Trong khoảng vài giờ ngày 25/7, một cơ sở dữ liệu của chính phủ Trung Quốc cho thấy Facebook được phê duyệt để mở một công ty con tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Trả lời báo chí Mỹ, Facebook cho biết sẽ thành lập một trung tâm sáng tạo ở quốc gia đông dân nhất thế giới "nhằm hỗ trợ các nhà phát triển, nhà sáng tạo và startup". Họ đã xây dựng những trung tâm tương tự tại Pháp, Brazil, Ấn Độ và Hàn Quốc.
Facebook rất muốn bước chân vào thị trường Trung Quốc nhưng liên tục thất bại. |
Tuy nhiên, thành công của Facebook ở Trung Quốc vô cùng ngắn ngủi. Thông tin cấp phép đã biến mất trên hệ thống. Báo New York Times trích nguồn tin nội bộ cho biết giấy phép bị rút lại do bất đồng giữa các quan chức của tỉnh Chiết Giang và cơ quan quản lý Internet Trung Quốc (Cyberspace Administration of China). Cơ quan này tỏ ra tức giận vì đã không được tham khảo ý kiến.
Hôm qua, việc Facebook có cơ hội thành lập công ty con mang tên Facebook Technology ở Trung Quốc được đánh giá là một bước ngoặt rất lớn với mạng xã hội này bởi trong suốt gần một thập kỷ qua, họ vẫn đang bị chặn với đa số người dân ở đây.
Trong một bài phỏng vấn gần đây với Recode, CEO Mark Zuckerberg tỏ ra nghi ngại về khả năng thâm nhập thị trường Trung Quốc mà “vẫn giữ được các nguyên tắc của công ty”. Dù vậy, các nỗ lực của CEO Facebook cho thấy Facebook đang thèm khát thị trường này tới mức nào.
Gần thập kỷ qua, CEO Mark Zuckerberg đã tìm rất nhiều cách để cải thiện hình ảnh cá nhân cũng như Facebook tại Trung Quốc. Mark Zuckerberg đề nghị chủ tịch Tập Cận Bình đặt tên tiếng Hoa cho con gái, trả lời hỏi đáp bằng tiếng Hoa, chạy bộ mà không dùng khẩu trang trước Thiên An Môn.
Facebook cũng từng thử nghiệm những công cụ kiểm duyệt nội dung tại Trung Quốc. Năm ngoái, công ty ra mắt ứng dụng chia sẻ hình ảnh có tên Colorful Balloons. Tuy đã bỏ từ Facebook khỏi tên, ứng dụng này sau đó vẫn bị gỡ xuống.
Điều Facebook lo ngại nhất lúc này chính là làm mất lòng những quan chức tại cơ quan kiểm duyệt Internet của Trung Quốc. Cuối năm ngoái, chuyên gia quan hệ chính phủ Wang-Li Moser rời Facebook và được thay thế bằng hai nhân vật mới. Bà Zhang Jingmei là giám đốc điều hành công ty phát triển Colorful Balloons, còn ông William Shuai từng làm công chức tại Trung Quốc, sau đó là chuyên gia quan hệ chính phủ tại Baidu và LinkedIn.