Thứ 5, 18/04/2024, 12:29 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Hàng loạt Facebook của sao Việt mất hết lượng người theo dõi trong một đêm

Hàng loạt Facebook của sao Việt mất hết lượng người theo dõi trong một đêm
(Tieudung.vn) - Đây là đợt thanh lọc những sub ảo của Facebook, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dùng, đặc biệt là những ai đã tạo ra các ứng dụng và dịch vụ để tăng sub ảo này.

Không chỉ ảnh hưởng đến những người "sống ảo", động thái này của Facebook còn ảnh hưởng đến doanh thu của rất nhiều nhà phát triển.
Vào cuối tuần qua, rất nhiều tài khoản Facebook "hot" với hàng triệu lượt theo dõi ngay tại Việt Nam và cả trên toàn thế giới đã bất ngờ sụt giảm xuống còn vài chục ngàn, thậm chí vài trăm follower. Đây được xem như là động thái thanh lọc những sub ảo của Facebook, tất nhiên nó đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dùng, đặc biệt là những ai đã tạo ra các ứng dụng và dịch vụ để tăng sub ảo này.

Mô tả ảnh

Trang cá nhân của Băng Di, từng đạt đến con số hơn 400.000 người theo dõi, giờ chỉ còn 222.397 người theo dõi

 

Sub ảo là gì?

Cho những ai chưa biết, sub (hay subscriber) được người dùng Facebook sử dụng để gọi số follower trên trang mạng này. Khác với sub thật là những người thật sự nhấn Follow trên trang thì sub ảo là được tạo từ các danh sách (List to follow) hay từ các dịch vụ tăng sub.

Với List to follow chứa một danh sách bạn bè, khi bấm vào theo dõi danh sách đó, bạn sẽ tự động theo dõi toàn bộ người trong danh sách, và ngược lại. Đây chính là lý do mà rất nhiều tài khoản Facebook sở hữu một lượng rất lớn người theo dõi, mặc dù họ chẳng phải là nhân vật nào nổi tiếng cho lắm.

Mô tả ảnh
Trang cá nhân của Thiên Minh, số lượng người theo dõi sụt giảm từ 173.778 người xuống còn 57.824 người.

Bên cạnh đó, những tài khoản có lượng sub ảo lớn, thông thường chỉ có mục đích để khoe mẽ, hoặc cũng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động mua bán online. Bởi hầu hết chúng ta đều có quan niệm rằng, nếu một tài khoản Facebook có lượng người theo dõi càng cao thì có nghĩa đó là người nổi tiếng. Chính vì vậy, những dịch vụ tăng like, tăng sub đã trở nên rất thịnh hành trong thời gian qua.

Facebook đã làm gì để loại bỏ lượng follower ảo này?

Shireesh Asthana, kỹ sư của Facebook cho biết mạng xã hội này vừa thực hiện hàng loạt thay đổi về chính sách trong công cụ Graph API. Cụ thể, trang dành cho nhà phát triển của Facebook vừa đưa ra quyết định hạn chế truy cập vào thao tác like qua mã API, tương tự cho cả việc follow "tự động". Đây được xem là 2 thao tác cơ bản khiến các dịch vụ tăng like và sub ảo phát triển như vũ bão thời gian qua.


Chính vì vậy, động thái này của Facebook không chỉ làm giảm like ảo hay sub ảo trên các trang cá nhân, mà những nhà phát triển cũng ảnh hưởng mạnh mẽ, khi hàng loạt các ứng dụng mà họ đã mất công phát triển giờ trở nên vô dụng. Tất nhiên là kéo theo đó là cả doanh thu cũng bị sụt giảm mạnh trong thời gian tới.

Tại sao Facebook lại làm vậy?

Chia sẻ trên trang dành cho nhà phát triển, anh Shireesh Asthana cho biết đây là một hành động để duy trì tốt hơn các tiêu chuẩn chất lượng của cộng đồng. Bên cạnh đó, theo của các chuyên gia thì hành động này của Facebook là một phần trong nỗ lực tuyên chiến với nạn tin giả mà mạng xã hội này đã hứa hẹn cách đây ít hôm.

Mô tả ảnh
 

Facebook đang tuyên chiến với nạn tin giả.

Theo đó, Facebook đang phải hứng chịu nhiều chỉ trích nặng nề từ phía người dân Mỹ khi họ cho rằng những thông tin giả mạo lan truyền trên mạng xã hội này đã tác động rất lớn đến kết quả cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua. Ví dụ như thông tin giả việc Giáo hoàng Francis ủng hộ ông Trump lên làm Tổng thống đã thu hút đến gần một triệu lượt tương tác, bên cạnh đó một thông tin giả khác thậm chí còn thu hút đến hơn 8 triệu lượt.

Tất nhiên, động thái này của Facebook sẽ vấp phải không ít sự phản đối từ các nhà phát triển, bởi đây đang là mảnh đất màu mỡ của họ trong suốt thời gian vừa qua. Chúng ta hãy cùng chờ xem Facebook sẽ làm gì tiếp theo để có thể đấu tranh với nạn tin giả mà họ đã hứa hẹn.

Tags:
4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Tín dụng chính sách, điểm tựa lập nghiệp của thanh niên
(Tieudung.vn) Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, hàng nghìn thanh niên trên địa bàn Hà Nội có vốn...
 
Phát động cuộc thi dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 10/2024
(Tieudung.vn) Ngày ngày 21/3, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN...
 
Người trẻ với hoài bão đem cà phê sạch tới người tiêu dùng
(Tieudung.vn) Với mong muốn đem cà phê sạch đến với người tiêu dùng, tăng giá trị nông sản của...

Thương hiệu

Cần Thơ: Khởi động Đề án một triệu hec ta lúa chất lượng cao
(Tieudung.vn) Ngày 5/4, tại Hợp tác xã Thuận Tiến, ấp H2, xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần...
 
Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort
(Tieudung.vn) Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập...
 
Xây dựng thương hiệu dựa trên các giá trị cốt lõi của sản phẩm
(Tieudung.vn) Hiện nay, số lượng nông sản được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam và nước ngoài còn...

Tin Doanh nghiệp

Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu được lấy ý kiến phát triển
(Tieudung.vn) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế, chính sách khuyến...
 
Vé máy bay tăng giá, du lịch nội địa mất khách
(Tieudung.vn) Chỉ còn ít ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dự kiến sẽ được nghỉ...
 
Để doanh nghiệp không “ngại” đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm
(Tieudung.vn) Mặc dù Chính phủ và các bộ, ngành đã ban hành và triển khai nhiều chính sách thúc...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.86517 sec| 849.219 kb