng nhu cầu hiện tại của khách hàng.

Đến hiệu quả của chuỗi sản xuất, liên kết vùng

Từ thực tế quản lý tại địa phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn Đinh Lâm Sáng cho hay, nếu muốn thu hút các nhà mua hàng nước ngoài đến với Việt Nam cần phải có cơ sở hạ tầng, mặt bằng đủ lớn để quy tụ các doanh nghiệp cung ứng cho nhu cầu. Cùng với đó, vấn đề cơ sở hạ tầng, dịch vụ logistics là một trong những yếu tố quan trọng nhất để phục vụ cho việc giao thương và giới thiệu hàng hóa cũng như xúc tiến thương mại... "Đấy là tôi mới nói sự liên kết vùng ở trong nước. Còn nếu tham gia Hội chợ, triển lãm để quảng bá sản phẩm thì chi phí gian hàng rất cao, khó doanh nghiệp nào chịu nổi nếu tự bỏ tiền ra. Chỉ có một số “ông lớn” mới có thể bỏ tiền để đi được, còn những doanh nghiệp nhỏ việc bỏ ra vài trăm triệu để thuê gian hàng ở nước ngoài giới thiệu, tìm kiếm hợp tác đầu từ là một bài toán phải tính toán rất kỹ và phải lựa chọn rất căng thẳng"- ông Lâm gợi ý.

Vì vậy, ngoài tự thân, nếu có sự hỗ trợ của Nhà nước cho những doanh nghiệp có nội lực để phát triển những sản phẩm tốt để có điều kiện đi tiếp cận những lớn, tiếp cận những khách hàng ở thị trường xa thì cần những sự hỗ trợ thêm vào nữa của các cơ quan Trung ương, các cơ quan địa phương.

Từ các ý kiến, bà Thu Thủy gợi mở, theo kế hoạch trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục thực hiện các hội nghị về xúc tiến thương mại trong nước, phát triển xuất nhập khẩu theo quy mô của từng vùng kinh tế để tiếp tục tìm ra những điểm nhấn cần thiết phải đi sâu hơn cho các hoạt động xúc tiến thương mại. Từ đó, tiếp tục tìm ra những lĩnh vực cần thiết, cấp thiết cho xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương sẽ thử nghiệm mô hình hỗ trợ xúc tiến thương mại mang tính chất liên kết vùng mới, đó là mô hình tổ chức các đoàn giao dịch thương mại tại nước ngoài theo quy mô vùng (Winning with Việt Nam)...

Tags:
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...
 
Nhiều dự án độc đáo tranh tài tại Chung kết cuộc thi Khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Sáng 9/11, tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi ý tưởng/dự...

Thương hiệu

Phân bón Cà Mau được vinh danh đến ba giải cao về: Quản trị Công ty và Báo cáo phát triển bền vững
(Tieudung.vn) Ngày 16/11/2024, tại Đà Lạt, Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company...
 
Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á
(Tieudung.vn) Mới đây, Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á, số 1 Việt...
 
Phân bón Đầu Trâu đạt thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
(Tieudung.vn) Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024,...

Tin Doanh nghiệp

Loạt doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài bị xử phạt
(Tieudung.vn) Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, vừa ban hành...
 
Đề xuất doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử phải nộp thuế
(Tieudung.vn) Sáng 22/11, thừa ủy quyền Thủ tướng, Phó thủ tướng Lê Thành Long trình dự thảo Luật Thuế...
 
Mỹ khởi xướng điều tra chống bán phá giá vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Việt Nam
(Tieudung.vn) Theo thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công Thương, ngày 13/11/2024, Bộ Thương mại...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.28505 sec| 859.172 kb