Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE) đã đưa ra quyết định chuyển hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN được phát hành bởi Tổng công ty Hàng không Việt Nam-CTCP (Vietnam Airlines) từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát kể từ ngày 12/5/2023.
Cuối tháng 3/2023 Vietnam Airlines đã từng xin Uỷ ban Chứng khoán, HoSE được chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2022, nhưng không được cơ quan quản lý đã không chấp thuận đề nghị này. Tuy nhiên, đến cuối cùng, Vietnam Airlines vẫn chậm nộp báo cáo tài chính theo quy định.
Ngày 5/5/ vừa qua, Giải trình với HoSE về việc chậm công bố thông tin, Vietnam Airlines cho biết, đang tái cấu trúc toàn diện, sắp xếp, ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh và từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp.
Hơn 2 tỷ cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines sẽ bị chuyển diện cảnh báo sang kiểm soát từ ngày 12/5. Ảnh minh họa
Theo Vietnam Airlines, đơn vị kiểm toán cũng cần thêm thời gian để thu thập, đối chiếu và đánh giá toàn diện các thông tin liên quan để có thể hoàn thành kiểm toán báo cáo tài chính. Vietnam Airlines khẳng định đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị kiểm toán để công bố báo cáo tài chính trong thời gian sớm nhất.
Theo quy định hiện hành, nếu Vietnam Airlines tiếp tục trễ hẹn công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm ngoái 45 ngày, cổ phiếu HVN sẽ bị đưa vào diện hạn chế giao dịch. Vì thực tế, đây không phải lần đầu tiên doanh nghiệp hàng không này chậm công bố thông tin. Tình trạng này diễn ra thường xuyên hàng năm.
Lần gần nhất, giữa năm 2022, Vietnam Airlines cũng xin khất công bố thông tin với lý do nhiều cán bộ nhân viên kế toán phải cách ly, điều trị Covid-19. Các nhân sự còn lại phải ưu tiên hoàn thành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 nên chưa thể tập trung lập báo cáo tài chính quý IV/2022.
Báo cáo kiểm toán năm 2022 sẽ quyết định khả năng duy trì niêm yết của cổ phiếu HVN. Hồi tháng 2, HoSE đã cảnh báo HVN có thể bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục báo lãi sau thuế của cổ đông công ty mẹ, hoặc vốn chủ sở hữu là số âm.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2022 tự lập, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ âm 10.452,6 tỷ đồng. Đến hết năm ngoái, lợi nhuận luỹ kế của cổ đông công ty mẹ âm 34.199,5 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của hãng bay này âm 10.199,2 tỷ đồng.
Với việc lỗ nặng 3 năm liên tiếp, Vietnam Airlines đang lỗ lũy kế hơn 34.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm hơn 10.000 tỷ đồng vào cuối năm 2022. Điều này đẩy cổ phiếu HVN của hãng hàng không này đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết.